"Hạn hán chớp nhoáng" đang trở thành bình thường mới

Các nhà khoa học cho biết “hạn hán chớp nhoáng” đang gia tăng trên toàn cầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu làm Trái đất nóng hơn và thay đổi mô hình lượng mưa trên khắp thế giới.

Hạn hán thường là hiện tượng khởi phát chậm, có thể kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm do thiếu mưa.

Hạn hán chớp nhoáng đang trở thành bình thường mới
Sông Gia Lăng, một nhánh của sông Dương Tử, cạn nước ở Trùng Khánh, Trung Quốc, ngày 18/8/2022. (Ảnh: Reuters).

Tuy nhiên, một nghiên cứu do các nhà khoa học Trung Quốc dẫn đầu cho thấy đã có sự chuyển đổi toàn cầu từ hạn hán phát triển chậm sang hạn hán phát triển nhanh và có thể trở nên nghiêm trọng trong vài tuần, South China Morning Post đưa tin ngày 16/4.

Không giống như hạn hán phát triển chậm - vốn hình thành do lượng mưa giảm theo thời gian, hạn hán chớp nhoáng xảy ra khi lượng mưa thấp, cùng với các yếu tố khác như nhiệt độ cao, có thể nhanh chóng làm tăng tốc bốc hơi nước ra khỏi mặt đất và thảm thực vật.

Khái niệm “hạn hán chớp nhoáng” (flash drought) đã được đề xuất vào đầu những năm 2000 nhưng không nhận được nhiều chú ý cho đến khi một đợt hạn hán nghiêm trọng tấn công nước Mỹ vào mùa hè năm 2012, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science hôm 13/4.

Trận hạn hán chớp nhoáng đó được coi là một trong những đợt hạn hán nghiêm trọng nhất ở Mỹ kể từ những năm 1930, dẫn đến thiệt hại kinh tế hơn 30 tỷ USD.

Mùa hè năm ngoái, Trung Quốc đã phải hứng chịu hạn hán và nắng nóng nghiêm trọng nhất trong 6 thập kỷ, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, thực phẩm và hoạt động sản xuất.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm tăng tần suất hạn hán chớp nhoáng ở miền Nam châu Phi và Trung Quốc. Nhưng nghiên cứu phát hiện ra rằng từ năm 1951 đến năm 2014, hạn hán trong khoảng thời gian 2 tuần đến 3 tháng “phát triển nhanh hơn và chuyển từ hạn hán chậm sang hạn hán chớp nhoáng ở quy mô toàn cầu”.

Theo nghiên cứu, hơn 74% khu vực toàn cầu - ngoại trừ Amazon và Tây Phi - đã chứng kiến sự gia tăng cả về tỷ lệ hạn hán chớp nhoáng và tốc độ khởi phát trong khoảng thời gian 64 năm.

Quá trình chuyển sang hạn hán chớp nhoáng đáng chú ý nhất ở Bắc và Đông Á, Australia, châu Âu, sa mạc Sahara và bờ biển phía tây của Nam Mỹ.

“Kết quả cho thấy quá trình chuyển đổi sang hạn hán chớp nhoáng đang diễn ra ổn định và nhanh chóng hơn trong tương lai nóng hơn”, nghiên cứu cho biết.

Justin Sheffield, đồng tác giả của nghiên cứu và là giáo sư tại Đại học Southampton ở Anh, cho biết biến đổi khí hậu đã đẩy nhanh khởi phát hạn hán.

“Khi chúng ta hướng tới tương lai nóng hơn, hạn hán chớp nhoáng đang trở thành điều bình thường mới”, ông Sheffield nói.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện 22 hang động tuyệt đẹp tại Quảng Bình

Phát hiện 22 hang động tuyệt đẹp tại Quảng Bình

Tổng số chiều dài của các hang động này là 11,7km, trong đó có 20 hang động được phát hiện tại xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa); xã Hóa Phúc, xã Hóa Sơn (huyện Minh Hóa) và 2 hang động phát hiện tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Đăng ngày: 18/04/2023
Bão mạnh càn quét và tạo nên cảnh tượng

Bão mạnh càn quét và tạo nên cảnh tượng "siêu hoa" ngoạn mục ở Mỹ

Những bông hoa dại nhỏ li ti rực rỡ sống động trải khắp California. Sắc tím xen lẫn vàng của chúng tạo nên khung cảnh tựa như bức tranh sơn dầu.

Đăng ngày: 17/04/2023
Từ đêm nay 14/4, miền Bắc đón không khí lạnh

Từ đêm nay 14/4, miền Bắc đón không khí lạnh

Từ đêm nay (14/4), các tỉnh miền Bắc đón không khí lạnh, trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm nhẹ. Tây Nguyên, Nam Bộ ngày nắng, riêng Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Đăng ngày: 14/04/2023
Những ngọn núi lửa kỳ vĩ nhất thế giới, Việt Nam cũng góp tên một nơi

Những ngọn núi lửa kỳ vĩ nhất thế giới, Việt Nam cũng góp tên một nơi

Với vẻ đẹp hùng vĩ cùng những đợt phun trào mãnh liệt, núi lửa là đại diện cho sức mạnh của tự nhiên.

Đăng ngày: 13/04/2023
Các quốc gia xử lý sao với dầu ăn thừa?

Các quốc gia xử lý sao với dầu ăn thừa?

Ở một số quốc gia, quy trình xử lý dầu ăn thừa được khuyến cáo rộng rãi đến người dân nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.

Đăng ngày: 13/04/2023
Băng biển Bắc Cực giảm có liên quan đến hiện tượng thời tiết cực lạnh

Băng biển Bắc Cực giảm có liên quan đến hiện tượng thời tiết cực lạnh

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một cơ chế động lực học mới đằng sau hiện tượng nóng lên sâu ở vùng cực có liên quan đến việc băng biển sụt giảm ở Bắc Cực.

Đăng ngày: 12/04/2023
Chiêm ngưỡng rừng đất Zanda độc đáo ở Tây Tạng

Chiêm ngưỡng rừng đất Zanda độc đáo ở Tây Tạng

Sự vận động của dãy Himalaya kết hợp với xói mòn tạo nên cảnh quan rừng đất tuyệt đẹp ở khu tự trị Tây Tạng, tây bắc Trung Quốc.

Đăng ngày: 11/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News