Phát hiện khoáng sản có trên sao Hỏa

Robot thăm dò sao Hỏa của NASA vừa khám phá ra một khoáng chất mới, thay đổi hoàn toàn những gì mà nhân loại đã biết về hành tinh Đỏ.

Các nhà khoa học khám phá ra bằng chứng tridymite có trên sao Hỏa dựa trên phân tích dữ liệu gửi trả lại bằng rô bốt thám hiểm Curiosity Rover của NASA. Tridymite là khoáng chất liên quan đến núi lửa không ổn định trên Trái Đất.

Những gì robot thám hiểm Curiosity Rover phát hiện được trên sao Hỏa có tiềm năng để viết lại những gì nhân loại biết về hành tinh Đỏ từ trước đến nay. "Nó thực sự tiện lợi, nhưng chúng tôi đã bị sốc... Không có bằng chứng nào xác nhận có các mảng kiến tạo trên sao Hỏa. Đó là lý do tại sao nó là một bất ngờ như vậy khi tìm tridymite này", trưởng nhóm nghiên cứu Richard Morris, cũng là nhà địa hóa học tại Trung tâm vũ trụ Johnson của NASA cho biết.

Không giống như Trái Đất, sao Hỏa không có chuyển biến địa dẫn đến những ngọn núi lửa không ổn định và trận động đất lớn. Điều này đã dẫn đến việc các nhà khoa học hành tinh khẳng định rằng lịch sử địa chất của sao Hỏa là thuần hóa.

Trước khi khám phá tridymite, bằng chứng núi lửa mà họ tìm thấy trên sao Hỏa nhiều hơn những dòng chảy thông thường: núi lửa bazan giống với những gì cấu tạo thành hòn đảo Hawaii. Điều này cho thấy các núi lửa trên sao Hỏa được hình thành như là kết quả của những chùm manti nóng tan ra tìm thấy dưới bề mặt của hành tinh.

Phát hiện khoáng sản có trên sao Hỏa
NASA khám phá ra khoáng vật quý hiếm tridymite bị che phủ bởi lớp bụi màu xanh nhạt.

Dung nham từ núi lửa bazan rất giàu chất sắt, magiê và ít silica. Việc phát hiện ra tridymite - được tạo thành từ dung nham giàu hàm lượng silica, kết hợp với chất hóa học recrystallizes từ núi lửa sau khi tiếp xúc với nước và nhiệt độ cực nóng, có thể giúp định hình lại những gì nhân loại biết về lịch sử cổ đại của sao Hỏa.

Khám phá Tridymite

Robot thám hiểm Curiosity Rover của NASA đã và đang khám phá miệng núi lửa Gale Crater trên hành tinh Đỏ trong nhiều năm nay. Trong năm 2015, robot bắt đầu khám phá và khai thác cho các mẫu trong một khu vực được gọi là Marias Pass.

Nhóm nghiên cứu Trái Đất đầu tiên dựa trên lưu ý rằng sự xuất hiện của các loại đá đã gợi ý sự hiện diện của silica. Khi nhóm nghiên cứu đã đưa các mẫu đá để phân tích X-ray, kết quả cho thấy mức độ rất cao của tridymite.

Phát hiện khoáng sản có trên sao Hỏa
Cận cảnh khoáng vật tridymite. (Ảnh: Dakota Matrix Minerals).

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu phỏng đoán các khoáng chất có thể là đã được tạo ra ở đâu đó trên hành tinh Đỏ và bằng cách nào đó đã kết thúc trong lưu vực miệng núi lửa. Các nhà khoa học khẳng định, trong những phát hiện từ nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng nước được sử dụng để lấp đầy vào một số phần của miệng núi lửa.

Theo sau đó, những dòng sông và con suối cổ xưa của hành tinh Đỏ chảy từ những nơi xa xôi có thể đã mang nguyên liệu - những chất có thể được hình thành hoặc đẩy ra bởi những vụ nổ núi lửa ở sao Hỏa. Phát hiện này dẫn đến việc có nhiều câu hỏi hơn, một trong số đó là cách mà những ngọn núi lửa hình thành mà không cần kiến tạo mảng?

Morris nói thêm rằng hoạt động của núi lửa silicic trên hành tinh Đỏ sẽ "biến suy nghĩ của mọi người xung quanh khá hơn một chút". Cộng đồng khoa học hiện đang tiến hành một số nghiên cứu để phân tích xem làm thế nào mà tridymite địa chất có thể hình thành trong môi trường bazan và nhiệt độ thấp hơn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, 2018 sẽ là một năm hấp dẫn với người yêu thích quan sát bầu trời, trong đó đặc biệt nhất là hai lần nguyệt thực toàn phần.

Đăng ngày: 02/08/2018
Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng khoảnh khắc hiếm gặp giữa Mặt trời và Trái đất này. Khoảnh khắc hiếm gặp khi mặt trời nằm gọn trên đường chân trời, tỏa sáng hoàn hảo, lung linh nhất.

Đăng ngày: 22/07/2018
Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Tiến sĩ Denilso Camargo của Colégio Militar de Porto Alegre, Brazil phát hiện năm cụm sao cầu mới trong thiên hà Milky Way, được xem là chứa hàng trăm nghìn hoặc có thể là một triệu ngôi sao.

Đăng ngày: 22/07/2018
Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Trong năm 2018 này, chuyển động nghịch của sao Hỏa bắt đầu vào ngày 28/6 và theo hướng Tây sang Đông trên bầu trời mà chúng ta nhìn thấy.

Đăng ngày: 21/07/2018
MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

Các nhà du hành vũ trụ sẽ sử dụng một súng bắn tơ lấy cảm hứng từ loài nhện để kéo cơ thể từ điểm này sang điểm khác

Đăng ngày: 21/07/2018
Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Ngày 12/7/2018, tàu vũ trụ New Horizon có dịp khám sát qua bề mặt sao Diêm vương và công bố nhiều thông tin thú vị mới.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tìm thấy 2 hành tinh

Tìm thấy 2 hành tinh "song sinh" khác Hệ Mặt trời

Nhóm nghiên cứu của Đại học Hawaii và Đại học Arizona (Mỹ) đã sửng sốt khi quan sát được một hành tinh mới mang tên 2MASS 0249 c quay quanh một cặp sao lùn đỏ.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News