Giải cứu sơn dương dính bẫy trong rừng sâu

Các cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tương Dương trong lúc tuần tra phát hiện con sơn dương quý hiếm mắc bẫy của thợ săn đã phối hợp giải cứu.

Giải cứu sơn dương dính bẫy trong rừng sâu
Sơn dương bị dính bẫy của thợ săn, ngày 11/10. (Ảnh: Văn Trung).

Ngày 11/10, ông Phan Văn Trung, cán bộ Trạm quản lý bảo vệ rừng Tam Hợp (Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tương Dương), cùng tổ công tác đi tuần tra ở khu vực rừng sâu giáp biên giới Việt Lào, phát hiện con sơn dương đực dính bẫy.

Theo anh Trung, con vật bị dây cáp treo chân trước tại bụi rậm, liên tục vùng vẫy nhưng không thể thoát ra. Tổ tuần tra đã tiếp cận, chặt đứt dây cáp trong một phút. Tiếp đó, các cán bộ dùng cồn y tế xử lý vết thương ở chân trái của sơn dương nằm tránh nhiễm trùng, theo dõi vài chục phút rồi thả về rừng.

Ngoài giải cứu sơn dương, tổ tuần tra còn phát hiện một con mang rừng (hoẵng) dính bẫy đã chết từ lâu, gỡ được hơn 50 bẫy dây cáp cỡ lớn dùng để bẫy thú.

Sơn dương tên khoa học Capricornis milneedwardsii, thuộc nhóm IB, danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm, ưu tiên được bảo vệ. Đây là loài động vật thuộc họ trâu bò, thuộc bộ ngón chẵn phân bố đặc hữu ở vùng Đông Nam Á, chủ yếu ở các quốc gia bán đảo Đông Dương như Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan...

Ở Việt Nam, số lượng của chúng hiện nay ngày càng suy giảm do nạn săn bắn và bẫy bắt, môi trường sống bị thu hẹp và chia cắt.

Ngỗng Ai Cập xâm lấn, đe dọa thiên nga Pháp

Ngỗng Ai Cập xâm lấn đang đe dọa động vật bản địa Pháp khi cướp tổ và đánh đuổi thiên nga, hành động hung dữ với vịt.

Đăng ngày: 18/10/2024
Phát hiện loài cóc răng mới chỉ có tại Việt Nam

Loài cóc đặc hữu mới có chiều dài thân chưa tới 4 cm, các mụn cóc tròn và đều với những đốm đen trên thân, mống mắt 2 tông màu, được nhóm nhà khoa học phát hiện tại đỉnh núi Pờ Ma Lung.

Đăng ngày: 17/10/2024
Loài rắn vô hại nhưng thường bị chết oan vì

Loài rắn vô hại nhưng thường bị chết oan vì "đóng giả" hổ mang

Rắn hổ mang là một trong những loài rắn độc đáng sợ nhất thế giới, do vậy, không ít loài rắn vô hại cũng học theo cách tự vệ của hổ mang, đó là ngóc đầu và bành mang để đe dọa kẻ thù.

Loài chim có kích cỡ

Loài chim có kích cỡ "khủng" nhất con người từng biết đến

Dù to lớn nhưng loài chim này vẫn có thể bay lượn trên bầu trời chứ không như đà điểu. Đáng nói, chúng còn sở hữu khả năng săn mồi đại tài, là cơn ác mộng với nhiều loài vật.

Đăng ngày: 17/10/2024
Loài ốc sên biển chậm chạp ở Thụy Điển lại tiến hóa với tốc độ rất nhanh

Quần thể ốc sên ở quần đảo Koster, Thụy Điển đang có những thay đổi tiến hóa nhanh chóng nhờ đa dạng di truyền trong lúc chịu áp lực môi trường.

Đăng ngày: 17/10/2024
Gấu mẹ vượt qua kẻ thù thắng giải vô địch gấu béo

Gấu mẹ Grazer vượt qua con gấu đực - kẻ thù từng giết chết con non của nó với số lượt bình chọn lớn gấp đôi trong cuộc thi gấu béo ở Alaska năm nay.

Đăng ngày: 17/10/2024
Chim xây tổ bằng vật liệu

Chim xây tổ bằng vật liệu "chống kiến" tự nhiên, kiến ngửi thấy đều phát hoảng và đi lang thang vô định

Trong tự nhiên, ít nhất 176 loài chim sử dụng vật liệu hữu cơ này để xây tổ.

Đăng ngày: 16/10/2024