Giày phân hủy sinh học làm thức ăn cho sinh vật biển

Giày làm từ vật liệu polyurethane bắt đầu phân hủy chỉ sau 4 tuần dưới nước, giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm của các đại dương trên thế giới.

Nhóm nhà khoa học tại Đại học California San Diego phát triển loại giày có khả năng phân hủy sinh học trong nước biển để làm thức ăn cho vi sinh vật, Newsweek hôm 23/9 đưa tin. Họ cho biết, giải pháp thay thế này có thể giúp giải quyết tình trạng ô nhiễm trên các đại dương.

Giày phân hủy sinh học làm thức ăn cho sinh vật biển
Các chuyên gia tại Đại học California San Diego chế tạo mẫu giày bắt đầu phân hủy sinh học chỉ sau 4 tuần dưới nước. (Ảnh: Daniel Zhen/Algenesis Al).

Giày dép chiếm một tỷ lệ lớn trong số rác thải nhựa ở các vùng biển và bãi chôn rác. Dép xỏ ngón làm từ nhựa là loại giày dép phổ biến nhất thế giới. Hiện tại, rác thải nhựa gây ô nhiễm biển không phân hủy mà vỡ thành các hạt nhỏ hơn cho đến khi trở thành vi nhựa và tồn tại suốt hàng thế kỷ.

Tuy nhiên, các chuyên gia tại Đại học California San Diego chế tạo vật liệu mới có thể phân hủy nhanh dưới biển. Để kiểm tra sản phẩm mới, nhóm nghiên cứu làm việc với Samantha Clements, nhà sinh vật biển kiêm thợ lặn tại Viện Hải dương học Scripps. Họ sử dụng vật liệu polyurethane do mình phát triển trước đó để phân hủy sinh học trong đất và tạo ra mẫu giày mới.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, các sinh vật biển sống trên mút xốp polyurethane và phân hủy vật liệu này trở về những chất hóa học gốc. Những chất này sau đó được vi sinh vật tiêu thụ làm chất dinh dưỡng.

"Tôi rất ngạc nhiên khi thấy có bao nhiêu sinh vật sống trong mút xốp dưới biển. Nó trở thành một thứ giống như rạn san hô vi sinh vật. Nhựa không nên xuất hiện dưới biển, nhưng nếu có, vật liệu mới sẽ trở thành thức ăn cho vi sinh vật chứ không phải rác nhựa và vi nhựa gây hại cho sinh vật thủy sinh", Stephen Mayfield, nhà sinh vật học tại Đại học California San Diego, cho biết. Mayfield cũng là CEO của công ty giày phân hủy sinh học Blueview.

Nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia về sinh học, khoa học polymer, hóa học tổng hợp và khoa học biển đã theo dõi các mẫu giày và phát hiện vật liệu bắt đầu phân hủy chỉ sau 4 tuần dưới biển. Họ cũng xác định được các vi sinh vật từ 6 địa điểm tại San Diego có khả năng phân hủy và ăn vật liệu.

Năm 2010, các nhà khoa học ước tính khoảng 7,7 triệu tấn nhựa được xả ra đại dương mỗi năm và dự đoán con số này sẽ tăng mạnh vào năm 2025. Khi xuống biển, rác thải nhựa sẽ gây hại cho hệ sinh thái. Chúng cũng di chuyển cùng nhau tạo thành những đống rác khổng lồ, ví dụ như Đảo rác Thái Bình Dương rộng hơn 1,5 triệu km2.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Giải pháp mới: Trồng rau sạch với phân bón từ... tóc người

Giải pháp mới: Trồng rau sạch với phân bón từ... tóc người

Trồng rau thủy canh ít tốn không gian và nước nhưng vẫn cần chất dinh dưỡng. Các nhà khoa học gần đây đã tạo ra một loại phân bón đặc biệt từ tóc người để trồng những rau này.

Đăng ngày: 27/09/2022
Công nghệ xanh biến nước biển thành nước ngọt mở ra cơ hội sống mới cho dân cư ven biển

Công nghệ xanh biến nước biển thành nước ngọt mở ra cơ hội sống mới cho dân cư ven biển

Công nghệ mới của một công ty khởi nghiệp tại Abu Dhabi đang mang lại hy vọng tạo ra nước ngọt nhờ năng lượng mặt trời, không phát thải CO2 và nước muối.

Đăng ngày: 22/09/2022
Nhật Bản phát triển thành công kỹ thuật nuôi mực

Nhật Bản phát triển thành công kỹ thuật nuôi mực

Một nhóm nhà khoa học Viện Đại học Khoa học và Công nghệ Okinawa, Nhật Bản đã phát triển thành công hệ thống nuôi trồng thủy sản dành cho mực - một loại hải sản rất khó nuôi.

Đăng ngày: 21/09/2022
Hướng dẫn cách bảo quản bút bi chuẩn nhất

Hướng dẫn cách bảo quản bút bi chuẩn nhất

Bút bi là một vật dụng phổ biến trong đời sống hằng ngày, song chúng lại dễ hư hại sau một thời gian sử dụng.

Đăng ngày: 19/09/2022
Sinh viên làm thiết bị phát hiện methanol trong rượu

Sinh viên làm thiết bị phát hiện methanol trong rượu

Nhóm sinh viên Đại học Quốc tế TP HCM chế tạo máy phát hiện nồng độ methanol (thành phần gây ngộ độc trong rượu), tỷ lệ chính xác trên 98%.

Đăng ngày: 15/09/2022
Phát triển nhựa tự tiệt trùng tiêu diệt virus

Phát triển nhựa tự tiệt trùng tiêu diệt virus

Các nhà khoa học phát triển một loại nhựa tiêu diệt những virus có khả năng tồn tại lâu trên các bề mặt và lây nhiễm trong bệnh viện như nCoV.

Đăng ngày: 13/09/2022
Kỹ sư Việt sáng chế máy gia nhiệt chocolate

Kỹ sư Việt sáng chế máy gia nhiệt chocolate

Anh Nguyễn Hồng Huy (32 tuổi), nghiên cứu máy gia nhiệt (tempering) chocolate công suất 40 kg mỗi giờ, giá bằng một nửa so với máy ngoại nhập.

Đăng ngày: 09/09/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News