Giật mình với “kho báu” ngàn năm tuổi được phát hiện trên cánh đồng tại Anh

Mới đây, nhiều cổ vật quý hiếm đã được các nhà khoa học tìm thấy trên một cánh đồng tại hạt Kent, nước Anh.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học Anh quốc cho biết kho báu này có niên đại khoảng 1400 năm trước Công nguyên (TCN).

Kết quả cuộc khảo sát diễn ra vào ngày 18/4 tại Cung Giám mục (Archbishop’s Palace) đã đưa ra kết luận, các cổ vật lâu đời nhất được tìm thấy gồm có những lưỡi rìu cổ làm từ hợp kim đồng, với niên đại khoảng 1400-1150 năm TCN, thuộc Trung đại đồ đồng.

Giật mình với “kho báu” ngàn năm tuổi được phát hiện trên cánh đồng tại Anh
Những lưỡi rìu cổ được tìm thấy vào năm 2017 - (Ảnh: Kent Live).

Được biết, 5 trong số 10 chiếc rìu cổ được phát hiện ngày 8/8/2016 mang những đặc điểm khá tương đồng với những lưỡi rìu tìm thấy ngày 27/11/2016. Vào ngày 30/4/2017, 10 chiếc rìu khác cũng được tìm thấy.

Những lưỡi rìu tương tự thuộc thời kỳ Taunton Trung đại đồ đồng (khoảng 1500-1140 TCN) cũng được phát hiện tại một khu vực khảo cổ ở Kent vào ngày 12/12/2017.

Tất cả những chiếc rìu được tìm thấy đều thuộc Trung đại đồ đồng. “Hai loại rìu cổ được tìm thấy tại khu di tích bao gồm 2 loại, 1 loại được thiết kế với họa tiết chìm và loại còn lại có dạng hình tam giác. “Phát hiện lần này có đóng góp quan trọng vào số lượng cổ vật được tìm thấy tại hạt Kent”, quan chức cao cấp của cuộc khảo sát là Roger Hatch chia sẻ.

Giật mình với “kho báu” ngàn năm tuổi được phát hiện trên cánh đồng tại Anh
Hình ảnh đồng bạc 4 xu từ thời Vua Edward I - (Ảnh: Kent Live).

Hiện nay, hai đồng tiền cổ cũng được tìm thấy tại Kent vào ngày 2/8/2016 và ngày 18/10/2017 đã được Bảo tàng Anh định giá. Một trong số đó là đồng bạc 4 xu từ thời Vua Edward I (phát hành vào khoảng năm 1280-1281) chứa tới 92,5% bạc nguyên chất và đã được đúc thành đồ trang sức. Đồng xu còn lại được làm từ vàng và cũng đã được đúc lại thành mặt dây chuyền.

"Theo kết quả điều tra, rất có thể đây là mặt dây chuyền hình đồng xu của người Anglo-Saxon mang họa tiết nhái lại đồng Solidus của người La Mã cổ đại với một mặt là hình thập giá", ông Roger Hatch cho hay.

Voi ma mút có thể “tái sinh” và giải cứu Bắc Cực

Các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) đang sử dụng ADN từ một con voi ma mút được bảo quản ở vùng băng tuyết Siberia hơn 42.000 năm trong một kế hoạch đặc biệt.

Đăng ngày: 23/04/2018
Nghĩa địa 7.000 năm tuổi bị chôn vùi dưới đáy biển

Khu nghĩa địa này chỉ nằm cách bờ biển Manasota Key của Florida (Mỹ) 275m và được bảo vệ trong một “hồ nước ngọt có đáy là than bùn với tuổi đời hàng nghìn năm”.

Đăng ngày: 23/04/2018
Phát hiện hóa thạch loài thú răng chạm có niên đại 600.000 năm

Các nhà khảo cổ học Argentina ngày 17/4 thông báo họ vừa phát hiện hóa thạch của một gia đình loài Glyptodon (thú răng chạm) có niên đại 600.000 năm.

Đăng ngày: 19/04/2018
Trái tim của nữ hoàng Pháp thế kỷ 16 bị đánh cắp

Chiếc hộp vốn là tài sản của bảo tàng Thomas-Dobrée từ năm 1886 và được trưng bày trong một hộp kính đặc biệt tại bảo tàng, kể từ thứ ba tuần trước.

Đăng ngày: 18/04/2018
Làm thế nào khủng long thống trị Trái đất? Kỷ nguyên ấy bắt đầu bằng Đại Tuyệt Chủng

Khủng long đã từng thống trị hành tinh của chúng ta trong hàng triệu năm. Nhưng rồi một viên thiên thạch khổng lồ xuất hiện đã biến chúng thành những sinh vật "thiên cổ"

Phát lộ dấu tích cung điện thời Lê sơ ở Hoàng thành Thăng Long

Theo đó, năm 2017, hai đơn vị trên đã tiến hành khai quật thăm dò khu vực phía Đông nền điện Kính Thiên (giáp đường Nguyễn Tri Phương) với tổng diện tích gần 1.000m2.

Đăng ngày: 18/04/2018
Đào được kho báu chứa chiếc búa sấm sét của thần Thor

Theo tờ Fox news, kho báu chứa nhiều đồ vật quý cùng nhiều đồng tiền vàng 1.000 năm tuổi, nhẫn vàng, ngọc trai, vòng tay từ thế kỷ 10.

Đăng ngày: 17/04/2018