El Nino mang nắng nóng từ châu Á lan sang châu Âu

Nhiều khu vực ở châu Á như Ấn Độ, Pakistan hứng chịu những đợt nóng kỷ lục với nền nhiệt hơn 45 độ C, trong khi châu Âu phải đối phó với những đợt nắng nóng lên tới 44 độ C.

  • Vì sao Hà Nội và Bắc, Trung bộ nắng nóng dữ dội?
  • Công nghệ mới phát hiện sớm hiện tượng El Nino

El Nino lan sang châu Âu

Theo Straits Times, đợt nắng nóng ở Pakisan vừa qua khiến hơn 1.000 người chết, 14.000 người phải nhập viện. Trước đó, nắng nóng ở Ấn Độ khiến 2.500 người thiệt mạng.

El Nino mang nắng nóng từ châu Á lan sang châu Âu
Người dân Pakistan tụ tập quanh đường ống nước vỡ để tránh nóng. (Ảnh: EPA)

Trong khi đó, ở Singapore, người dân vã mồ hôi dưới cái nóng 34 độ C. Miền bắc Việt Nam cũng hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài, với nền nhiệt trên 40 độ C những ngày qua.

Tại Malaysia, cơ quan khí tượng đang chờ chính phủ cho phép phun hạt giống làm mưa nhân tạo, hy vọng lấp đầy các hồ chứa đang khô cạn. Còn tại Indonesia, giới chức luôn đặt mức cảnh báo cháy rừng cao nhất, khi thời tiết đang vào mùa khô hạn.

Trong khi đó ở châu Âu, 43 trong số 50 tỉnh ở Tây Ban Nha bị đặt mức cảnh báo màu cam, cao thứ hai trong số 4 mức cảnh báo của cơ quan khí tượng châu Âu. Tại thành phố Seville, người dân trèo vào các đài phun nước, nhảy xuống sông tắm để tránh nóng, khi nhiệt độ ngoài trời đạt mức 42 độ C.

Còn Paris, nhiệt độ dự kiến sẽ lên tới 37 độ C, hầu hết các vùng nước Pháp đặt trong tình trạng báo động màu cam. Giới chức cảnh báo, khách bộ hành nên đi lại trong những khu vực công cộng có điều hòa như rạp chiếu phim hay trung tâm mua sắm. Có lẽ nước Pháp vẫn nhớ ký ức kinh hoàng về đợt nắng nóng năm 2003, khiến 70.000 người dân châu Âu thiệt mạng, trong đó có 14.000 người Pháp.

Phía tây nước Mỹ, bang Oregon, Washington và Idaho cũng đang hứng chịu nền nhiệt cao kỷ lục, nhiều vụ cháy rừng lớn đã xảy ra.

Toàn cần nóng lên do biến đổi khí hậu là một trong những yếu tố gia tăng các đợt nắng nóng những năm gần đây. Vài tháng tới, khi El Nino hoạt động mạnh hơn, kết hợp với hạn hán kéo dài ở châu Á và lũ lụt ở Nam Mỹ, sản lượng lương thực thế giới sẽ sụt giảm mạnh.

Theo Wall Street Journal, chính phủ Mỹ, Australia và Nhật xác nhận El Nino đang quay trở lại sau khi gây ảnh hưởng nặng nề lên mùa màng năm 2009-2010. Nhiệt độ mặt nước biển phía đông Thái Bình Dương đã tăng lên 4%.

El Nino xảy ra khi gió ở vùng xích đạo Thái Bình Dương đến chậm hoặc đổi hướng, khiến nước ấm lên trên diện tích rộng, thay đổi mô hình thời tiết toàn cầu. Nó làm giảm lượng mưa ở Australia và toàn khu vực Đông Nam và Nam Á, kéo theo nỗi lo ngại về suy giảm sản lượng lương thực thế giới.

El Nino mang nắng nóng từ châu Á lan sang châu Âu
Ảnh hưởng của El Nino lên sản xuất công nông nghiệp thế giới. (Đồ họa: WSJ)

22 trong số 76 tỉnh của Thái Lan đang bị hạn hán nặng. Chính phủ yêu cầu nông dân trồng lúa dọc lưu vực sông Chao Phraya tạm ngừng cấy lúa, cho đến khi có mưa.

El Nino gây khô hạn trên vành đai trồng ngũ cốc phía đông Australia, nước xuất khẩu lúa mỳ hàng đầu thế giới. Dự kiến, giá lúa mỳ sẽ tăng mạnh, trong khi sản lượng sụt giảm.

Hai nhà sản xuất cà phê hạt Robusta là Indonesia và Việt Nam đang hứng chịu đợt hạn hán kéo dài. Sản lượng cà phê của Indonesia dự kiến sẽ sụt giảm 15%. Tuy nhiên Brazil, nước sản xuất hạt cà phê Arabia lại có lợi, khi thời tiết nóng lên.

Ấn Độ là nguồn cung cấp đường lớn thứ hai thế giới. Dự kiến năm nay, El Nino sẽ làm giảm sản lượng cây mía ở Ấn Độ. Năm 2009, El Nino từng gây ra đợt hạn hán nghiêm trọng, đẩy giá đường thế giới lên mức cao nhất trong vòng 30 năm trở lại.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News