Google dùng AI để dịch chữ bác sĩ

Một công cụ dịch bằng trí tuệ nhân tạo sẽ được tích hợp vào Google Lens, hỗ trợ người dùng dịch các bản viết tay nguệch ngoạc khó đọc như đơn thuốc.

Google đang hợp tác với các dược sĩ để tạo ra một mô hình AI có thể đọc được chữ viết tay nguệch ngoạc thường thấy trong đơn thuốc hoặc ghi chú của bác sĩ. Công ty đã trình diễn tính năng này tại hội nghị hàng năm ở Ấn Độ hôm 19/12.

Google dùng AI để dịch chữ bác sĩ
Các đơn thuốc viết tay nguệch ngoạc sẽ được giải quyết bằng công cụ mới của Google. (Ảnh: PA).

Trong phần giới thiệu, người dùng có thể chụp ảnh đơn thuốc của họ hoặc tải ảnh đã chụp sẵn lên công cụ xử lý. Bất kỳ loại thuốc nào có trong ghi chú sẽ được nhận dạng. Tuy nhiên, tiến sĩ Manish Gupta, Giám đốc nghiên cứu của Google Ấn Độ, cho biết "vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi hệ thống sẵn sàng cho thế giới thực".

Google vẫn chưa ấn định thời gian ra mắt chính thức. Dự kiến tính năng này sẽ trở thành một phần của Google Lenscông cụ AI của Google có thể dịch ngôn ngữ và nhận dạng các đối tượng khác nhau, có sẵn trong thanh tìm kiếm của Google.

"Công cụ sẽ hoạt động như một công nghệ hỗ trợ số hóa các tài liệu y tế viết tay dành cho những người trong ngành, chẳng hạn dược sĩ. Tuy nhiên, không có quyết định nào được đưa ra mà chỉ dựa trên kết quả do công nghệ này cung cấp", Google cho biết trên blog.

Time trích dẫn một nghiên cứu năm 2006 của Viện Y học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho rằng chữ viết tay của bác sĩ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho bệnh nhân. Vào thời điểm đó, chữ viết tay nguệch ngoạc của các bác sĩ được ước tính là nguyên nhân giết chết hơn 7.000 người mỗi năm và hơn 1,5 triệu người Mỹ bị tổn thương do dùng nhầm thuốc.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 1996 được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia cho thấy chữ viết tay của bác sĩ không tệ hơn chữ viết tay của những người không phải là bác sĩ.

"Nghiên cứu này không chứng minh được quan điểm phổ biến rằng chữ viết tay của bác sĩ xấu hơn những người khác", các tác giả kết luận. Nhưng họ thừa nhận chữ viết khó đọc là một nguyên nhân quan trọng gây lãng phí và nguy hiểm trong chăm sóc y tế.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Disney ra mắt công cụ AI giúp thay đổi độ tuổi diễn viên trong phim chỉ sau 5 giây

Disney ra mắt công cụ AI giúp thay đổi độ tuổi diễn viên trong phim chỉ sau 5 giây

Các nhà nghiên cứu tại Disney đã xây dựng một công cụ trí tuệ nhân tạo có thể giúp một diễn viên xuất hiện ở một độ tuổi khác trên màn ảnh dễ dàng hơn, theo The Verge.

Đăng ngày: 12/12/2022
Chatbot ChatGPT

Chatbot ChatGPT "hot" nhất hiện nay có gì đặc biệt?

ChatGPT đã có hơn 1 triệu người dùng thử chỉ trong vòng một tuần ra mắt. Đây là sản phẩm của một công ty trí tuệ nhân tạo do tỷ phú Elon Musk đồng sáng lập.

Đăng ngày: 08/12/2022
Cô gái dùng AI để nói chuyện với mình trong quá khứ

Cô gái dùng AI để nói chuyện với mình trong quá khứ

Michelle Huang, 26 tuổi, cho AI đọc nhật ký, sau đó tạo một phiên bản tuổi thơ để có thể trò chuyện trực tiếp theo thời gian thực.

Đăng ngày: 06/12/2022
MIT phát minh ra robot AI có khả năng tự nhân bản chính mình, thành tựu lớn hay mối đe dọa mới?

MIT phát minh ra robot AI có khả năng tự nhân bản chính mình, thành tựu lớn hay mối đe dọa mới?

Các kỹ sư cho biết họ đã phát minh ra một robot có khả năng tự nhân bản “hầu hết mọi thứ”, kể cả các phiên bản mới của chính nó.

Đăng ngày: 05/12/2022
AI muốn chiếm lấy khuôn mặt người dùng

AI muốn chiếm lấy khuôn mặt người dùng

Khuôn mặt của hàng triệu người đã bị thu thập và phát tán khắp nơi, phục vụ cho cơ sở dữ liệu nhận diện người dùng của AI.

Đăng ngày: 21/11/2022
AI mới của Meta dự đoán hình dạng của 600 triệu protein mà giới khoa học chưa hề biết đến

AI mới của Meta dự đoán hình dạng của 600 triệu protein mà giới khoa học chưa hề biết đến

Các nhà khoa học tại Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã sử dụng mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán cấu trúc chưa biết của hơn 600 triệu protein thuộc virus, vi khuẩn...

Đăng ngày: 19/11/2022
Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới bị qua mặt trong môn cờ vây chỉ bằng một

Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới bị qua mặt trong môn cờ vây chỉ bằng một "thủ thuật cỏn con"

" Vô chiêu thắng hữu chiêu", thủ thuật đánh bại AI cờ vây hàng đầu thế giới hóa ra đơn giản không ngờ.

Đăng ngày: 11/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News