Gene béo phì gây ung thư da

Nghiên cứu mới cho thấy, những người mang gene béo phì đễ có nguy cơ mắc các khối u ác tính, đặc biệt là ung thư da.

Như chúng ta đã biết những người thừa cân béo phì với chỉ số BMI (Body Mass Index – chỉ số đo độ béo qua chiều cao và cân nặng) cao có nguy cơ mắc vô số bệnh nguy hiểm như tiểu đường, bệnh thận, ung thư tử cung…

Gene béo phì gây ung thư da
Những người có gene béo phì dễ mắc bệnh ung thư da hơn người bình thường. Ảnh minh họa.

Nhưng sau khi kiểm tra mẫu khối u ở hơn 13.000 bệnh nhân ung thư cùng 60.000 người bình thường khắp thế giới, các nhà khoa học đã phát hiện rủi ro mắc u ác tính không liên quan gì tới tỷ lệ chiều cao cân nặng mà gắn liền với những người mang intron 1, các biến thể của gene FTO - yếu tố di truyền quan trọng nhất của bệnh béo phì.

“Ảnh hưởng của gen FTO có tầm ảnh hưởng rộng hơn so với dự đoán trước đây và liên quan nhiều tới các khối u ác tính đặc biệt là ung thư da”, tiến sĩ Mark Iles, chuyên gia Ung thư tại đại học Leeds, Vương Quốc Anh cho hay.

“Phát hiện thú vị này có khả năng cung cấp một hướng đi mới cho các loại thuốc điều trị khối u ác tính”, ông Julie Sharp Quản lý khoa học thông tin của Viện nghiên cứu ung thư phát biểu.