Hội chứng truyền máu song thai là gì?

Truyền máu song thai còn gọi là Twin-twin transfusion syndrome -TTTS, một bệnh lý tỷ lệ mắc 0,1-1,9/1.000 trẻ sinh ra. Hội chứng xảy ra trong thai kỳ khi người mẹ mang thai cặp song sinh cùng trứng và cùng một bánh nhau.

Hội chứng truyền máu song thai là gì?
Khi mắc hội chứng truyền máu song thai, nếu không được điều trị thì 90-100% thai nhi sẽ chết.

Hội chứng dẫn đến tình trạng máu phân phối không đều giữa các thai nhi do ở bánh nhau xuất hiện những bất thường trong mạch máu, khiến lượng máu cung cấp cho một thai nhi được truyền đến thai nhi còn lại qua nhau thai. Một thai cho máu và một thai nhận máu. Thai nhi nhận máu thường sẽ lớn hơn, huyết áp cao hơn so với bình thường, thai còn lại không nhận đủ lượng máu và chất dinh dưỡng, oxy nên sẽ nhỏ hơn. Khi mắc hội chứng truyền máu song thai, nếu không được điều trị thì 90-100% thai nhi sẽ chết. Trường hợp một trong hai thai chết thì 25% thai còn lại bị di chứng thần kinh nặng nề.

Một số sản phụ mắc hội chứng truyền máu song thai có các biểu hiện đau bụng, co thắt hoặc đau thắt, trọng lượng cơ thể tăng đột ngột, bàn tay và bàn chân bị sưng ở ngay thời kỳ đầu của thai kỳ, tăng huyết áp... Thai phụ mang song thai có thể phát hiện được sớm nhờ việc siêu âm thường xuyên.

Điều trị hội chứng song thai bằng cách phẫu thuật hủy thai có chọn lọc, truyền máu cho thai trong buồng tử cung. laser đốt mạch nối giữa hai thai... Điều trị bằng phẫu thuật laser khi ở giai đoạn tuổi thai 16-26 tuần là phương pháp tối ưu hiện nay.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi mang thai, đặc biệt là song thai, sản phụ cần phải thường xuyên siêu âm trong suốt thai kỳ để kiểm soát được kích thước và tình trạng sức khỏe của cặp thai nhi trong bụng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Dấu hiệu nhận biết người nghiện game

Dấu hiệu nhận biết người nghiện game

Nghiện game có thể diễn ra liên tục hoặc theo từng giai đoạn. Các dấu hiệu phải kéo dài ít nhất 12 tháng. Nếu xuất hiện đầy đủ triệu chứng ở mức độ nghiêm trọng, bệnh nhân có thể được chẩn đoán sớm hơn.

Đăng ngày: 11/06/2020
Bệnh hạ canxi máu là gì?

Bệnh hạ canxi máu là gì?

Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam, canxi là một khoáng chất cần thiết đối với đời sống của con người.

Đăng ngày: 02/06/2020
Buồn nôn nhưng không nôn là biểu hiện bệnh gì?

Buồn nôn nhưng không nôn là biểu hiện bệnh gì?

Buồn nôn nhưng không nôn được là tình trạng khó chịu mà ai cũng từng gặp ít nhất một lần trong lần đời.

Đăng ngày: 24/04/2020
Làm thế nào để biết bản thân đang mắc bệnh mù màu?

Làm thế nào để biết bản thân đang mắc bệnh mù màu?

Nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh mù màu, bạn nên sớm chẩn đoán bằng cách làm test mù màu để kiểm tra tình trạng bản thân.

Đăng ngày: 16/04/2020
Tìm hiểu về OCD - Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Tìm hiểu về OCD - Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

OCD (Obsessive Compulsive Disorder) hay còn gọi là rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Đây là trạng thái rối loạn tâm thần có tính chất mãn tính, dấu hiệu phổ biến của bệnh là bị ý nghĩ ám ảnh, lo lắng vô lý chi phối.

Đăng ngày: 10/04/2020
Bệnh ho khan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh ho khan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ho khan là tình trạng ho không tạo ra đờm hoặc các chất nhầy. Bệnh ho khan có thể xuất hiện trên bất kỳ đối tượng nào dù là trẻ em hay là người lớn, cùng với đó sự thay đổi thời tiết thất thường hiện nay càng khiến nhiều người mắc bệnh hơn.

Đăng ngày: 31/03/2020
Chloroquine là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Chloroquine là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Tìm hiểu về Cloroquin Phosphat 250mg bao gồm: công dụng, liều dùng, tác dụng phụ, cảnh báo, tương tác thuốc và đối tượng dùng thuốc.

Đăng ngày: 16/03/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News