Hawaii sắp xây kính thiên văn lớn nhất Bắc Bán cầu

Sau nhiều cuộc chiến pháp lý, dự án kính thiên văn khổng lồ trị giá một tỷ USD cuối cùng cũng được cấp phép xây dựng trên đảo Hawaii.

Bất chấp sự phản đối của người dân bản xứ, Tòa án Tối cao Hawaii chính thức phê chuẩn dự án xây dựng Kính thiên văn Ba mươi mét (TMT) trên ngọn núi lửa Mauna Kea, IFL Science hôm qua đưa tin. Công trình trị giá lên tới một tỷ USD này dự kiến được triển khai xây dựng vào đầu năm sau.

Hawaii sắp xây kính thiên văn lớn nhất Bắc Bán cầu
Kính TMT dự kiến được đặt ở độ cao 4.050m trên ngọn núi lửa Mauna Kea. (Ảnh: Star Advertiser).

Kính thiên văn Ba mươi mét là dự án kính viễn vọng cực lớn của Đài quan sát Quốc tế TMT, bao gồm một gương chính có đường kính 30 m (được ghép từ 492 gương lục giác nhỏ), một gương thứ cấp rộng 3,6 m và một gương phẳng dùng để hướng sáng. Tất cả được đặt bên trong một mái vòm rộng 60 m với 98 lỗ thông gió. Khi hoàn thành, TMT sẽ trở thành kính thiên văn lớn nhất và đắt nhất ở khu vực Bắc Bán cầu.

Công trình dự kiện được đặt trên đỉnh núi nửa Mauna Kea ở độ cao 4,050 m so với mực nước biển, vị trí lý tưởng để săn ngoại hành tinh và nghiên cứu những vùng không gian xa xăm trong vũ trụ. Tuy nhiên, dự án vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân bản xử bởi địa điểm đặt kính thiên văn là vùng đất thiêng liêng trong văn hóa và tôn giáo của họ.

Dự án TMT từng được triển khai vào năm 2015, tuy nhiên Tòa án Tối cao Hawaii buộc phải thu hồi giấy phép xây dựng trước sức ép biểu tình của người dân. Đài quan sát Quốc tế TMT thậm chí đã xem xét chuyển địa điểm đặt kính thiên văn sang quần đảo Canaria trên Đại Tây Dương. Sau nhiều cuộc chiến pháp lý, dự án cuối cùng cũng được cấp lại giấy phép xây dựng, lần đầu tiên kể từ năm 2015.

"Thay mặt Đài quan sát Quốc tế TMT, chúng tôi rất biết ơn phán quyết của Tòa án Tối cao Hawaii. Cảm ơn tất cả thành viên trong hội đồng về sự ủng hộ của họ trong cả quá trình", Henry Yang, Chủ tịch Hội đồng Thống kê Đài quan sát Quốc tế TMT nói trong một tuyên bố.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Kính viễn vọng không gian Kepler

Kính viễn vọng không gian Kepler "chết" vì cạn nhiên liệu

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo kính viễn vọng không gian Kepler đã cạn kiệt nhiên liệu và kết thúc phi vụ trong không gian sâu ở cách Trái Đất 151 triệu km, theo CNN.

Đăng ngày: 01/11/2018
Ấn Độ chuẩn bị xây đường sắt cao nhất thế giới

Ấn Độ chuẩn bị xây đường sắt cao nhất thế giới

Coi đường sắt là “huyết mạch” của quốc gia, Ấn Độ không chỉ xây dựng đường sắt cao tốc mà còn xúc tiến thực hiện các tuyến đường sắt cao nhất thế giới.

Đăng ngày: 31/10/2018
Chiêm ngưỡng cầu vượt biển dài nhất thế giới: 55km, 18 tỷ USD kinh phí tại Trung Quốc

Chiêm ngưỡng cầu vượt biển dài nhất thế giới: 55km, 18 tỷ USD kinh phí tại Trung Quốc

Cây cầu này được xây dựng từ năm 2009, bắc qua vùng biển dài 55km nối liền Hong Kong với Trung Quốc Đại lục.

Đăng ngày: 25/10/2018
Siêu cỗ máy này của Trung Quốc có thể

Siêu cỗ máy này của Trung Quốc có thể "xé nát" vũ trụ?

Trung Quốc đang dự định xây dựng một máy gia tốc hạt có độ dài khoảng 54km – dài gấp đôi và mạnh gấp 7 lần Máy gia tốc hạt lớn (Large Hadron Collider – LHC) được đặt tại Thụy Sĩ.

Đăng ngày: 23/10/2018
Cơ sở bí mật chế tạo bom nguyên tử đầu tiên của Trung Quốc

Cơ sở bí mật chế tạo bom nguyên tử đầu tiên của Trung Quốc

Nằm giữa vùng cao nguyên ở tây bắc Trung Quốc là tàn tích của một thành phố hẻo lánh bị xóa khỏi bản đồ từ năm 1958.

Đăng ngày: 18/10/2018
Sân bay đẹp nhất trên

Sân bay đẹp nhất trên "nóc nhà thế giới"

Sân bay Pakyong nằm ở độ cao hơn 1.400 m trên dãy Himalaya, là sân bay thương mại đầu tiên ở bang Sikkim, Ấn Độ, theo CNN.

Đăng ngày: 16/10/2018
Dự án xây chuỗi tháp lọc khí cao 100 mét tại Ấn Độ

Dự án xây chuỗi tháp lọc khí cao 100 mét tại Ấn Độ

Znera Space, công ty kiến trúc tại Dubai, đưa ra dự án Smog nhằm xây dựng hệ thống tháp lọc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ở New Delhi, Ấn Độ, Newsweek hôm 19/9 đưa tin.

Đăng ngày: 20/09/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News