Elon Musk muốn sử dụng những tấm gương khổng lồ để sưởi ấm sao Hỏa

Ông chủ SpaceX muốn sử dụng các tấm gương khổng lồ để phản xạ ánh sáng Mặt Trời và "hâm nóng" Sao Hỏa.

Hồi đầu tuần này, SpaceX đã bắt đầu bán áo phông trên trang web của hãng với khẩu hiệu "Nuke Mars". Chiếc áo này phần nào mô tả kế hoạch điên rồ của Elon Musk, đó là thả bom hạt nhân xuống các cực của sao Hỏa và làm nóng nó, đồng thời biến sao Hỏa trở thành một hành tinh có thể ở được giống Trái đất.

Kế hoạch trên dù mới chỉ là ý định ban đầu nhưng đã gây ra tranh cãi. Một số nhà khoa học cảnh báo, vũ khí hạt nhân có thể tạo ra đám mây khổng lồ và che phủ khí quyển của sao Hỏa, ngăn chặn ánh sáng Mặt Trời và khiến nó nguội đi nhanh hơn. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nature Astronomy cũng tuyên bố: "Việc địa khai hóa sao Hỏa không thể sử dụng công nghệ hiện nay được".

Không nản lòng trước những dự đoán trên, Elon Musk tuyên bố ông vẫn còn rất nhiều cách khác để hâm nóng sao Hỏa. Trong đó kế hoạch mới nhất của Elon Musk là sử dụng hệ thống gương khổng lồ quay quanh quỹ đạo của sao Hỏa và phản chiếu ánh sáng Mặt Trời lên bề mặt của sao Hỏa.

Elon Musk muốn sử dụng những tấm gương khổng lồ để sưởi ấm sao Hỏa
Những dòng chia sẻ của Elon Musk trên Twitter.

Viết trên Twitter, Elon Musk cho biết: "Việc sử dụng hàng ngàn vệ tinh phản xạ ánh sáng Mặt Trời và sưởi ấm sao Hỏa so với mặt trời nhân tạo có ý nghĩa hơn rất nhiều".

Đây không phải lần đầu tiên một ý tưởng táo bạo như vậy được đề xuất. Vào năm 2006, NASA đã trao học bổng cho một sinh viên tại Đại học Arizona về nghiên cứu sử dụng gương có khẩu độ lớn và nhẹ bay quanh quỹ đạo sao Hỏa để địa khai hóa một khu vực trên bề mặt Sao Hỏa, giúp con người có thể làm chủ hành tinh này trong tương lai.

Elon Musk khẳng định, việc thuộc địa hóa sao Hỏa rất quan trọng đối với sự tồn tại lâu dài của loài người, Spacex đang phát triển một số tên lửa và tàu vũ trụ với mục tiêu cuối cùng là đưa được con người lên sao Hỏa. Tuy nhiên bầu khí quyển và khí hậu của hành tinh này khiến thực vật khó phát triển, đồng thời khó xây dựng được các công trình có cấu trúc phức tạp.

Mặc dù đưa ra ý tưởng về các vệ tinh sử dụng gương kích cỡ lớn để phản chiếu ánh sáng Mặt Trời nhưng Musk vẫn khẳng định, cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề môi trường sống ở sao Hỏa chính là sử dụng vũ khí hạt nhân.

Elon Musk muốn sử dụng những tấm gương khổng lồ để sưởi ấm sao Hỏa

Musk khẳng định, việc sử dụng vũ khí hạt nhân trên sao Hỏa sẽ không tạo ra các bức xạ chết người và khiến hành tinh này hoang tàn đến mức không thể ở được.

Dự án của Musk đề cập đến những vụ nổ hạt nhân tầng thấp trên bầu khí quyển để tạo ra Mặt Trời nhân tạo. Giống như mặt Trời thật, nó sẽ không khiến sao Hỏa bị nhiễm phóng xạ.

SpaceX hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về ý tưởng điên rồ của Elon Musk.

Elon Musk muốn đánh bom Hỏa tinh, biến thành nơi con người ở được

Musk từng nhiều lần đưa ra ý tưởng về việc sử dụng vũ khí nhiệt hạch để làm ấm Hỏa tinh, biến hành tinh đỏ thành nơi con người có thể ở được.

Đăng ngày: 20/08/2019
Robot của NASA phát hiện manh mối quý giá về sự sống trên sao Hỏa

Với nhiều người, những hòn đá chỉ là thứ vô giá trị, nhưng với các nhà khoa học của NASA, chúng lại thứ vô cùng quý giá, khi đã mở cánh cửa khám phá những điều chưa biết về hành tinh “anh em” với Trái Đất của chúng ta.

Đăng ngày: 13/08/2019
Xây “ốc đảo xanh” để trồng cây trên sao Hỏa, tại sao không?

Các nhà khoa học tự tin đã giải được bài toán trồng lương thực trong môi trường khắc nghiệt trên sao Hỏa, với những tấm thảm vật liệu biến đổi địa hình thành đất thích hợp canh tác

Đăng ngày: 24/07/2019
NASA phát hiện khí methane, dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa

Sao Hỏa đang phát ra lượng lớn một loại khí có thể là dấu hiệu của sự sống của vi khuẩn trên hành tinh này.

Đăng ngày: 24/06/2019
Bí ẩn ánh sáng trắng kỳ quái xuất hiện chớp nhoáng trên sao Hỏa

Hình ảnh được tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của NASA chụp lại cho thấy vệt sáng trắng bí ẩn không thể lý giải trên hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 22/06/2019
Bí ẩn những đám mây trên sao Hỏa

Trên Trái Đất, các phân tử nước dính vào những hạt muối biển nhỏ hoặc bụi thổi vào không khí tạo thành những đám mây trắng.

Đăng ngày: 19/06/2019
Miệng núi lửa rộng 1500km trên sao Hỏa có thể có sự sống

Nhà vật lý Brian Cox cho biết, Sao Hỏa hiện trông giống như một sa mạc đá, có thể đã từng là một thiên đường thực sự với thác nước và dòng sông.

Đăng ngày: 11/06/2019