Hóa thạch rùa 33 triệu năm quý hiếm trị giá hơn 4.000 USD

Một bộ xương hóa thạch rùa 33 triệu năm tuổi sắp được bán đấu giá tại London, Anh vào cuối tháng này với giá khởi điểm 4.340 USD.

Bộ xương hóa thạch thuộc về loài rùa cổ đại lang thang trên Trái Đất vào thế Tiệm Tân (23 - 33,9 triệu năm trước) ở cuối kỷ Cổ Cận, theo Hungary Today. Con rùa hóa thạch nặng hai kilogram sẽ được bán ở London hôm 27/4.

Hóa thạch rùa 33 triệu năm quý hiếm trị giá hơn 4.000 USD
Con rùa hóa thạch 33 triệu năm tuổi. (Ảnh: BNPS).

Tại thời điểm xác rùa bị chôn vùi, cấu tạo Trái Đất rất khác biệt và khu vực đất đai ở South Dakota, Mỹ, có nhiệt độ ấm hơn, tạo nên môi trường sống lý tưởng cho loài rùa. Con rùa cổ đại được khai quật ở khu vực đất cằn ven sông White cách đây 5 năm.

Các cuộc kiểm tra khoa học tiến hành sau khai quật cho thấy đây là loài rùa đã tuyệt chủng tên Stylemys, sinh sống ở các khu vực ôn đới và cận nhiệt của Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Khác với rùa hiện đại, stylemys có cơ hàm giống loài linh trưởng và là động vật ăn cỏ.

Sau đó, con rùa rơi vào tay một nhà sưu tập tư nhân. Người này bán lại hóa thạch cho nhà đấu giá Christie và giá trị ước tính của nó lên tới 4.340 USD.

"Quá trình hóa thạch phụ thuộc vào một loạt điều kiện hiếm gặp và rất ít khi xảy ra, đặc biệt là ở loài rùa. Phần lớn động vật chết bị thú ăn xác thối rỉa xác nhưng mẫu vật này chìm vào lòng đất và vẫn nguyên vẹn. Sau hàng triệu năm, nó bị chôn vùi ngày càng sâu và cuối cùng trở thành hóa thạch", James Hyslop, trưởng phòng khoa học ở nhà đấu giá, cho biết.

Quá trình hóa thạch diễn ra trong thời gian dài khi trầm tích bao phủ cái xác, khiến xương, răng và mai rùa bị bao kín. Trải qua hàng nghìn năm, các bộ phận cơ thể còn lại phân hủy và được thay thế bằng vật liệu đá vôi. Kết quả là một mẫu hóa thạch sống động y như bản sao của con vật.

Cổ kiếm khảm bạc vẫn nguyên vẹn sau 800 năm

Thanh kiếm thế kỷ 13 với nhiều hình khắc khảm bạc nhô lên giữa gầu máy đào đất trong sân golf Anh.

Đăng ngày: 12/04/2017
Lý do tổ tiên loài người từ bỏ việc ăn thịt đồng loại

Nghiên cứu mới chỉ ra thịt người có ít giá trị dinh dưỡng hơn các loài động vật khác, trong khi khó săn bắt hơn rất nhiều đối với người tiền sử.

Đăng ngày: 11/04/2017
Phát hiện ngôi làng lâu đời hơn cả kim tự tháp Ai Cập

Các nhà khoa học phát hiện một ngôi làng cổ đại được cho là khu định cư lâu đời nhất của con người ở Bắc Mỹ khi khai quật hòn đảo xa xôi ở British Columbia, Canada.

Đăng ngày: 10/04/2017
Hé lộ kim tự tháp Ai Cập cổ 3.700 tuổi

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện những bằng chứng về một kim tự tháp Ai Cập có niên đại khoảng 3.700 năm chưa từng được biết trước đây ở miền nam thủ đô Cairo.

Đăng ngày: 05/04/2017
Phát hiện con đường quân sự La Mã cổ đại

Các nhà khảo cổ Hà Lan vừa phát hiện ra một phần của con đường quân sự mà các binh lính La Mã từng diễu hành qua gần 2.000 năm trước, nhằm phòng ngự trước quân Đức xâm lăng ở biên giới phía bắc của đế chế La Mã.

Đăng ngày: 04/04/2017
Bí ẩn những bộ xương cốt bị đập vỡ tại một ngôi làng cổ nước Anh

Tại ngôi làng Wharram Percy, North Yorkshire, Anh, các nhà khảo cổ đã phát hiện rất nhiều bộ xương được đập vỡ mà theo họ, người dân làng làm vậy để ngăn chặn zombie tái sinh.

Đăng ngày: 04/04/2017
Phát lộ bức tường thành nghìn năm tuổi ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện một phần tàn tích bức tường thành của vương quốc Lâu Lan ở khu vực Đông Bắc sa mạc La Bố thuộc khu tự trị Tân Cương (Tây Bắc Trung Quốc).

Đăng ngày: 03/04/2017