Hành tinh nồng mùi thuốc súng trong hệ Mặt trời

Mùi trên mỗi hành tinh được quyết định bởi các thành phần hóa học chủ yếu trong bầu khí quyển.

Các phi hành gia từng thu thập mẫu đất đá trên Mặt Trăng mô tả thiên thể này có mùi như thuốc súng sau khi đốt, theo Howstuffworks. Điều này phù hợp với thành phần chủ yếu trên Mặt Trăng là silic dioxit, canxi và ma-giê.

Hành tinh nồng mùi thuốc súng trong hệ Mặt trời
Sao Thủy gần như không mùi.

Sao Thủy, hành tinh gần Mặt Trời nhất, mất phần lớn bầu khí quyển từ lâu do bị gió Mặt trời bắn phá, thứ còn lại nhiều nhất là natri, nên hành tinh này gần như không mùi. Sao Kim, với bầu khí quyển có áp suất lớn gấp nhiều lần Trái Đất và đầy các đám mây axit sulfuric, có mùi hăng của trứng thối.

Sao Hỏa với tổng hợp của sắt, magie, sulfur, axit trong một môi trường nhiều khí CO2 cũng tạo ra mùi trứng thối. Mùi của hành tinh khí khổng lồ sao Mộc thay đổi theo các tầng khí quyển. Lớp khí quyển ngoài cùng có mùi như nước lau kính vì chứa nhiều amoniac, trong khi khí quyển bên dưới có mùi hạnh nhân vì chứa nhiều hydro cyanua.

Dù mùi của sao Thổ chưa được xác định, mặt trăng Titan của hành tinh này với bầu khí quyển chứa nito có thể có mùi giống nhà máy lọc xăng dầu.

Sao Thiên Vương gần như không có mùi khi chứa khí hydro, heli và khoảng 2% khí metan. Sao Hải Vương có mùi tương tự sao Thiên Vương.

Tấm bản đồ cổ về

Tấm bản đồ cổ về "trái đất phẳng"

Một người đàn ông đã tặng cho thư viện quốc hội Mỹ một món quà hiếm. Đó là tấm bản đồ 120 năm tuổi chứng minh lý luận trái đất là phẳng.

Đăng ngày: 12/06/2017
Kim tự tháp lớn nhất thế giới dưới chân nhà thờ Mexico

Kim tự tháp Cholula tại Mexico là công trình tưởng niệm lớn nhất hành tinh với nền móng lớp gấp 4 lần Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập và thể tích gần gấp đôi.

Phát hiện kinh ngạc về xác con chim 100 triệu năm tuổi trong hổ phách

Một cái nhìn chi tiết nhất về cuộc sống của một con chim 100 triệu năm trước đây đã được hé lộ qua một miếng hổ phách tìm thấy ở Myanmar.

Hóa thạch người 300.000 tuổi hé lộ nguồn gốc bất ngờ của nhân loại

Các nhà khoa học vừa khai quật thành công các hóa thạch người cổ đại nhiều tuổi nhất trên Trái đất tại Marốc, giúp mang lại những khám phá mới về nguồn gốc của nhân loại.

Đăng ngày: 09/06/2017
Lũ quét chôn vùi hàng chục xác khủng long trong ao tù

Những trận lũ quét thời cổ đại khiến 75 con khủng long vùi xác trong một ao tù và trở thành mỏ hóa thạch lớn ở Mỹ.

Phát hiện chấn động từ chiếc mặt nạ cổ 3000 năm tuổi ở Argentina

Chiếc mặt nạ trên được dùng trong một lễ tang 3.000 năm trước, ở thời kỳ khi con người từ bỏ cuộc sống du mục săn bắt và hái lượm, bắt đầu định cư lâu dài với công việc trồng trọt và chăn nuôi.

Phát hiện cặp ngà voi ma mút 400.000 năm tại Siberia

Một người dân vùng Siberia (Nga) trong lúc đào đất trồng rau ở vườn nhà đã khai quật được cặp ngà voi ma mút cổ có niên đại cách nay khoảng 400.000 năm.