Hoa oải hương nở tím sa mạc khô cằn ở Arab Saudi

Mưa mùa đông thật sự là một hiện tượng đáng kinh ngạc ở miền bắc Arab Saudi, vì đây là một khu vực khô cằn với ít mưa. Tuy nhiên, khi mưa đến, cảnh tượng làm cho đất đai trở nên sống động và đầy màu sắc, nó kích thích oải hương trổ bông đồng loạt, biến sa mạc cằn cỗi thành một "tấm thảm" màu tím tuyệt đẹp.

"Không ai ngờ rằng cảnh tượng này lại diễn ra ở Arab Saudi", Muhammad al-Mutairi, giáo viên đã nghỉ hưu, nói với AFP khi ông quan sát cánh đồng hoa tím trải dài ngút tầm mắt trên sa mạc ở thị trấn Rafha, gần biên giới Iraq.

Al-Mutairi đã chạy xe gần 6 tiếng từ miền trung Arab Saudi đến thị trấn Rafha ở miền bắc đất nước để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên hiếm gặp này. "Mùi hương và khung cảnh trước mắt làm sảng khoái tâm hồn", người đàn ông 50 tuổi nói thêm.

Những cơn mưa mùa đông lớn bất thường đã gây lũ lụt chết người cho các vùng phía tây Arab Saudi vào cuối năm ngoái, nhưng ở các khu vực phía bắc, chúng đã mang đến sức sống mới cho sa mạc khô cằn.

"Cảnh tượng này thường chỉ kéo dài từ 15 đến 20 ngày một năm, vì vậy chúng tôi đã tranh thủ đến đây để tận hưởng nó", doanh nhân 55 tuổi Nasser al-Karaani, người cũng phải di chuyển 770km từ thủ đô Riyadh đến Rafha để ngắm những bông hoa oải hương sặc sỡ trước khi chúng héo úa, chia sẻ thêm.

Để bảo vệ khung cảnh tuyệt đẹp này, cư dân trong khu vực đã xua đuổi lạc đà để ngăn chúng ăn những bông hoa dại.

Hoa oải hương nở tím sa mạc khô cằn ở Arab Saudi
Hoa oải hương phủ đầy sa mạc.

Oải hương (Lavandula) là một chi thực vật có hoa thuộc họ Bạc hà (Lamiaceae), bao gồm hàng chục loài có nguồn gốc từ khu vực Cựu Thế giới. Hoa giữa các loài khác nhau có thể có màu sắc khác nhau - từ xanh lam, tím, tím đen đến hơi vàng - nhưng nhìn chung, chúng mọc thành chùm và được giữ trên các cuống nhô lên trên tán lá.

Do vẻ đẹp và hương thơm thu hút, oải hương được trồng phổ biến trên thế giới như một loại cây cảnh. Chúng còn được dùng để sản xuất mỹ phẩm, tinh dầu và thuốc trong y học cổ truyền.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Một số cây ăn thịt đã tiến hóa để xử lý phân động vật

Một số cây ăn thịt đã tiến hóa để xử lý phân động vật

Với những nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một số loài thực vật ăn thịt động vật đã tiến hóa để ăn phân động vật, một chế độ ăn bổ dưỡng hơn.

Đăng ngày: 15/02/2023
Top 8 loại cây cảnh có thể giúp cân bằng độ ẩm trong nhà

Top 8 loại cây cảnh có thể giúp cân bằng độ ẩm trong nhà

Độ ẩm quá nhiều có thể khiến đồ đạc nhanh hỏng, dễ gây nhiều bệnh liên quan đến da và đường hô hấp. Vì thế, để cân bằng độ ẩm, bạn có thể trồng một số loại cây cảnh được gợi ý trong bài viết.

Đăng ngày: 15/02/2023
Top 5 loại thực vật có khả năng đặc biệt

Top 5 loại thực vật có khả năng đặc biệt

Dưới đây là một số khả năng đặc biệt của 5 loài thực vật mà các nhà khoa học đã phát hiện ra, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đăng ngày: 11/02/2023
Loài nấm nguy hiểm nhất thế giới lan rộng khắp nước Mỹ

Loài nấm nguy hiểm nhất thế giới lan rộng khắp nước Mỹ

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một sự thật đáng sợ về nấm mũ tử thần - loài nấm nguy hiểm nhất thế giới.

Đăng ngày: 11/02/2023
Nấm

Nấm "thây ma" có thể tiến hóa để kiểm soát con người?

Trong số 5 triệu loài nấm trên thế giới, có rất nhiều loài có thể gây nguy hiểm cho con người, trong đó có nấm " thây ma".

Đăng ngày: 10/02/2023
Thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm liệu có thể thay thế

Thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm liệu có thể thay thế "thịt thật" trong tương lai?

Thịt nhân tạo có chất lượng không kém gì thịt bò thật, nhưng vì sao vẫn khó để loại thịt này được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường?

Đăng ngày: 07/02/2023
Ngắm 3 cây hoa tuyết cực hiếm đang được bảo vệ cấp quốc gia ở Trung Quốc

Ngắm 3 cây hoa tuyết cực hiếm đang được bảo vệ cấp quốc gia ở Trung Quốc

Cây hoa lưu tô hay lưu tô thụ có tên khoa học là Chionanthus retusus, là một giống cây thuộc họ ô liu (Oleaceae), chi Chionanthus (" chion" có nghĩa là tuyết, "anthus" là hoa).

Đăng ngày: 06/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News