Giải mã thói ăn cắp ý tưởng một cách vô tình

Không có gì phẫn nộ bằng việc bạn nghĩ ra một ý tưởng tuyệt vời hoặc một giải pháp lý tưởng nhưng lại bị người khác đánh cắp, hớt tay trên. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, kẻ trộm ý tưởng thậm chí không nhận ra rằng họ vừa làm chuyện tồi tệ, khó chấp nhận đó.

Kẻ trộm không cố ý

Nhiều người cho biết họ từng trải qua tình huống cay đắng bị sếp ăn cắp ý tưởng mà không biết phải làm thế nào để tố cáo. Trong một khảo sát trên 1.000 lao động năm 2015, cứ 5 sếp thì có một người thừa nhận thường xuyên ăn cắp ý tưởng của nhân viên. Tệ hơn, tất cả mọi người đều thừa nhận từng đánh cắp ý tưởng ít nhất một lần. Gần nửa số người tham gia khảo sát cho biết ý tưởng của mình đã bị đánh cắp để "đánh bóng tên tuổi" cho người khác và kẻ đánh cắp cướp công của họ một cách trơ trẽn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, trong một số trường hợp, kẻ cắp không hề nhận ra họ đang cướp công người khác. Họ là những kẻ trộm "vô tình". Theo các nhà tâm lý, những người ăn cắp ý tưởng mà không ý thức được việc mình làm mắc hội chứng "cryptomnesia - tiềm ý thức", một hội chứng liên quan đến trí nhớ gây nhầm tưởng một ký ức nào đó là ý tưởng sáng tạo nguyên bản. Hội chứng này có thể xảy ra trong trường hợp các bản nhạc kinh điển bị tố đạo nhái hay một bác sỹ tuyên bố tìm ra phương pháp mới dù nó đã được sử dụng nhiều năm trời.

Gần đây, làng nhạc xôn xao vụ tay guitar Jimmy Page của ban nhạc Led Zeppelin bị tố đạo bài "Taurus" của Randy Wolfe (thuộc ban nhạc Spirit, kém nổi tiếng) để đưa vào ca khúc lừng danh "Stairway to Heaven".

Tại phiên toà ở Los Angeles (Mỹ), các chuyên gia âm nhạc khẳng định sự giống nhau đáng kinh ngạc của hai ca khúc. Page thừa nhận có album của Spirit và ban Led Zeppelin từng chơi lại một tác phẩm của Spirit, nhưng "Taurus" thì anh mới nghe. Điều đó khiến nhiều người tin rằng Jimmy mắc hội chứng "tiềm ý thức" và phản đối việc tòa ra phán quyết anh ta đạo nhạc.

Giải mã thói ăn cắp ý tưởng một cách vô tình
Nhiều người vẫn nghi ngờ Jimmy Page mắc hội chứng crytomnesia. (Ảnh: Thedailybeast).

Giải mã hội chứng tiềm ý thức

Rất khó nhớ nguồn gốc của những gì bạn biết bởi tồn tại 2 loại ký ức dài hạn có thể được nhớ lại một cách có ý thức. Chẳng hạn, khi ngồi họp, não bạn bận cập nhật thông tin về nơi chốn, thời gian, ai đang nói gì, thời tiết ra sao - một chuỗi trải nghiệm cá nhân nối tiếp nhau. Đó là ký ức tình tiết. Ngoài ra, bạn còn phải nhớ nội dung cuộc họp - được gọi là "ký ức nội dung".

Các thông tin trong 2 loại ký ức ban đầu được lưu trữ cùng một nơi, sau đó sẽ bị tách ra. Hệ thống kép này giúp nhớ lại các thông tin một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đôi khi việc nhớ lại gặp trục trặc. Bạn chợt nhớ ra một đề nghị từ cuộc họp trước đó và không biết nó xuất phát từ ai; hay bất ngờ bạn nảy ra một ý tưởng mới, nhưng thực chất nó từng được người khác nêu ra. Đó là khi ký ức tình tiết bị quên.

Kẻ trộm ý tưởng "vô tình" thường quên ký ức tình tiết, khi việc thảo luận nhóm dẫn đến một ý tưởng nào đó có thể khiến một thành viên cho rằng đó là ý tưởng của anh ta.

Những trường hợp như vậy xuất hiện khá thường xuyên và hội chứng tiềm ký ức không hiếm thấy. Ý tưởng hay thường dễ bị ăn cắp hơn ý tưởng tồi. Hiện tượng đánh cắp không chỉ phụ thuộc chất lượng của ý tưởng mà còn phụ thuộc uy tín của người đưa ra nó.

"Hầu hết chúng ta luôn có những ký ức được ngụy tạo mà không hề hay biết", nhà tâm lý Elizabeth Loftus, Đại học Washsington nói.

Trong một thử nghiệm, người tham gia được yêu cầu đưa các từ chỉ tên vào các danh mục, như danh mục động vật bốn chân. Sau đó, họ phải chỉ ra những từ mình đã đưa vào như chó, cừu, voi... Kết quả, gần 10% trong số họ đã vô ý "nhận vơ" những từ mà người khác đề xuất.

Trong ngành quảng cáo - nơi việc tham khảo các ý tưởng là một phần của quy trình công việc, hội chứng cryptomnesia xảy ra hằng ngày. Bà Karen Corrigan - nhà sáng lập hãng quảng cáo Happiness Brussels - thừa nhận thực tế này: "Nó xảy ra và xảy ra rất thường xuyên. Các chuyên gia thiết kế ý tưởng - vốn thường xuyên nghiên cứu các quảng cáo trước đó - thường ghi nhớ chúng một cách vô thức và sau đó đưa ra những ý tưởng tương tự".

Theo các chuyên gia, trong hầu hết các trường hợp, rất khó xác định hành động ăn cắp ý tưởng là có chủ đích hay không. Do đó, Richard Beer - Giám đốc mảng sáng tạo tại Don't Panic London - cho rằng, việc quan trọng nhất là bảo vệ ý tưởng của bạn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Phát hiện hợp chất trong rau và thuốc hóa trị có tác dụng làm chậm lão hóa

Phát hiện hợp chất trong rau và thuốc hóa trị có tác dụng làm chậm lão hóa

Chúng ta đã tìm ra nguyên nhân khiến cho các tế bào già đi. Những thứ như tổn thương DNA, sự rút ngắn nhiễm sắc thể và thiếu khả năng tăng sinh có thể làm cho các tế bào đóng cửa.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News