Giả thuyết phụ nữ cuồng loạn vì thiếu sex trong giấy cói cổ

Cuộn giấy cói nghìn năm có thể là bản thảo của danh y La Mã, nêu giả thuyết phụ nữ thiếu sex lâu ngày sẽ trở nên cuồng loạn.

Các nhà khoa học giải mã bí ẩn cuộn giấy cói cổ có niên đại 2.000 năm trong bộ sưu tập của Đại học Basel, Thụy Sĩ, theo Live Science. Hai mặt của cuộn giấy có chữ viết theo phương pháp soi gương (mirror writing), gây khó hiểu cho giới nghiên cứu suốt nhiều thế kỷ. Nhóm chuyên gia ở Phòng thí nghiệm kỹ thuật số về khoa học nhân văn Besel sử dụng công nghệ tia cực tím và hồng ngoại trên cuộn giấy và phát hiện nó đưa giả thuyết về một chứng bệnh tên "hysterical apnea".

Giả thuyết phụ nữ cuồng loạn vì thiếu sex trong giấy cói cổ
Cuộn giấy cói 2.000 năm ở Đại học Basel. (Ảnh: Live Science).

Họ nhận thấy cuộn giấy cói thực chất gồm nhiều tờ dính vào nhau và tách rời chúng thành công. Kết quả phân tích hé lộ tài liệu y học này nhiều khả năng do Galen, thầy thuốc nổi tiếng người La Mã, viết.

"Đây là phát hiện gây xúc động mạnh. Phần lớn cuộn giấy cói là những ghi chép như thư từ, giao kèo và biên lai. Tuy nhiên, nó có dạng văn bản và vô cùng giá trị. Hiện tại, chúng tôi có thể kết luận nó là tài liệu y học mô tả hiện tượng cuồng loạn Hysterical apnea. Chúng tôi cho rằng tài liệu là bản thảo của thầy thuốc La Mã Galen hoặc bình luận về công trình vô danh", Sabine Huebner, giáo sư Lịch sử cổ đại ở Đại học Basel, cho biết.

Chứng cuồng loạn Hysterical apnea từng được Galen nhắc đến trong những tài liệu y học khác. Giả thuyết kỳ lạ này còn có tên gọi là "tử cung lang thang" (wandering womb). Gelen cho là cơn đau ở tử cung khiến phụ nữ phát điên khi thiếu sex lâu ngày. Giả thuyết của Galen vấp phải sự phản đối của các giáo sư ngành y trong nhiều thế kỷ, nhưng Galen vẫn được xem như một trong những nhà nghiên cứu y học vĩ đại nhất trong lịch sử.

Ở giai đoạn cuối của dự án biên soạn, Huebner hy vọng có thể đạt phát hiện mới về cuộn giấy cói thông qua chia sẻ phiên bản kỹ thuật số của tài liệu trên nhiều cơ sở dữ liệu quốc tế. "Cuộn giấy cói là một phần của ngữ cảnh rộng hơn. Những người được nhắc tới trong cuộn giấy cói ở Basel có thể xuất hiện trong cuộn giấy cói khác ở Strasbourg, London, Berlin hay địa điểm khác. Đây là cơ hội cho phép chúng tôi xếp những mảnh ghép nhỏ thành bức tranh toàn cảnh", Huebner nói.

Hàn Quốc bất ngờ tìm thấy

Hàn Quốc bất ngờ tìm thấy "tàu kho báu" Nga

Theo báo Korean Times, xác tàu han gỉ được tìm thấy dưới đáy biển, ở độ sâu 434 mét và cách vùng Jeodong-ri trên đảo Ulleung khoảng 1km.

Phát hiện bánh mì cổ nhất thế giới được nướng tại Jordan từ 14.500 năm trước

Mẩu di tích sót lại của một miếng bánh mì nướng cách đây khoảng 14.500 năm trong một lò sưởi bằng đá tại một địa điểm khảo cổ ở phía đông bắc Jordan đã khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên.

Phát hiện cả một xưởng ướp xác 2.500 tuổi ở Ai Cập

Xưởng ướp xác cổ được các nhà khảo cổ học phát hiện tại nghĩa địa Saqqara của thành phố Memphis, thủ đô đầu tiên của Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 16/07/2018