Hóa thạch tiết lộ họ hàng của khủng long bạo chúa

Các nhà khoa học hôm 10/2 công bố phát hiện một loài bạo long chưa từng được biết đến sống tại đồng bằng Bắc Mỹ cách đây 80 triệu năm.

Hóa thạch tiết lộ họ hàng của khủng long bạo chúa
Hình ảnh phục dựng loài Thanatotheristes degrootorum. (Đồ họa: Đại học Calgary).

Loài mới, Thanatotheristes degrootorum (có nghĩa "Thần Chết" trong tiếng Hy Lạp), được cho có quan hệ họ hàng rất gần với khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex. Chúng có chiều dài trung bình khoảng 8 m và là động vật săn mồi đứng đầu chuỗi thức ăn ở Bắc Mỹ thời bấy giờ, Darla Zelenitsky, Phó giáo sư tại Đại học Calgary, Canada cho biết.

Trong khi T-rex thống trị Trái Đất khoảng 66 triệu năm trước, "thần chết" T. degrootorum đã tồn tại từ cách đây ít nhất 79 triệu năm và được xem là một trong những loài bạo long lâu đời nhất.

Mẫu vật hóa thạch được phát hiện bởi Jared Voris, một sinh viên tiến sĩ tại Đại học Calgary. Đây là loài tyrannizardid mới đầu tiên được tìm thấy ở Canada trong 50 năm qua. "Do tính chất của chuỗi thức ăn, những kẻ săn mồi đỉnh bảng này hiếm hơn nhiều so với khủng long ăn cỏ hoặc ăn thực vật", đồng tác giả nghiên cứu Zelenitsky giải thích.

Hóa thạch tiết lộ họ hàng của khủng long bạo chúa
T. degrootorum là động vật săn mồi đỉnh bảng cách đây khoảng 80 triệu năm. (Đồ họa: Đại học Calgary).

Các phân tích hóa thạch cho thấy T. degrootorum có mõm dài và sâu, tương tự các loài bạo long nguyên thủy sống ở miền nam nước Mỹ. Tuy nhiên, hình dạng hộp sọ của chúng có sự khác biệt đáng kể giữa các vùng, nguyên nhân có thể là do chế độ ăn uống khác nhau phụ thuộc vào con mồi có sẵn tại khu vực. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Cretaceous Research.

Cống La Mã vẫn có thể sử dụng sau 2.300 năm

Hệ thống cống cổ đại dài hàng trăm mét ở trong tình trạng tốt đến mức có thể đưa vào sử dụng ngày nay để thoát nước mưa.

Đăng ngày: 10/02/2020
Bọ ngựa 30 triệu năm tuổi được bảo quản hoàn hảo trong mảnh hổ phách

Hổ phách thường có nhiều màu khác nhau, nhưng màu phổ biến nhất là màu vàng nâu, chúng được xem là "bảo tàng lưu trữ" các loại côn trùng thời cổ đại với khả năng bảo quản gần như hoàn hảo.

Đăng ngày: 10/02/2020
Phát hiện đầu cá mập 330 triệu năm trong hang ở Mỹ

Các nhà nghiên cứu đã không khỏi sửng sốt khi phát hiện những vết tích của đầu cá mập hóa thạch khổng lồ trong những bức vách trong hang tại Kentucky.

Đăng ngày: 09/02/2020
Hài cốt 10.000 năm tuổi trong hang động dưới biển

Bộ hài cốt thuộc về một phụ nữ 30 tuổi người Paleoindian, giúp hé lộ thông tin mới về những cư dân đầu tiên đến sống tại châu Mỹ.

Đăng ngày: 07/02/2020
Phát hiện hóa thạch thằn lằn biển 200 triệu năm tuổi

Nhà địa chất học tìm thấy hóa thạch hoàn chỉnh nhất của một con thằn lằn biển mõm nhọn Gunakadeit joseeae ở Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 06/02/2020
Phát hiện giếng gỗ gần 7.300 năm tuổi

Chiếc giếng cổ bằng gỗ sồi có thể là công trình bằng gỗ lâu đời nhất được biết đến trên thế giới.

Đăng ngày: 04/02/2020
Lộ diện giữa công viên

Lộ diện giữa công viên "quái vật" chỉ xương đùi đã to hơn con người

Các thợ săn hóa thạch đã phải dùng một con ngựa to khỏe để có thể kéo khúc xương đùi của con quái vật khỏi mộ phần 150 triệu năm tại Công viên Bang Utah (Mỹ).

Đăng ngày: 03/02/2020