Hàn Quốc: Phát hiện trứng sán trong gan xác ướp 375 tuổi

Xác ướp 375 năm tuổi ở Hàn Quốc bị nhiễm ký sinh trùng trong gan là trường hợp sớm nhất từng được phát hiện cho đến nay.

Theo Daily Mail, các nhà nghiên cứu tin rằng người đàn ông bị nhiễm ký sinh trùng do ăn sinh vật có vỏ còn sống. Đây được coi là phương pháp chữa bệnh sởi ở thời điểm đó.

Hàn Quốc: Phát hiện trứng sán trong gan xác ướp 375 tuổi
Xác ướp người đàn ông có tên Jing Lee, sống ở thế kỷ thứ 17.

Người đàn ông được ướp xác ở thế kỷ 17 có tên là Jing Lee. Ông qua đời năm 1643 ở tuổi 63. Quá trình chụp cắt lớp mới nhất cho thấy có trứng của ký sinh trùng trong lá gan người đàn ông này.

Nghiên cứu về xác ướp này mới được công bố trên tạp chí khoa học Parasitology. Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Quốc gia Seoul tiến hành.

Xác ướp được khai quật năm 2014 ở Cheongdo, Hàn Quốc trong một hầm mộ có niên đại cách đây khoảng 400 năm. Hầm mộ gần như còn nguyên vẹn với cả dấu vết của trang phục, quần áo thời đó.

Hàn Quốc: Phát hiện trứng sán trong gan xác ướp 375 tuổi
Dấu vết của trứng sán trong lá gan xác ướp.

Trong quá trình chụp cắt lớp (CT), các nhà nghiên cứu đã nhận ra dấu vết bất thường trong lá gan của xác ướp. Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã trực tiếp khám nghiệm xác ướp để tìm hiểu vấn đề rõ hơn.

Đó là lúc mà các nhà nghiên cứu phát hiện ra trứng của loài ký sinh trùng mang tên Paragonimus westermani, hay còn gọi là sán lá phổi.

Ký sinh trùng này chuyên tấn công vùng phổi nhưng cũng có thể xâm nhập và làm tổn thương màng não, gây đau đầu dữ dội, làm teo dây thần kinh mắt, liệt nhẹ tay chân hoặc rối loạn tâm thần cho bệnh nhân.

Hàn Quốc: Phát hiện trứng sán trong gan xác ướp 375 tuổi
Đây là trường hợp nhiễm ký sinh trùng sớm nhất từng được ghi nhận cho đến nay.

Trong trường hợp của Jing Lee, ký sinh trùng đã đến phần gan và đẻ trứng ở đây. Jing Lee có thể đã nhiễm ký sinh trùng do ăn sống sinh vật có vỏ.

James Diaz, nhà nghiên cứu tại Đại học Louisiana, Mỹ nói sán lá phổi ngày nay thường xuất hiện ở khu vực Đông Nam Á, Trung và Nam Á do người dân ăn hải sản chưa được nấu chín.

Bảng lượng giác 3700 năm của người Babylon

Các nhà khoa học Australia vừa giải mã được bảng lượng giác cổ nhất thế giới của người Babylon.

Đăng ngày: 27/08/2017
Ai Cập phát hiện các hầm mộ từ thời La Mã cổ đại

Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết các nhà khảo cổ vừa phát hiện 5 hầm mộ từ thời La Mã cổ đại cách đây hơn 2.000 năm.

Đăng ngày: 25/08/2017
Bí ẩn về loài cá heo

Bí ẩn về loài cá heo "mini" không răng sống cách đây 30 triệu năm

Các nhà khoa học thuộc Đại học Charleston đã tái hiện lại sự tiến hóa cũng như phác thảo sơ lược khuôn mặt và hình dáng của loài động vật có vú mũi hếch này.

Đăng ngày: 24/08/2017
Mối liên hệ tiến hóa giữa một hóa thạch cá 400 triệu năm tuổi và loài người

Hóa thạch cổ đại này đã được khai quật trong một nghiên cứu về đá vôi quanh hồ Burinjuck – cách thủ đô Canberra của nước Úc khoảng 50km về phía Tây Bắc.

Đăng ngày: 23/08/2017
Phát hiện hóa thạch của một con lười khổng lồ tại Mexico

Loài mới này được đặt tên khoa học Xibalbaonyx oviceps, dựa theo từ Xibalba của người thổ dân Maya đề cập tới thế giới bên kia.

Đăng ngày: 23/08/2017
Hóa ra kỳ lân trong truyền thuyết là có thật ngoài đời nhưng nó xấu kinh khủng

Kỳ lân thường xuất hiện trong truyền thuyết của nhiều nền văn hóa dân gian cổ đại với hình tượng là một loài ngựa trắng tuyệt đẹp có một chiếc sừng ở giữa đỉnh đầu.

Đăng ngày: 22/08/2017
Xác tàu chiến Mỹ được tìm thấy sau 72 năm dưới đáy biển

Tỷ phú công nghệ người Mỹ Paul G. Allen tuyên bố một chiếc tàu nghiên cứu thuộc tổ chức của ông xác định được vị trị của xác tàu đắm USS Indianapolis ở biển Philippines hôm 18/8, theo USA Today.

Đăng ngày: 22/08/2017