Hóa thạch khủng long hoàn chỉnh nhất tại bảo tàng Australia

Mẫu vật khủng long ba sừng 67 triệu năm tuổi ở Montana gây kinh ngạc cho các nhà nghiên cứu với 266 mảnh xương được lưu giữ cho tới nay.

Trong lúc đi dạo quanh một rặng đá sa thạch trên đất tư nhân ở bang Montana, phía tây bắc nước Mỹ vào năm 2014, nhà cổ sinh vật học Craig Pfister tình cờ phát hiện các mảnh xương chậu và xương đùi hóa thạch lấp lánh dưới ánh hoàng hôn trong một hố sụt lớn hình thành từ những trận mưa trước đó.

Hóa thạch khủng long hoàn chỉnh nhất tại bảo tàng Australia
Hóa thạch khủng long ba sừng Horridus. (Ảnh: Museums Victoria)

"Tôi nghi ngờ nó là một thứ gì đó đặc biệt, nhưng phải mất một thời gian khai quật mới đánh giá được độ tuổi và chất lượng của mẫu vật", Pfister kể lại.

Hóa thạch được đặt tên là Horridus bởi chủ sở hữu mới của nó, Museums Victoria, tổ chức bảo tàng lớn nhất Australia. Biệt danh này bắt nguồn từ tên gọi khoa học đầy đủ Triceratops horridus của một loài khủng long ba sừng khổng lồ sống cách đây 67 triệu năm.

Pfister là nhà sáng lập của Great Plains Paleontology, một công ty chuyên tìm kiếm và khai quật hóa thạch có trụ sở tại Wisconsin. Trong sự nghiệp gần 30 năm của mình, anh ấy đã phát hiện ra nhiều mẫu vật khủng long bạo chúa cùng các loài quý hiếm khác, nhưng Horridus vẫn là khám phá ấn tượng nhất.

Sau khi tìm thấy hóa thạch, Pfister cùng một số đồng nghiệp phải mất hơn một năm mới khai quật xong mẫu vật. Đó là điều dễ hiểu bởi Horridus có tới 266 mảnh xương còn sót lại. Nó hoàn thiện gần 85%, cao 2,5 m, dài 7 m và nặng 1.000kg. Riêng phần hộp sọ hoàn chỉnh đến 98%.

Hóa thạch khủng long hoàn chỉnh nhất tại bảo tàng Australia
Bộ xương của Horridus hoàn chỉnh gần 85%. (Ảnh: Museums Victoria).

Theo Erich Fitzgerald, phụ trách cấp cao về cổ sinh vật có xương sống tại Museums Victoria, đây là bộ xương khủng long hoàn chỉnh nhất tại bất kỳ bảo tàng nào ở Australia và là một trong những mẫu vật khủng long ba sừng được bảo quản tốt nhất thế giới.

Các nhà nghiên cứu không hiểu rõ bằng cách nào mà con khủng long ăn thực vật được bảo quản hoàn hảo đến vậy, nhưng Fitzgerald tin rằng nó phải được vùi lấp ngay sau khi chết.

"Tôi nghi ngờ rằng xác chết của sinh vật đã trôi dạt vào một con sông, sau đó chìm nhanh chóng xuống đáy và bị cát bùn vùi lấp. Nó cũng có thể chết trong nước", Fitzgerald giải thích.

Horridus là một phần trong bộ sưu tập của bảo tàng Melbourne thuộc Museums Victoria và nó đang được trưng bày trước công chúng trong triển lãm Triceratops vào tháng này.

Con người cổ đại đã sử dụng lại các công cụ cũ để giữ kết nối với tổ tiên của họ

Nhiều công cụ đá được tìm thấy trong quá trình đào khảo cổ tại các địa điểm thời tiền sử có dấu hiệu đã được tái sử dụng.

Các nhà nghiên cứu sử dụng sóng âm tìm thị trấn thất lạc 650 năm

Các nhà nghiên cứu hy vọng hệ thống sóng âm độ phân giải cao có thể giúp xác định vị trí của thị trấn Trung Cổ Ravenser Odd bị chìm dưới Biển Bắc vào giữa thế kỷ 14.

Phát hiện hóa thạch loài cá voi 36 triệu năm tuổi ở hoang mạc Peru

Phát hiện về hóa thạch loài cá voi được đặt tên “Kẻ săn mồi Ocucaje” này có ý nghĩa rất quan trọng, bởi chưa từng có loài nào khác tương tự được phát hiện trên Trái đất trước đây.

Tìm thấy hổ phách lưu giữ xác thằn lằn 110 triệu năm

Khối hổ phách mang đến cơ hội hiếm cho các chuyên gia nghiên cứu bộ xương, lớp vảy, thậm chí mí mắt của loài thằn lằn cổ đại.

Đăng ngày: 19/03/2022
Bị thỏ đánh bại, một loài người

Bị thỏ đánh bại, một loài người "siêu nhân" tuyệt chủng

Loài người siêu nhân Neanderthals với nhiều kỹ năng vượt thời đại và là những thợ săn ma mút, quái thú tiền sử tài tình, đã rơi vào thảm cảnh khó tin khi cố chuyển sang săn bắt thỏ.

Đăng ngày: 19/03/2022
Tìm thấy tàn tích của học viện 2.000 năm tuổi sau 5 năm khai quật tại Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy tàn tích của học viện Jixia, nơi thu hút các nhà tư tưởng vĩ đại của Trung Quốc niên đại hơn 2.000 năm trước.

Đăng ngày: 18/03/2022
Tiết lộ thứ kiêng kị trong những mộ cổ không kẻ trộm nào dám lấy

Kẻ trộm thường không ngần ngại lấy đi vàng bạc, châu báu được đặt trong miệng người quá cố. Tuy nhiên, họ tuyệt nhiên không dám đụng tới những đồ làm bằng ngọc.

Đăng ngày: 18/03/2022