Giả thuyết kinh dị của tỷ phú Elon Musk về siêu AI

Vị tỷ phú cá tính này cho rằng con người sẽ tạo ra loại AI "siêu phàm" sau khi não bị nhiễm một kí sinh trùng từ loài mèo.

Sau những bài viết kỳ lạ trên Twitter, nhà sáng lập Tesla và SpaceX tiếp tục gây chú ý với giả thuyết vừa hấp dẫn vừa kinh dị: một kí sinh trùng trong não sẽ thúc đẩy loài người tại ra AI tiên tiến.

Hôm 3/7, tài khoản Twitter của kênh khoa học National Geographic dẫn câu chuyện về toxoplasmosis, một loại ký sinh trùng phổ biến trên mèo, sau khi lây sang linh cẩu đã khiến cho chúng liều lĩnh tranh mồi với sư tử.

Giả thuyết kinh dị của tỷ phú Elon Musk về siêu AI
Elon Musk nổi tiếng với những ý tưởng khó hiểu. (Ảnh: AP)

"Toxoplasmosis lây nhiễm sang chuột, sau đó là mèo, rồi đến người làm video về mèo", Musk trả lời bài viết theo suy luận logic bất ngờ.

"AI sẽ được đào tạo trí thông minh siêu phàm qua các video về mèo trên Internet, do đó, toxoplasmosis trở thành yếu tố quyết định vận mệnh của chúng ta", CEO Tesla nhận định.

Toxoplasmosis là ký sinh trùng đơn bào thường lây nhiễm trên chuột. Các nhà khoa học nhận thấy nó ảnh hưởng đến não bộ của loài gặm nhắm, khiến chúng mất đi sự sợ hãi trước kẻ săn mồi.

Những con chuột "dũng cảm" này sẽ đến gần mèo, bị ăn thịt và truyền ký sinh trùng sang mèo, sau đó lây cho người.

Nhưng toxoplasmosis có ảnh hưởng đến con người không? Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh toxoplasmosis có thể thực hiện những hành vi mạo hiểm so với bình thường.

Nghiên cứu gần 600 người ở Cộng hòa Séc và 370 người Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, những bệnh nhân dương tính với toxoplasmosis nhìn chung có nhiều nguy cơ bị tai nạn hơn.

Tuy nhiên, Futurism cho rằng rất khó có khả năng một ký sinh trùng trong não khiến con người tạo ra AI siêu phàm. Không phải ai cũng nuôi một con mèo. Cũng không có bằng chứng nào cho thấy bệnh toxoplasmosis khiến chúng ta muốn tạo ra các dự án khoa học máy tính tiên tiến.

"Nhưng nó có thể khiến chúng ta thực hiện những hành vi rủi ro hơn như đầu tư hàng tỷ USD vào một công ty ôtô điện, xâm chiếm sao Hỏa, hoặc cố gắng kiểm soát toàn bộ thị trường tiền mã hóa bằng cách gửi các tweet meme", Futurism hài hước nhận xét về Elon Musk.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ra mắt robot y tá mới, là

Ra mắt robot y tá mới, là "em gái" của người máy Sophia

“Cha đẻ” của công dân robot đầu tiên trên thế giới Sophia vừa cho ra mắt một mẫu người máy mới có tên là Grace hướng tới phục vụ thị trường chăm sóc sức khỏe.

Đăng ngày: 10/06/2021
Trung Quốc dùng công nghệ AI để theo dõi UFO

Trung Quốc dùng công nghệ AI để theo dõi UFO

Các nhà nghiên cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi và phân tích số lượng vật thể bay không xác định ngày càng tăng trong không phận Trung Quốc.

Đăng ngày: 07/06/2021
Trung Quốc có sinh viên ảo đầu tiên, học bằng công nghệ AI

Trung Quốc có sinh viên ảo đầu tiên, học bằng công nghệ AI

Một giáo sư Đại học Thanh Hoa cho biết, sinh viên ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo mới vừa nhập học tại trường có thể đạt đến trình độ nhận thức của một đứa trẻ 12 tuổi chỉ sau một năm.

Đăng ngày: 06/06/2021
Công nghệ AI mới sẽ cho phép bạn sống mãi mãi

Công nghệ AI mới sẽ cho phép bạn sống mãi mãi

Mind Bank AI là công ty mới nhất tìm cách thực hiện một ý tưởng đầy tham vọng: sử dụng trí tuệ nhân tạo để mang lại cho loài người sự bất tử.

Đăng ngày: 01/06/2021
Robot đầu tiên có quyền công dân từng nói

Robot đầu tiên có quyền công dân từng nói "hủy diệt loài người" sắp có thêm "em"

Có lẽ trong tương lai, việc xuất hiện robot cùng sống chung với con người sẽ không còn chỉ nằm trong các bộ phim viễn tưởng.

Đăng ngày: 29/05/2021
Trí tuệ nhân tạo có thể đánh cắp dữ liệu bằng cách

Trí tuệ nhân tạo có thể đánh cắp dữ liệu bằng cách "nhận dạng" các lần gõ phím như thế nào?

Theo các nhà khoa học, trong tương lai gần, gương mặt không phải là thứ duy nhất mà chúng ta có thể huấn luyện AI nhận dạng.

Đăng ngày: 20/05/2021
Sẽ ra sao nếu AI trở thành hacker?

Sẽ ra sao nếu AI trở thành hacker?

Trong vài năm qua, chuyên gia công nghệ và nhà nghiên cứu Bruce Schneier đã tìm hiểu về khả năng bị hack của các hệ thống xã hội.

Đăng ngày: 18/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News