Giới khoa học phát hiện hai lục địa rộng lớn đã biến mất

Các nhà khoa học tìm thấy 2 lục địa Á-Âu và Ấn Độ đã từng tồn tại cách đây 60 triệu năm nay đã bị chìm mất.

Cuộc nghiên cứu gần đây được đăng tải trên báo Nature Geoscience tiết lộ những điều nhận thấy và biến đổi về các đĩa kiến tạo.
Các nhà khoa học thuộc trường ĐH Chicago (Mỹ) đã xem xét chi tiết sự va chạm của các đĩa kiến tạo lục địa Á-Âu và Ấn Độ cách đây 60 triệu năm và vẫn chuyển động chậm chạp. Thậm chí nó còn gây ra nhiều hiện tượng bất thường và làm xuất hiện dãy núi Himalaya.

Giới khoa học phát hiện hai lục địa rộng lớn đã biến mất
Hình minh họa: Sự va chạm giữa lục địa Á-Âu và Ấn Độ cách đây 60 triệu năm.

Các chuyên gia tận dụng nhiều nguồn dữ liệu để xem xét nguồn gốc của hai lục địa trước khi va chạm vào nhau.

Nghiên cứu sinh Miquela Ingalls đứng đầu cuộc nghiên cứu này, coi đây là đề tài bảo vệ luận án tiến sĩ khoa học địa vật lý, đưa ra kết luận: "Chúng tôi đã tìm thấy một nửa vật chất của hai lục địa cách đây 60 triệu năm, đã biến mất, không còn tồn tại đến ngày nay".

Sau khi xem xét những khả năng có thể xảy ra làm hai lục địa biến mất, các chuyên gia đã kết luận rằng: lục địa rộng lớn bị mất có thể đã trôi trở lại vỏ Trái Đất, được gọi là Sự biến mất quy mô lớn.

Giả thuyết mới này loại bỏ đi những hiện tượng từng như đánh đố các nhà khoa học về việc thấy chì và uranium trong dung nham núi lửa.

Những nguyên tố này có trong vỏ cứng của Trái Đất nhưng hiếm thấy trong lớp vỏ bên ngoài. Có thể bề mặt Trái Đất đã hấp thụ chất từ bên trong nên chúng có trong đá magma.

Giới khoa học phát hiện hai lục địa rộng lớn đã biến mất
Lục địa rộng lớn bị mất có thể đã trôi trở lại vỏ Trái Đất, được gọi là Sự biến mất quy mô lớn. (Hình minh họa).

Giáo sư khoa học địa vật lý David Rowley - người cố vấn cho Miquela Ingalls, cũng công nhận giả thuyết và nói: "Chúng tôi thấy khối lượng lớn vỏ Trái Đất đã biến mất từ hồ nước và chỉ có thể trôi vào vỏ bao bọc".

"Chúng ta đã tưởng rằng lớp vỏ cứng và vỏ bao bọc tương tác với nhau. Giả thuyết này cho thấy điều đó là không đúng".

Áp dụng giả thuyết này chúng ta thấy lục địa Á-Âu và Ấn Độ từng va chạm với nhau trong lịch sử Trái Đất. Các thanh phần lục địa trong lớp vỏ cứng tiếp tục hòa trộn trong vỏ bao bọc rồi tái xuất hiện trong dung nham núi lửa phun lên hiện nay.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu "tháng củ mật - cẩn thận cửa nẻo". Nhưng "củ mật" là cái củ gì vậy nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2019
Truy tìm nguồn gốc gà trống Gô loa, biểu tượng của nước Pháp

Truy tìm nguồn gốc gà trống Gô loa, biểu tượng của nước Pháp

Gà trống Gô-loa không chỉ được gắn với đội tuyển Pháp mà nó còn được coi là biểu tượng của nước Pháp hàng trăm năm nay.

Đăng ngày: 29/03/2018
19 điều thú vị về Trái Đất

19 điều thú vị về Trái Đất

Trái đất hơn 4,5 tỷ năm của chúng ta là một hành tinh đặc biệt trong vũ trụ. Trái đất tồn tại sự sống và nhiều điều thú vị mà con người chưa khám phá hết.

Đăng ngày: 26/02/2018
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News