Ghi được hình hải sâm trong suốt ở độ sâu 2.200m dưới biển

Phương tiện vận hành từ xa giúp các nhà khoa học phát hiện loài hải sâm mới có cơ thể trong suốt và đường ruột màu cam sáng độc đáo.

Nhóm chuyên gia trên tàu nghiên cứu Nautilus của tổ chức Ocean Exploration Trust sử dụng phương tiện vận hành từ xa (ROV) để ghi hình một sinh vật kỳ lạ có cơ thể màu cam và trong suốt hồi tháng 3. Khi đó, nó đang lang thang ở độ sâu khoảng 2.201m dưới vùng biển phía đông nam thành phố Honolulu, Hawaii. Đây thực chất là một loài hải sâm chưa từng được phát hiện, Live Science hôm 21/5 đưa tin.

Hải sâm là nhóm sinh vật đa dạng với nhiều loài phân bố trên khắp khu vực Trung Thái Bình Dương, theo Megan Cook, chuyên gia tại Ocean Exploration Trust. Bà cho biết, loài hải sâm mới phát hiện thuộc họ Elpidiidae. Chúng là loài ăn xác thối sống ở biển sâu, thường ăn tuyết biển - "cơn mưa" gồm các tế bào da, phân và mảnh xác động vật rơi xuống đáy đại dương.

Nhiều loài trong họ Elpidiidae có phần phụ trông giống vây giúp chúng bơi trong khoảng cách ngắn. Đây là một cách thích nghi hữu ích cho phép hải sâm di chuyển trong khu vực rộng hơn và tìm kiếm những địa điểm kiếm ăn mới, Cook giải thích.

Ghi được hình hải sâm trong suốt ở độ sâu 2.200m dưới biển
 Loài hải sâm mới phát hiện thuộc họ Elpidiidae.

Hải sâm lùng sục đáy biển, sử dụng các xúc tu dính - cấu trúc màu đỏ hình chiếc lá hoặc ngôi sao xung quanh miệng - để thu thập một hỗn hợp gồm cát và chất hữu cơ, sau đó đưa lên miệng. Đường ruột màu cam sáng bên trong cơ thể trong suốt giúp tiêu hóa chất hữu cơ, bài tiết cát không ăn được. Hoạt động này tạo nên một hệ thống lưu trữ carbon quan trọng.

Đáy biển là hệ thống hấp thụ carbon lớn nhất Trái Đất. Chất hữu cơ giàu carbon được những sinh vật sống ở đáy biển như hải sâm hấp thụ và tiếp tục nằm dưới biển sâu trong thời gian dài. "Chúng là những kẻ tái chế/ăn xác thối tuyệt vời dưới đáy biển", Cook nhận xét về hải sâm biển sâu.

Khi hoảng sợ, một số loài hải sâm có thể đẩy hệ tiêu hóa ra ngoài qua hậu môn, giúp chúng chạy thoát khỏi những kẻ săn mồi đang đói bụng. Các cơ quan sẽ nhanh chóng mọc lại. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa rõ loài hải sâm mới phát hiện có khả năng này hay không.

Tàu Nautilus phát trực tiếp các chuyến lặn của ROV và nhiệm vụ nghiên cứu hiện tại dự kiến kéo dài đến cuối tháng 10. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục khám phá khu vực Trung Thái Bình Dương. "Những chuyến lặn tiếp theo của ROV sẽ hướng tới Johnston, một trong những đảo san hô xa xôi nhất thế giới", Cook cho biết.

Không chỉ thông minh, cá heo còn biết

Không chỉ thông minh, cá heo còn biết "skincare" khiến các nhà khoa học bất ngờ

Cá heo vùng Biển Đỏ có tập tính cọ mình vào san hô để " skincare".

Đăng ngày: 21/05/2022
Cảnh quay cực hiếm về loài cá sống ở độ sâu kỷ lục 6.100m dưới đáy biển

Bẫy camera đã ghi hình một số loài cá sống thích nghi được ở độ sâu kỷ lục hơn 6.100m dưới đáy đại dương tại vùng biển ngoài khơi Australia.

Đăng ngày: 20/05/2022
Trong bảy loài cá mập tử thần, cá mập trắng lớn tấn công con người nhiều nhất

Cá mập là một trong những loài nguy hiểm nhất trên hành tinh của chúng ta, chúng còn được mệnh danh là sát thủ đại dương.

Đăng ngày: 20/05/2022
Cá voi khổng lồ vọt lên mặt nước, rơi trúng thuyền

Một vụ va chạm hy hữu giữa cá voi lưng gù và du thuyền ở ngoài khơi Mexico hôm 14/5 đã suýt chút nữa khiến 4 người thiệt mạng.

Đăng ngày: 19/05/2022
Sự thật về loài cá mập khổng lồ thống trị biển sâu hơn 20 triệu năm

Cá mập lớn nhất được biết đến trên Trái đất, Otodus megalodon, đã thống trị vùng biển trong hơn 20 triệu năm.

Đăng ngày: 18/05/2022
Những sinh vật kỳ lạ tỏa sáng dưới biển

Ở dưới biển có những sinh vật kỳ lạ mà nhìn xa, nhìn gần đều giống những vì sao đa cánh đang di chuyển.

Đăng ngày: 18/05/2022
Kỳ lạ

Kỳ lạ "nhân sâm" biển khiến các thợ lặn mạo hiểm tính mạng để lùng sục: 81 triệu đồng/kg

Nếu như dưa chuột có giá khoảng 1 đô la (khoảng 23 ngàn đồng) mỗi kg thì có một loại " dưa chuột" có giá gấp 3.000 lần loại thông thường (tức gần 70 triệu đồng kg).

Đăng ngày: 17/05/2022