Hội chứng khô mắt khô miệng

Do một bệnh viêm tự miễn mạn tính, một số người bị thiểu năng tuyến nước bọt và tuyến lệ mạn tính, gây viêm giác kết mạc khô và khô miệng.

Hội chứng này có tên là Sjogren, tỷ lệ mắc ở phụ nữ cao gấp 9 lần nam giới. Bệnh hay xuất hiện đặc biệt vào tuổi mãn kinh. Khoảng 50% các trường hợp bệnh không rõ nguyên nhân, đó là hội chứng khô mắt miệng tiên phát. Các nguyên nhân có thể gặp là các bệnh tự miễn khác như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì toàn thể (khô mắt miệng thứ phát).

Hội chứng khô mắt khô miệng

(Ảnh: TTO)

Triệu chứng là khô mắt, có thể dẫn đến viêm giác kết mạc khô, khô miệng gây viêm niêm mạc miệng, sâu răng. Sờ thấy tuyến mang tai phì đại trong 50% trường hợp. Có thể có các biểu hiện khác như khô niêm mạc mũi, viêm phế quản mạn tính, xơ phổi, teo da, viêm dạ dày vô toan, viêm mao mạch.

Tổn thương mắt

1/3 bệnh nhân có viêm giác kết mạc khô không than phiền gì về mắt của mình. Trong số các rối loạn chức năng, cảm giác có dị vật trong mắt là khó chịu nhất. Triệu chứng ít gặp hơn nhưng rất gợi ý là không có nước mắt khi bị kích thích như bóc hành hay khi xúc động. Các chất xuất tiết dày làm dính mi mắt vào buổi sáng. Cảm giác có màng che trước mắt, biến mất khi chớp mắt do có những cặn nhầy trước giác mạc. Cảm giác sợ ánh sáng có thể gây bực bội. Các triệu chứng khác: đau mắt, cảm giác bị chích vào mắt, khó chớp mắt hiếm gặp hơn. Bệnh nhân dễ giảm thị lực do tổn thương giác mạc.

Các biến chứng có thể xảy ra là loét giác mạc, viêm mống mắt thể mi, thủng giác mạc, sẹo hóa…

Tổn thương tuyến nước bọt

Lúc đầu, bệnh nhân thấy khô miệng, môi, cảm giác khó khăn khi nhai và nuốt nên phải uống nước nhiều trong khi nói và ăn.

Ở giai đoạn sau, hội chứng khô miệng trở nên rõ rệt và kết thúc bằng khó nhai và khó nuốt, khiến người bệnh phải làm ẩm miệng thường xuyên bằng cách mút kẹo chua, liên tục nhấp môi và uống nước cả ngày và đêm. Chứng khô miệng trở nên rất khó chịu với cảm giác bỏng rát miệng, tăng lên khi dùng thức ăn chua và gia vị, xuất hiện các vết nứt gây đau ở mép và lưỡi. Vị giác bị rối loạn. Về lâu dài, nó tạo điều kiện thuận lợi cho nhiễm trùng miệng, đặc biệt do nấm.

Tình trạng răng trở nên tồi tệ: sâu răng, mòn răng sớm, rụng mảnh hàm làm mất răng dần dần. Các hàm răng giả làm bệnh nhân khó chịu. Ở những thể muộn, niêm mạc miệng khô, mờ, xỉn, lưỡi mất gai, có các rãnh sâu và răng xấu.

Điều trị

Với chứng khô mắt,cần nhỏ nước muối sinh lý hay sử dụng nước mắt nhân tạo. Nó cải thiện chức năng trong 45% các trường hợp. Có thể dùng các yếu tố tiêu nhày: thuốc nhỏ mắt chứa hyaluronidase, bromhexine (Bisolvon). Thuốc nhỏ mắt chứa corticoid tuyệt đối cấm vì có nguy cơ gây nhiễm trùng, thiên đầu thống, thủng giác mạc. Sử dụng thường xuyên thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh không đủ để phòng ngừa nhiễm khuẩn.

Để điều trị khô miệng, bệnh nhân nên ngậm kẹo chua hay nhai kẹo cao su. Một số bệnh nhân cần giữ cho miệng ẩm bằng cách thường xuyên uống nước hay dùng glycerin. Có thể sử dụng dụng cụ điện để kích thích tiết nước bọt. Có cả chất thay thế nước bọt dùng qua đường phun (artisial), hay được giải phóng ra từ bình chứa gắn trong miệng.

Để giảm sâu răng, cần phải giữ vệ sinh răng miệng thật tốt: Dùng thuốc đánh răng chứa fluor, đánh răng hai lần trong một ngày, cạo cao răng, bỏ thuốc lá, điều trị các nhiễm trùng răng miệng (nấm). Cần tránh dùng thuốc atropin, liệt phó giao cảm, thuốc hướng tâm thần. Nếu tuyến mang tai quá to thì có thể phẫu thuật. Chống chỉ định chiếu xạ tại chỗ vì nó tạo thuận lợi cho xuất hiện hội chứng tăng sinh lympho ác tính.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News