Hóa thạch gây sốc của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác

Hóa thạch độc nhất vô nhị, 16 triệu tuổi của tardigrade - ''bọ gấu nước'' bất tử - có thể giúp giải mã khả năng sinh tồn khó tin của loài này xuyên qua các thời kỳ đại tuyệt chủng của Trái đất.

Tìm thấy hóa thạch của một vi sinh vật tưởng chừng là điều không thể, nhưng một mảnh hổ phách được tìm thấy ở Dominica đã trở thành kho báu vô giá, khi giữ nguyên vẹn cơ thể một loài tardigrade chưa từng biết. Sinh vật được đặt tên là Paradoryphoribius chronocaribbeus, một thành viên của siêu họ tardigrade hiện đại (Isohypsibioidea).

Hóa thạch gây sốc của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác
Cận cảnh viên hổ phách chứa hóa thạch quý giá - (Ảnh: Holly Sullivan/Harvard/NJIT).

Tờ Science Alert dẫn lời nhà sinh vật học Phil Barden từ Viện Công nghệ sinh học New Jersey (Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu: ''Tardigrade là một dòng dõi cổ xưa phổ biến ở khắp nơi trên thế giới, từ thời trỗi dậy của thực vật trên cạn cho đến thời sụp đổ của loài khủng long. Tuy nhiên, chúng giống như một dòng dõi ma quái đối với các nhà cổ sinh vật học vì hầu như không có hồ sơ hóa thạch''.

Nhà nghiên cứu bệnh học Marc Mapalo từ Đại học Harvad (Mỹ) thì cho biết công nghệ quan sát hiện đại cho thấy loài mới này có một tổ chức lông trước độc đáo, khác với tardigrade hiện đại. Sinh vật này được cho là sinh ra sau đại tuyệt chủng khủng long 66 triệu năm trước. Tước đó chỉ có 2 loài cổ xưa hơn được mô tả là Milnesium swolenskyi (90 triệu tuổi) và Beorn leggi (72 triệu tuổi), nhưng chưa hóa thạch nào hoàn hảo như cái lần này.

Hóa thạch gây sốc của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác
Bọ gấu nước cổ đại - (Ảnh: Holly Sullivan/Harvard/NJIT)

Theo National Geographic, tardigrade là những sinh vật cực đoan, một số loài có thể tồn tại tới 30 năm mà không cần thức ăn. Chúng được tìm thấy ở những nơi điều kiện sống không tưởng: giữa vùng băng giá địa cực, trong môi trường gần như nước sôi ở các miệng núi lửa, ở những nơi chết chóc, thiếu nguồn sống nhất trên thế giới...

Tardigrade còn là mối quan tâm của giới thiên văn - khoa học hành tinh. Giả thuyết tàu vũ trụ của Israel gặp nạn và làm rơi không ít tardigrade trên mặt trăng vẫn đang gây tranh cãi, nhiều người cho rằng chúng vẫn đang sống khỏe ở đó, vì các thử nghiệm cho thấy tardigrade vẫn bất tử trong môi trường vũ trụ! Nhà di truyền học danh tiếng Chris Mason từ Đại học Weill Cornel (Mỹ) thậm chí từng đề xuất phương án hòa trộn DNA của sinh vật bất tử này vào con người, giúp những nhà du hành tương lai có thể chống lại những điều kiện cực đoan của vũ trụ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện nhà vệ sinh cổ đại 2.700 năm tuổi ở Jerusalem

Phát hiện nhà vệ sinh cổ đại 2.700 năm tuổi ở Jerusalem

Các nhà khảo cổ học ở Jerusalem đã tìm thấy vật mà họ cho là nhà vệ sinh cổ đại. Nhà vệ sinh này được ước tính khoảng 2.700 năm tuổi.

Đăng ngày: 08/10/2021
Lão nông đi đào khoai bỗng thấy mặt đất

Lão nông đi đào khoai bỗng thấy mặt đất "chảy máu", sự thật là gì?

Chất lỏng màu đỏ bỗng xộc lên mùi tanh nồng nặc khiến người nông dân khiếp sợ.

Đăng ngày: 08/10/2021
Chuyên gia mạo hiểm khám phá mộ cổ nghìn năm được 1

Chuyên gia mạo hiểm khám phá mộ cổ nghìn năm được 1 "quái thú" canh giữ, không ai dám vào

Khung cảnh bên trong khiến các nhà khảo cổ sững sờ vì quá kỳ quái!

Đăng ngày: 07/10/2021
Đi chơi, bé 6 tuổi phát hiện hóa thạch

Đi chơi, bé 6 tuổi phát hiện hóa thạch "quái thú" kỷ băng hà

Một cậu bé 6 tuổi ở bang Michigan (Mỹ) đã vô tình đạp phải' ''vật lạ'' khi đi chơi cùng gia đình ở Khu bảo tồn thiên nhiên Đồi khủng long Rochester Hills.

Đăng ngày: 07/10/2021
Báu vật 20.000 năm tiết lộ ''người châu Á kỷ băng hà'' lai với ''loài người ma''?

Báu vật 20.000 năm tiết lộ ''người châu Á kỷ băng hà'' lai với ''loài người ma''?

Báu vật tinh tế ở đảo Sulawesi đã dẫn đường cho các nhà khảo cổ đến với những phần hài cốt đặc biệt, được kỳ vọng đem lại bằng chứng trực tiếp về các cuộc hôn phối cổ xưa của tổ tiên Homo sapiens chúng ta và ''loài người ma'' Denisovans.

Đăng ngày: 07/10/2021
Phát hiện chiếc bát vàng có niên đại tới 3.000 năm

Phát hiện chiếc bát vàng có niên đại tới 3.000 năm

Chiếc bát cổ được trang trí kỳ công với họa tiết Mặt Trời và chế tạo từ 90% vàng, 5% bạc, 5% đồng.

Đăng ngày: 06/10/2021
Tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của thợ săn thời kỳ đồ đá ở Bắc Cực

Tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của thợ săn thời kỳ đồ đá ở Bắc Cực

Các nhà thám hiểm Nga đã khai quật được bộ xương voi ma mút tại Siberia mùa hè này và bộ xương được cho là bị săn bắn từ thời kỳ đồ đá.

Đăng ngày: 05/10/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News