Hạt vũ trụ xuyên thủng núi lửa Trái đất, phơi bày nhiều bất ngờ

Muon - những hạt hạ nguyên tử ma quái được tạo ra khi các tia vũ trụ đi vào bầu khí quyển Trái đất - đang được các nhà khoa học ứng dụng để lập bản đồ cấu trúc núi lửa, giúp dự đoán các vụ phun trào nguy hiểm.

Theo Science Alert, hạt muon hiện diện ở khắp mọi nơi và nếu nhìn thấy chúng, bạn có thể thấy vài trăm cú tấn công của hạt muon về phía bạn mỗi giây. Tin mừng là nó vô hại.

Với giới khoa học, muon dần trở thành báu vật. Cách đây 4 năm, các nhà khảo cổ đã sử dụng các hạt này để khám phá một căn phòng ẩn bên trong kim tự tháp Giza huyền bí.

Hạt vũ trụ xuyên thủng núi lửa Trái đất, phơi bày nhiều bất ngờ
Hạt muon có thể giúp lập bản đồ núi lửa, dự báo các vụ phun trào nguy hiểm - (Ảnh: REUTERS).

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society ch.o biết họ vừa tìm ra một cách ứng dụng mới cho hạt muon, đó là cho chúng xuyên vào các núi lửa, từ đó chụp ảnh và lập bản đồ cấu trúc các dòng magma ẩn bên trong núi lửa.

Nhà địa vật lý Giovanni Leone từ Đại học Atacama ở Chile ví phương pháp này như "chụp X-quang" núi lửa. Nhiều hạt muon có thể đi xuyên qua mặt bên của các núi lửa, tuy nhiên với một số ngọn núi lửa đủ dày đặc, chúng sẽ không vượt nổi đến tận phía bên kia.

Theo Bussiness Insider, thông qua việc ước lượng những hạt muon nào "sống sót" sau cuộc hành trình, họ lại có thể biết được độ dày đặc của từng vị trí bên trong núi lửa, để từ đó tạo nên một bản đồ sống động bằng cách thiết lập hàng loạt máy dò muoan ở 2 bên sườn núi lửa. Nơi nào muon đi qua hoàn toàn sẽ tạo ra màu đen trên ảnh chụp, nơi nào càng ít muon đi qua sẽ càng trắng, tương tự như phim X-quang.

Phương pháp giúp tạo ra một hình ảnh 3D thô vè cấu trúc núi lửa, từ đó giúp phát hiện các hồ chứa magma và theo dõi chuyển động của các dòng magma, từ đó dự báo được sự dâng lên của vật liệu nóng chảy này - dấu hiệu của sự phun trào.

Phát hiện tiểu hành tinh bay nhanh gấp 15 lần đạn bắn

Tiểu hành tinh 2021 VR với đường kính gần bằng chiều cao của Đại kim tự tháp Giza sẽ " ghé thăm" Trái Đất vào ngày trăng tròn tháng này.

Đăng ngày: 18/11/2021
Điều gì sẽ xảy ra nếu bay vào vũ trụ không có đồ bảo hộ?

Hãy tưởng tượng bạn là một phi hành gia đang khám phá những khoảng không gian rộng lớn trên tàu vũ trụ, nhưng bỗng nhiên bị văng ra bên ngoài mà không mặc trên người bộ đồ bảo hộ.

Đăng ngày: 17/11/2021
Việt Nam đón đỉnh điểm mưa sao băng

Việt Nam đón đỉnh điểm mưa sao băng "sư tử trời" vào đêm nay

Từ chòm sao Sư Tử (Leo), mưa sao băng Leonids sẽ xuất hiện dày đặc nhất vào đêm 17, rạng sáng 18-11.

Đăng ngày: 17/11/2021
Những điều thú vị về các mặt trăng trong Hệ Mặt trời

Sao Hỏa - hành tinh gần Trái đất nhất, có 2 mặt trăng. Sao Diêm vương – một hành tinh lùn có 5 mặt trăng.

Đăng ngày: 16/11/2021
Phát hiện loạt hành tinh không tưởng có mặt đất như... vỏ trứng

Hành tinh vỏ trứng sẽ có lớp vỏ giống y hệt một số vùng đất thấp trên sao Kim.

Đăng ngày: 16/11/2021
Loạt sinh vật cổ quái nhất thế giới sinh ra nhờ 2 vật thể ngoài hành tinh?

Một nghiên cứu mới từ Đan Mạch đã đào sâu giả thuyết về vụ bùng nổi sinh học 467 triệu năm trước và mối liên hệ giữa vụ va chạm giữa 2 tiểu hành tinh.

Đăng ngày: 16/11/2021
Trung Quốc xây tàu phóng tên lửa trên biển

Con tàu được thiết kế đặc biệt để phóng tên lửa vào không gian từ mặt biển, giúp tăng cường khả năng phóng vệ tinh và thu hồi tầng đẩy của Trung Quốc.

Đăng ngày: 15/11/2021