Giật mình chuyện tấn công tình dục thời Ai Cập cổ đại

Mảnh giấy cói 3.000 năm tuổi của người Ai Cập cổ đại mới được các chuyên gia tìm thấy là một phần của tài liệu có tên gọi Papyrus Salt 124. Hiện văn bản này được bảo tàng Anh lưu giữ và bảo quản. Đây có thể là trường hợp tội phạm tấn công tình dục đầu tiên trong lịch sử bị đem ra xét xử.

Tài liệu trên do Amennakht - một thợ thủ công nổi tiếng và là đồng nghiệp của Paneb - biên soạn. Nội dung được viết bên trong mảnh giấy cói nói về những hành vi đồi bại của Paneb - người giám sát công việc xây dựng các ngôi mộ của các pharaoh ở Thung lũng các vị Vua.

Paneb được miêu tả là đã gây ra một loạt vụ tấn công tình dục nhiều phụ nữ ở Thebes năm 1200 trước Công nguyên (hiện nay là thành phố Luxor, Ai Cập).

Giật mình chuyện tấn công tình dục thời Ai Cập cổ đại
Một phần tài liệu Papyrus Salt 124.

Carly Silver - nhà sử học tại Brooklyn - nhận định tài liệu mảnh giấy cói trên cho thấy xã hội thời xưa đã trừng trị tội phạm tấn công tình dục, ngay cả những người đàn ông lợi dụng quyền lực để tấn công phụ nữ cũng không phải ngoại lệ. "Amennakht đã cáo buộc Paneb cướp lấy công việc của ông, thu lợi từ việc xây đền thờ và lăng mộ, phá hủy những nơi linh thiêng, giết hại 9 người trong 1 đêm, lợi dụng công nhân hoàng gia cho mục đích riêng và lạm dụng tình dục một số phụ nữ trong khu vực", nhà sử học Carly Silver nói.

Trên thực tế, cái tên Paneb không mấy xa lạ với các nhà sử học Ai Cập. Nguyên nhân là vì Henry Salt - một nhà sử học đã mang Papyrus Salt 124 về cho bảo tàng Anh. Đến năm 1929, nhà khảo cổ người Czech Jaroslav Cerny đã thực hiện một bản dịch nhỏ về Papyrus Salt 124, trong đó tiết lộ nhiều tội ác về Paneb. Theo đó, giới sử học rất nghiêm túc trong việc nghiên cứu về nội dung cáo buộc Paneb phạm tội tấn công tình dục được viết trong mảnh giấy cói 3.000 năm tuổi trên.

Số phận của Paneb khi đối diện với những cáo buộc trên là câu hỏi của nhiều người. Theo nhà khảo cổ học Rowland Enmarch thuộc ĐH Liverpool, quan hệ bất chính với phụ nữ đã có gia đình trong xã hội Ai Cập cổ đại luôn được xem là hành vi suy đồi đạo đức. Mọi chuyện sẽ còn tệ hơn nếu đó là hành vi hãm hiếp. "Ngủ với phụ nữ đã có chồng - dù tự nguyện hay không - đều không thể chấp nhận được và việc dùng vũ lực ép buộc đối phương sẽ khiến tội danh càng nặng hơn", nhà sử học Enmarch nói.

Theo nhà sử học Enmarch, Paneb có thể bị tử hình nhưng nguyên nhân có thể là vì tội bòn rút nguyên vật liệu khi xây dựng lăng mộ hoàng gia. "Không rõ tội lạm dụng, tấn công tình dục có bị tử hình ở Ai Cập thời cổ đại hay không nhưng chắc chắn việc trộm cắp tài sản của các pharaoh là tội không nhỏ", nhà sử học Enmarch cho hay.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện hóa thạch khủng long bọc giáp đầu gai ở Mỹ

Phát hiện hóa thạch khủng long bọc giáp đầu gai ở Mỹ

Các nhà cổ sinh vật học tỏ ra bối rối khi lần đầu khai quật hóa thạch khủng long bọc giáp đầu đầy gai nhọn ở bang Utah, Mỹ, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018
Ai Cập mở nắp quan tài đá cổ 2.000 năm

Ai Cập mở nắp quan tài đá cổ 2.000 năm

Chiếc quan tài đồ sộ màu đen bí ẩn không chứa xác Alexander Đại đế hay lời nguyền chết chóc như suy đoán trước đó.

Đăng ngày: 20/07/2018
Rắn non chết cứng trong nấm mộ hổ phách 99 triệu năm

Rắn non chết cứng trong nấm mộ hổ phách 99 triệu năm

Con rắn non bò ra khỏi vỏ cách đây 99 triệu năm ở Đông Nam Á không có cơ hội lớn lên. Thay vào đó, nó bị nhựa cây rơi trúng và cuối cùng chết cứng trong nấm mộ hổ phách.

Đăng ngày: 19/07/2018
Hàn Quốc bất ngờ tìm thấy

Hàn Quốc bất ngờ tìm thấy "tàu kho báu" Nga

Theo báo Korean Times, xác tàu han gỉ được tìm thấy dưới đáy biển, ở độ sâu 434 mét và cách vùng Jeodong-ri trên đảo Ulleung khoảng 1km.

Đăng ngày: 18/07/2018
Phát hiện bánh mì cổ nhất thế giới được nướng tại Jordan từ 14.500 năm trước

Phát hiện bánh mì cổ nhất thế giới được nướng tại Jordan từ 14.500 năm trước

Mẩu di tích sót lại của một miếng bánh mì nướng cách đây khoảng 14.500 năm trong một lò sưởi bằng đá tại một địa điểm khảo cổ ở phía đông bắc Jordan đã khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên.

Đăng ngày: 18/07/2018
Phát hiện cả một xưởng ướp xác 2.500 tuổi ở Ai Cập

Phát hiện cả một xưởng ướp xác 2.500 tuổi ở Ai Cập

Xưởng ướp xác cổ được các nhà khảo cổ học phát hiện tại nghĩa địa Saqqara của thành phố Memphis, thủ đô đầu tiên của Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 16/07/2018
Phát hiện bất ngờ về các kim tự tháp ở Giza

Phát hiện bất ngờ về các kim tự tháp ở Giza

Các nhà khảo cổ ở Ai Cập mới khai quật được hai công trình có niên đại khoảng 4.500 tuổi rất có khả năng liên quan đến việc xây dựng các kim tự tháp ở Giza.

Đăng ngày: 16/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News