Hang động với những hình vẽ bí ẩn ở Pháp

Một hang động ở Pháp tiết lộ bí mật về các nghi lễ và truyền thống chôn cất từ rất sớm của con người.

Đó chính là hang Grotte de Cussac nằm ở Dordogne, phía tây nam nước Pháp, nằm giữa thung lũng và dãy núi Pyrenees.

Toàn bộ khu vực này được biết đến với sự phong phú của các bức tranh hang động từ thời tiền sử được tìm thấy chủ yếu ở thung lũng Vézère, bao gồm các bức tranh hang động Lascaux nổi tiếng.

Hang động với những hình vẽ bí ẩn ở Pháp
Hang Grotte de Cussac có hơn 800 hình khắc cách điệu của hình dạng động vật và con người.

Tuy nhiên, không giống như các hang động được kiểm tra trước đây, hang Grotte de Cussac có hơn 800 hình khắc cách điệu của hình dạng động vật và con người được tạo ra từ 25.000 đến 30.000 năm trước.

Trong một thập kỷ, một nhóm nghiên cứu khảo cổ học đã khám phá hang Grotte de Cussac, thu thập bằng chứng về cuộc sống, phong tục và tín ngưỡng của người dân thời đó.

Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế được dẫn dắt bởi giáo sư Jacques Jaubert của Đại học Bordeaux. Trong báo cáo, giáo sư nói rằng hang động chứa hài cốt của ít nhất sáu người, có cùng thời gian khoảng 25.000 và 30.000 năm trước. Những khám phá cực kỳ hiếm hoi này đại diện là những ví dụ duy nhất được biết về con người được chôn cất rất sâu trong một hang động chứa các tác phẩm nghệ thuật.

Tiến sĩ Eline Schotsmans là thành viên nghiên cứu tại Đại học Wollongong và Đại học Bordeaux nói rằng ngoài những thách thức thông thường liên quan đến việc chắp nối quá khứ cổ xưa từ di tích khảo cổ học, dự án Grotte de Cussac đã trình bày cho các nhà nghiên cứu một số trở ngại khác.

Trong số những thách thức, tất cả các nghiên cứu tại hang phải được tiến hành tại chỗ vì không được phép khai quật, và không có gì có thể được di chuyển, hoặc gỡ bỏ khỏi hang. Để đảm bảo di tích cổ được bảo vệ, Bộ Văn hóa Pháp đã phân loại hang là Di sản Quốc gia và đã hạn chế những tác động vào nó. Hơn nữa, nồng độ carbon dioxide cao được đo bên trong hang vào những thời điểm nhất định trong năm và nó chỉ có thể thực hiện nghiên cứu an toàn, trong ba tháng mỗi năm.

Hang động với những hình vẽ bí ẩn ở Pháp
Một trong những hài cốt trong hang Grotte de Cussac.

Tiến sĩ Schotsmans cho biết, đó là việc làm cần thiết để bảo vệ hang động, và các nhà khảo cổ phải mặc quần áo bảo hộ tiệt trùng cùng giày ống bằng cao su để ngăn chặn ngay cả một loại trầm tích từ bên ngoài vào viên nang thời gian cổ đại này.

Đáng sợ hơn cả là bất kỳ vi sinh vật bên ngoài hoặc nấm, được đưa vào môi trường gần như kín có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến việc bảo tồn hang động, bao gồm cả bề mặt của hang.

Điều cơ bản đang được bảo vệ là hài cốt người đặc biệt quý hiếm được đặt tại ba địa điểm trong hang. Các nhà khảo cổ cho biết các hài cốt này đã cố tình được đặt trong vị trí đó. Thực hành nghi lễ rõ ràng từ 25.000 và 30.000 năm trước chưa từng được ghi nhận trước đây.

Các thi thể đã được sắp xếp ở một cách đặc biệt. Cộng đồng cư ngụ trong hang động đã di chuyển các thi thể sau khi chết và hài cốt của những người khác nhau nằm xen kẽ.

Tiến sĩ Schotsmans cho rằng nghi thức tang lễ của một xã hội và niềm tin và thực hành của nó liên quan đến sự kiện cái chết, mối quan hệ giữa người chết và người sống. Mục tiêu của nhóm nghiên cứu trong thời gian tới là xây dựng lại cách nhìn của người dân cổ đại đối với cái chết bằng cách tập trung vào nghiên cứu bộ xương người được quản lý và thực hiện các nghi lễ như thế nào.

Bí mật bất ngờ của lăng mộ nổi tiếng ở Ireland

Một triều đại huy hoàng nhưng tự tách biệt mình bằng những cuộc hôn nhân loạn luân.

Đăng ngày: 22/06/2020
7 khám phá khảo cổ đang

7 khám phá khảo cổ đang "đi đường quyền" với khoa học, đến giờ vẫn chưa ai giải thích được

Trái đất ra đời từ 4,5 tỉ năm trước. Với lịch sử lâu đời như vậy, có rất nhiều bí ẩn trong quá khứ mà đến giờ chúng ta vẫn chưa thể tìm ra.

Đăng ngày: 22/06/2020

"Kho báu" từ thời Thế chiến II bất ngờ được tìm thấy ở lâu đài cổ tại Ba Lan

The First News đưa tin, các nhà khoa học tìm thấy một hòm kho báu trong tàn tích của một lâu đài thế kỷ 14 ở thành phố Nowy Sacz của Ba Lan, gồm có: chén bạc, bình hoa, dao kéo và đồ sành sứ.

Đăng ngày: 20/06/2020
Phát hiện dấu chân

Phát hiện dấu chân "quái dị long" dài 80cm ở Australia

Các dấu chân hóa thạch hơn 150 triệu năm tuổi ở Australia tiết lộ một loài khủng long ăn thịt có kích thước gần bằng khủng long bạo chúa T-rex.

Đăng ngày: 20/06/2020
Mộ cổ thiếu nữ 2.600 tuổi hé lộ về những

Mộ cổ thiếu nữ 2.600 tuổi hé lộ về những "chiến binh trinh nữ"

Sau gần 3 thập kỷ được tìm thấy, hài cốt 2.600 ở Tuva được xác định là một thiếu nữ tuổi 13 đồng thời là một chiến binh Amazon mạnh mẽ và tàn nhẫn.

Đăng ngày: 19/06/2020
Phát hiện “bản đồ núi lửa” cổ đại được khắc vào đá

Một bản đồ núi lửa công phu có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi đã được phát hiện khắc vào một tảng đá núi lửa lớn ở Mexico.

Phát hiện bằng chứng con người ăn thịt rắn cách đây 15.000 năm

Nhóm khảo cổ vừa phát hiện ra những bằng chứng cho thấy con người ăn thịt rắn cũng như thằn lằn và một số loài bò sát khoảng 15.000 năm trước.