Giới khoa học đã tìm ra tuổi chính xác của Mặt trăng

Dựa vào những mẫu đá thu thập được từ tàu Apollo 14, các nhà khoa học đã xác định tuổi thực của Mặt trăng là 4,51 tỉ năm.

Dựa vào những thông tin do tàu sứ mệnh Apollo 14 gửi về, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH California, Los Angeles cuối cùng cũng đã xác định được chính xác tuổi thật của Mặt trăng. Và con số đó là 4,51 tỉ năm.

Những phát hiện này cho thấy, Mặt trăng được hình thành khoảng 60 triệu năm sau khi hệ Mặt trời hình thành. Kết quả này vượt xa so với các đánh giá trước đó của các nhóm nghiên cứu khác khi cho rằng Mặt trăng được hình thành trong vòng 100 - 200 triệu năm sau sự ra đời của hệ Mặt trời.

Giới khoa học đã tìm ra tuổi chính xác của Mặt trăng
Tuổi của mặt trăng là 4,51 tỷ năm.

Được biết, trước đây, tuổi của Mặt trăng được đoán định dựa trên phân tích đá Mặt trăng. Nó được cho là tạo thành từ kết quả của rất nhiều va chạm vũ trụ từng diễn ra.

Melanie Barboni - người đứng đầu nghiên cứu chia sẻ: "Việc xác định được độ tuổi chính xác của Mặt trăng là rất quan trọng. Nó cho ta thấy được sự biến động của hệ Mặt trời tiến hóa và sự hình thành đá, bao gồm cả Trái đất nữa".

Để có thể đưa ra được con số chính xác tuổi của Mặt trăng, nhóm nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích kĩ mẫu đá có chứa zircon - một chất được tàu Apollo 14 thu thập trên bề mặt của Mặt trăng vào năm 1971.

Giới khoa học đã tìm ra tuổi chính xác của Mặt trăng
Xác định tuổi của Mặt trăng cho ta thấy được sự biến động của hệ Mặt trời tiến hóa và sự hình thành đá, bao gồm cả Trái đất.

Qua đó, giới chuyên gia nhận thấy zircon là một chất có khả năng lưu giữ lịch sử địa chất học tốt nhất. Nhờ nó, chúng ta có thể tìm hiểu được nguồn gốc của chất này.

Khoáng vật zircon có kích thước rất nhỏ, chỉ tương đương một hạt cát trên Trái đất. Tuy nhiên, nhà khoa học Melanie Barboni cho rằng: "Kích cỡ không là vấn đề, chúng đã ghi lại những thông tin rất thú vị".

Theo Barboni, Mặt trăng được hình thành từ những mảnh vỡ tạo ra khi thiên thạch va mạnh vào Trái đất. Và quá trình này được cho là diễn ra vào khoảng 4,51 tỷ năm về trước.

Giới khoa học đã tìm ra tuổi chính xác của Mặt trăng

Hiện, nhóm chuyên gia tiếp tục phân tích thêm mẫu zircon khác mà Apollo 14 thu thập được.

Nghiên cứu cũng chỉ ra được cấu tạo bên trong zircon gồm 4 yếu tố khác nhau: uranium, chì, Lutetium và hafini. Dẫu vậy, Barboni và cộng sự cho rằng, kết quả tìm ra ở trên sẽ ủng hộ giả thuyết về tuổi đời của Mặt trăng mà họ đưa ra.

Nghiên cứu được đăng tải trên Science Advances.

Khối lượng của dải Ngân hà

Theo ước tính của các nhà khoa học Canada, dải Ngân hà có khối lượng bằng khoảng 400 đến 580 tỷ lần khối lượng Mặt Trời.

Phát hiện thiên hà kỳ lạ, cách Trái đất khoảng 359 triệu năm ánh sáng

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loại thiên hà hiếm gặp, cách Trái đất khoảng 359 triệu năm ánh sáng, có cấu trúc hình tròn độc đáo chưa từng được thấy trước đây.

Tiết lộ chấn động về hành tinh lớn gấp 10 lần Trái Đất

Hành tinh 9 được cho là lớn hơn gấp 10 lần so với Trái Đất và có thể gây xáo động mạnh trong Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 13/01/2017
Phát hiện ra hai lỗ đen khổng lồ ẩn nấp trong các thiên hà gần chúng ta

Một nghiên cứu mới đã xác nhận sự tồn tại của hai hố đen siêu lớn trong các thiên hà gần chúng ta.

Đăng ngày: 12/01/2017
Đã có bằng chứng cho thấy vũ trụ này là giả lập, Elon Musk đã đúng

Các nhà vật lý học nói với chúng ta rằng họ đang nắm trong tay bằng chứng vũ trụ mà ta vẫn biết là một chương trình giả lập trên máy tính.

Đăng ngày: 12/01/2017
Phát hiện địa điểm sống lý tưởng trên Mặt trăng

Các nhà khoa học NASA vừa tìm thấy địa điểm lý tưởng để con người có thể sống trên Mặt trăng, theo Express.

Đăng ngày: 11/01/2017
Máy bay bí ẩn của Không quân Mỹ ở 600 ngày trên quỹ đạo

Chiếc máy bay vũ trụ X-37B bí ẩn của Không quân Mỹ đã trải qua 600 ngày trên quỹ đạo Trái Đất trong nhiệm vụ mới nhất, gần đạt kỷ lục ở lâu nhất trong vũ trụ của chương trình.

Đăng ngày: 11/01/2017