Gà bay cao một mét từng sống ở Australia

Các nhà khoa học phát hiện một loài gà bay có kích thước lớn bằng kangaroo từng sống ở Australia cách đây 2 triệu năm.

Khi nghiên cứu những hóa thạch trong hang động Thylacoleo ở vùng đồng bằng Nullarbor phía tây Australia, các nhà khoa học tại Đại học Flinders kết luận một loài gà tây có kích thước bằng kangaroo ngày nay từng sinh sống ở đây từ khoảng hai triệu năm trước, theo Cnet.

Gà bay cao một mét từng sống ở Australia
Hình ảnh gà tây cổ xưa Progura gallinacea (bên phải) cùng với một con kangaroo (ở giữa) và gà tây hiện đại (bên trái). (Ảnh: Đại học Flinders).

Trong bài báo đăng trên tạp chí Royal Society hôm 14/6, nhóm nghiên cứu cho biết gà tây cổ đại có tên khoa học là Progura gallinacea. Chúng cao khoảng một mét với cơ thể khá lớn, nặng khoảng 3-8kg, gấp 4 lần kích thước gà nuôi trong nhà.

Xương cánh hóa thạch của gà tây cổ xưa khá dài, cho thấy loài động vật này có khả năng bay và ngủ trên cây. Đây là một trong trong 5 loài chim đã tuyệt chủng mà các nhà cổ sinh vật học thu thập được hóa thạch ở Australia.

Tất cả 5 loài chim tuyệt chủng đều có mối quan hệ họ hàng với chim Malleefowl và gà tây hiện đại. Trong số đó, có hai loài chim megapode nổi tiếng với việc xây dựng ụ đất để đẻ trứng.

"Khám phá này rất đáng chú ý, vì nó cho chúng ta biết hơn một nửa loài chim megapode ở Australia đã tuyệt chủng trong thời kỳ Pleistocene và chúng ta chưa nhận ra điều này cho đến bây giờ", Elen Shute, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Con người có thể tìm ra cách ủ rượu nhờ động vật

Người cổ đại có thể khám phá ra cách làm rượu sau khi quan sát động vật ăn trái cây lên men.

Đăng ngày: 19/06/2017
Răng hải ly đẽo gọt búp bê gỗ 10.000 năm

Tượng búp bê bằng gỗ hơn 10.000 năm tuổi ở Siberia được chạm khắc bằng công cụ độc đáo mài từ răng hải ly.

Đăng ngày: 16/06/2017
Khoảnh khắc sao chổi hủy diệt voi ma mút trên cột đá cổ

Cảnh tượng sao chổi khổng lồ đâm Trái Đất xóa sổ loài voi ma mút được khắc họa trên cột đá từ thời cổ đại ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đăng ngày: 13/06/2017
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một "cụ của cụ" nấm, 115 triệu năm tuổi

Khoảng 115 triệu năm trước, trên siêu lục địa cổ Gondwana, một cây nấm nhỏ đã rơi xuống sông và bị cuốn vào một đầm nước mặn, tại đây nó bị vùi trong lớp trầm tích và nằm lại với thời gian.

Đăng ngày: 12/06/2017
Hành tinh nồng mùi thuốc súng trong hệ Mặt trời

Mùi trên mỗi hành tinh được quyết định bởi các thành phần hóa học chủ yếu trong bầu khí quyển.

Tấm bản đồ cổ về

Tấm bản đồ cổ về "trái đất phẳng"

Một người đàn ông đã tặng cho thư viện quốc hội Mỹ một món quà hiếm. Đó là tấm bản đồ 120 năm tuổi chứng minh lý luận trái đất là phẳng.

Đăng ngày: 12/06/2017
Kim tự tháp lớn nhất thế giới dưới chân nhà thờ Mexico

Kim tự tháp Cholula tại Mexico là công trình tưởng niệm lớn nhất hành tinh với nền móng lớp gấp 4 lần Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập và thể tích gần gấp đôi.