Hồ dung nham dạng hiếm nóng 1.000 độ C trên miệng núi lửa

Nhờ ảnh vệ tinh chất lượng cao, các nhà khoa học phát hiện hồ dung nham sôi và bền vững, rộng 90-215m trên miệng núi lửa Michael.

Các chuyên gia tại tổ chức Khảo sát Nam Cực Anh và Đại học London tìm ra hồ dung nham bền cực hiếm trên đỉnh núi lửa Michael, đảo Saunders, Fox News hôm 4/7 đưa tin. Hòn đảo này là lãnh thổ thuộc Anh, nằm ở phía nam Đại Tây Dương và là một trong những địa điểm xa xôi nhất hành tinh.

Hồ dung nham dạng hiếm nóng 1.000 độ C trên miệng núi lửa
Núi lửa Michael trên đảo Saunders. (Ảnh: British Antarctic Survey).

Trên mặt đất có khoảng 1.500 núi lửa, nhưng chỉ một số ít có hồ dung nham sôi sục và bền vững ở miệng núi, theo tổ chức Khảo sát Nam Cực Anh. Hồ dung nham trên đỉnh Michael là hồ thứ 8 được phát hiện.

Những năm 1990, sự bất thường địa nhiệt trong ảnh chụp vệ tinh độ phân giải thấp thôi thúc các nhà khoa học tìm hiểu kỹ hơn. Nhờ ảnh vệ tinh chất lượng cao trong giai đoạn 2003-2018, kết hợp với kỹ thuật xử lý tiên tiến, họ phát hiện hồ dung nham trên miệng núi lửa. Hồ rộng từ 90-215m, nóng khoảng 1.000 độ C.

Hồ dung nham dạng hiếm nóng 1.000 độ C trên miệng núi lửa
Ảnh vệ tinh của núi Michael năm 2018 và bản đồ về vị trí đảo Saunders. (Ảnh: British Antarctic Survey).

"Chúng tôi rất phấn khích khi tìm ra đặc điểm địa chất đặc biệt như vậy trong lãnh thổ thuộc Anh. Việc đó giúp chúng tôi hiểu thêm về hoạt động núi lửa và những mối nguy hiểm trên hòn đảo xa xôi này, hiểu thêm về loại hồ dung nham hiếm gặp và cuối cùng, giúp phát triển các kỹ thuật để theo dõi núi lửa từ không gian", tiến sĩ Alex Burton-Johnson tại tổ chức Khảo sát Nam Cực Anh chia sẻ.

Dữ liệu vệ tinh vô cùng quý giá trong việc nghiên cứu núi lửa Michael. "Ngọn núi rất khó tiếp cận. Nếu không có ảnh vệ tinh chất lượng cao, chúng tôi sẽ gặp khó khăn lớn khi muốn tìm hiểu về hồ dung nham", Danielle Gray, chuyên gia tại Đại học London, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích.

Hoạt động phun trào của núi lửa Michael bắt đầu được ghi chép từ đầu thế kỷ 19. Đợt phun trào gần đây nhất là từ tháng 8 đến tháng 10/2015. Ngoài ra, núi lửa cũng có một số hoạt động ngắt quãng vào tháng 9/2018.

8 cách tái sử dụng túi nilon có lợi bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt

Sự tiện dụng của túi nilon không ai phủ nhận, nhưng để giảm thiểu nguy hại mà nó gây ra cho môi trường sinh thái thì chúng ta nên tái sử dụng một cách hiệu quả hơn từ hôm nay.

101 cách thay thế túi nilon nhìn từ kinh nghiệm thế giới

Ô nhiễm môi trường từ túi nilon không còn là vấn đề của riêng quốc gia nào mà là vấn nạn của toàn cầu. Để giải quyết bài toán này, nhiều sáng kiến sản xuất túi thân thiện với môi trường đã ra đời.

Đăng ngày: 05/07/2019
California hứng chịu động đất mạnh nhất hai thập kỷ trong ngày quốc khánh

Khu vực phía nam bang California rung chuyển bởi trận động đất 6,4 độ và chuyên gia cảnh báo sẽ có trận động đất mạnh hơn trong vài ngày tới.

7 hòn đảo được bán với giá

7 hòn đảo được bán với giá "rẻ như cho" nhưng cuối cùng chẳng ai thèm mua

Có giá rẻ mạt so với các hòn đảo khác trên thế giới, nhưng những địa điểm này vẫn không thể có nổi 1 người khách đến hỏi mua. Tất nhiên, đó đều là những hòn đảo có "vấn đề".

Cảnh ngổn ngang sau bão số 2 trên đảo Cát Bà

Gió giật cấp 10-11 khiến nhiều cây cối trên đảo Cát Bà (Hải Phòng) bị quật đổ. Thùng nước trên nóc nhà, các vật dụng ở vỉa hè cũng bị gió thổi bay.

Đăng ngày: 04/07/2019
Bão ở miền Bắc, sao TP.HCM mưa như có bão?

Từ rạng sáng 4/7, nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM có mưa. Mưa kéo dài trong nhiều giờ, lúc rả rích, khi ào ào giống như áp thấp nhiệt đới hoặc bão ở gần.

Đăng ngày: 04/07/2019
Giải mã nguyên nhân dẫn đến nắng nóng kỷ lục tại châu Âu

Các quan sát cho thấy những đợt nắng nóng tháng 6 tương tự cách đây một thế kỷ có nền nhiệt thấp hơn những đợt nắng nóng tháng 6 ngày nay khoảng 4 độ C.