Hố đen quái vật lớn gấp 100.000 lần Mặt Trời

Các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện hố đen siêu lớn ở dải Ngân hà, đường kính 1,4 nghìn tỷ km và trọng lượng gấp 100.000 lần Mặt Trời.

Một nhóm nhà thiên văn học Nhật Bản tìm thấy bằng chứng về siêu hố đen ẩn mình trong đám mây khí độc lơ lửng gần trung tâm dải Ngân hà,Guardian hôm qua đưa tin. Nếu phát hiện được xác nhận, đây sẽ là hố đen lớn thứ hai trong dải Ngân hà sau siêu hố đen Sagittarius A* ở chính giữa thiên hà này.

Hố đen quái vật lớn gấp 100.000 lần Mặt Trời
Hố đen do các nhà khoa học Nhật phát hiện có thể là hố đen lớn thứ hai trong dải Ngân hà. (Ảnh minh họa: Jurik Peter).

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những dấu hiệu của hố đen khi hướng kính viễn vọng cực mạnh trên sa mạc Atacama, Chile, về phía đám mây khí với hy vọng hiểu rõ hơn chuyển động của những luồng khí. Không giống cấu tạo của những đám mây liên sao khác, các luồng khí trong đám mây này, bao gồm hydro cyanua và carbon monoxide, di chuyển ở những tốc độ khác nhau.

Bằng chứng về hố đen lớn gấp 100.000 lần Mặt Trời.

Quan sát từ kính viễn vọng cho thấy các phân tử trong đám mây hình elip cách trung tâm dải Ngân hà 200 năm ánh sáng và rộng 150 nghìn tỷ km, bị lực hấp dẫn rất mạnh kéo theo chuyển động tròn. Theo mô hình vi tính, nguyên nhân chắc chắn nhất là một hố đen có đường kính 1,4 nghìn tỷ km.

Theo Tomoharu Oka, nhà thiên văn học ở Đại học Keio, Tokyo, đây là lần đầu tiên giới nghiên cứu phát hiện một ứng cử viên hố đen có khối lượng trung gian ở dải Ngân hà. Những hố đen khối lượng trung gian có thể lấp đầy hiểu biết của giới thiên văn về các vật thể lớn nhất trong vũ trụ. Nhóm của Oka dự đoán hố đen mới phát hiện sẽ bị hút về phía Sagittarius A* và sáp nhập với nó, khiến hố đen siêu lớn càng đồ sộ hơn.

Minh họa hố đen nuốt chửng một ngôi sao. (Video: YouTube).

SpaceX thử nghiệm tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay

SpaceX hoàn tất lần thử nghiệm đầu tiên cả ba động cơ của tên lửa Falcon Heavy, tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay, vào ngày hôm qua, theo UPI.

Đăng ngày: 05/09/2017
Tìm ra bằng chứng đầu tiên chứng minh

Tìm ra bằng chứng đầu tiên chứng minh "Hệ Mặt trời 2.0" có nước

Trong những tháng đầu năm 2017, NASA đã tuyên bố tìm ra Trappist-1 - một hệ sao-hành tinh chứa 7 tinh cầu có kích cỡ giống như Trái đất.

Phát hiện "thủ phạm" khiến sao chổi đâm sầm vào Trái Đất

ESA đã sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Gaia để theo dõi chuyển động của hơn 300.000 ngôi sao nằm gần Mặt Trời cũng như dự đoán số phận của chúng trong 5 triệu năm nữa.

Phát hiện sóng vô tuyến bí ẩn cách Trái Đất 3 tỷ năm ánh sáng

Nguồn gốc của các tín hiệu bí ẩn, được gọi là chớp sóng vô tuyến (FRB), vẫn chưa rõ ràng. Một số người cho rằng chúng có thể phát ra từ các lỗ đen hoặc các sao neutron với từ trường cực mạnh.

Phi hành gia Mỹ phá kỷ lục sống trong vũ trụ trở về Trái Đất

Whitson, 57 tuổi, cũng là nữ phi hành gia lớn tuổi nhất trong lịch sử khám phá không gian của con người.

Đăng ngày: 04/09/2017
Hành trình viết nên lịch sử của vệ tinh thời tiết Nimbus

Tháng 8/1964, vệ tinh Nimbus đầu tiên được phóng lên vũ trụ, mở đường cho hàng loạt vệ tinh quan sát Trái Đất sau này.

Đăng ngày: 04/09/2017
Du hành thời gian dưới góc nhìn khoa học

Theo thuyết tương đối hẹp của Einstein, ba chiều không gian và chiều thời gian duy nhất có liên hệ chặt chẽ với nhau, Paul Sutter, nhà vật lý học thiên thể tại Đại học Bang Ohio cho biết.