"Harry Potter" khiến loài cú ở châu Á gặp nguy hiểm

Từ Indonesia đến Ấn Độ, loài cú hoang dã bị bắt và bán như thú cưng cho những gia đình muốn có cú Hedwig như trong "Harry Potter".

Các nhà sinh thái học đang kêu gọi mọi người hợp sức bảo vệ loài cú hoang dã khi chúng bị săn bắt để bán làm thú cưng gia tăng chóng mặt. Harry Potter là tác phẩm kinh điển của nữ văn sĩ Jk Rowling, tác động sâu rộng đến nhiều trẻ em và bộ phận không nhỏ người trưởng thành.

Ngoài việc chuyển thể thành phim, tác phẩm này còn là nguồn cảm hứng cho một loạt các công viên giải trí hấp dẫn theo phong cách trường học phù thủy. Không chỉ vậy, nó còn khiến loài cú hoang dã ở châu Á vướng nguy cơ khi việc buôn bán bất hợp pháp cứ tăng liên tục.

Harry Potter khiến loài cú ở châu Á gặp nguy hiểm
Cú Hedwig xinh xắn trong "Harry Potter".

Trong năm 2001, khi phần đầu tiên của loạt phim "Harry Potter" ra mắt, chỉ khoảng vài trăm con cú bị bắt bán ở các chợ chim tại Indonesia. Tuy nhiên, năm 2016, số lượng cú bị bắt bán tăng lên 13.000 con. Chúng được bán giá 10 USD - 30 USD cho những gia đình trung lưu.

Loài cú hoang dã rất dễ chết khi bị tách khỏi môi trường sống, dù nhốt trong lồng son và được cho ăn uống, chăm sóc đầy đủ cũng thế. Vì vậy, các nhà sinh thái học kêu gọi nhà chức trách Indonesia bổ sung cú vào danh sách chim cần bảo vệ. Ngoài nước này, một số nước khác lân cận trong khu vực châu Á cũng rơi vào tình trạng tương tự khi sách, phim về "Harry Potter" phổ biến.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Ấn Độ Jairam Ramesh chỉ trích người hâm mộ Harry Potter đã làm suy giảm lượng cú hoang dã của cả nước. Những nhà nghiên cứu môi trường ở Thái Lan cũng liên kết việc cú giảm sút vì sức hút của "Harry Potter".

Trước đây, tác giả "Harry Potter" từng lên án việc giữ cú hoang dã như thú cưng. Bà cho rằng chúng muốn sống trong môi trường hoang dã chứ không phải là những cái lồng nhỏ bé trong nhà.

Khả năng đếm và làm toán của các loài động vật

Stanley Coren, chuyên gia tâm lý tại Đại học British Columbia, tiến hành nghiên cứu cho thấy chó có khả năng phân biệt những con số khác nhau và có thể đếm từ 1 đến 5

Đăng ngày: 14/08/2017
Râu - bộ phận không thể thiếu trên cơ thể mèo

Râu mèo, hay ria mèo, còn được gọi là lông xúc giác mọc ra trên khuôn mặt của mèo. Chúng là những sợi lông dài, mỏng và khá linh hoạt, xuất hiện không chỉ ở hai bên miệng mà còn ở dưới quai hàm.

Đăng ngày: 14/08/2017
Nguyên nhân nước đóng băng không giết được cá vàng

Các nhà khoa học vô cùng kinh ngạc khi phát hiện cá vàng có thể sống sót trong nước đá ở điều kiện tự nhiên.

Đăng ngày: 14/08/2017
Sinh vật nghi quỷ hút máu gây xôn xao ở Mỹ

Doug Stewart, phát hiện sinh vật có hình dáng gày gò khác thường với làn da màu xám khi đang chơi golf ở câu lạc bộ Santee Cooper Country Club tại South Carolina, Mỹ, Grind TV hôm 10/8 đưa tin.

Đăng ngày: 14/08/2017
Tinh tinh giờ khôn đến mức... biết chơi

Tinh tinh giờ khôn đến mức... biết chơi "oẳn tù tì", và chưa chắc bạn đã thắng được chúng đâu

Loài tinh tinh có thể khôn đến mức nào, thực sự thì khoa học vẫn chưa thể trả lời chính xác được.

Đăng ngày: 13/08/2017
Những loài vật sống ở nơi nóng nhất thế giới

Một số loài động vật có khả năng sống sót và phát triển ở những nơi có môi trường khô hạn và nóng nhất trên Trái Đất.

Đăng ngày: 13/08/2017