"Hồi sinh" công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới

Một nhóm nhà sáng tạo nội dung trên YouTube đã tìm lại và "hồi sinh" phiên bản cuối cùng của Archie - công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới.

Archie do nhà khoa học máy tính Alan Emtage tạo ra vào năm 1989, khi ông còn là sinh viên của Đại học McGill ở Montreal (Canada). Công cụ này cho phép tìm kiếm nhiều máy chủ FTP "ẩn danh" khác nhau quanh một trang web nhỏ gồm các trường đại học, nhà nghiên cứu, chính phủ và quân đội.

Hồi sinh công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới
Archie được xem là công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới. (Ảnh: The Serial Code/Youtube).

Trải qua hơn 3 thập kỷ, Archie gần như biến mất, nhường chỗ cho sự xuất hiện của các công cụ với độ linh hoạt cao như Google, Bing, Yahoo…

Mặc dù vậy, những di sản Archie để lại cho ngành tìm kiếm trên Internet nói riêng và giới công nghệ nói chung là điều không thể phủ nhận. Điều này đã thôi thúc các nhà sáng tạo nội dung của kênh YouTube “The Serial Port” tiến hành “hồi sinh” công cụ này. Đó là một hành trình thú vị với sự giúp sức từ Alan Emtage – cha đẻ của Archie.

Theo Emtage, ông đã gửi một cuộn băng lưu lại bản sao của Archie đến Bảo tàng Lịch sử Máy tính ở Mountain View, California. Nhưng cuộn băng không thể phục hồi.

Archie 3.5 – phiên bản cuối cùng của Archie được phát hành vào giữa những năm 1990 với giá 6.000 USD (gần 12.000 USD ngày nay). Tuy nhiên, phiên bản này không thực sự phổ biến và gần như biến mất hoàn toàn trên web từ sau năm 1996.

Hồi sinh công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới
Giao diện của Archie.

Nhóm The Serial Port đã tra cứu vô số tài liệu với hy vọng tìm ra những vết tích còn lại của Archie. Thậm chí, họ còn thâm nhập vào nhóm “Internet Old Farts Club” trên Facebook, nơi quy tụ những người đam mê tìm hiểu về lịch sử của Internet trên toàn thế giới.

Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ, nhóm nghiên cứu đã thành công tìm lại phiên bản cuối cùng của Archie. Họ cũng công khai nhiều tài liệu có liên quan và đang vận hành một máy chủ chạy Archie trên máy trạm Sun SPARCstation 5 giả lập. Trong đó, Archie hỗ trợ lập chỉ mục cho bản sao của kho lưu trữ Hobbes, cùng với các trang FTP để mô phỏng FreeBSD, Adobe và D Bit. Khi thử tìm kiếm từ "word" trên Archie, người dùng nhận được một loạt tệp, bao gồm ứng dụng "Antiword" cũ và trình quản lý, cũng như tạo mật khẩu cho OS/2.

Alan Emtage tỏ ra vui mừng về thành quả này. Ông cho rằng đó là “một kết thúc có hậu cho câu chuyện về việc lưu giữ Internet thời sơ khai” và hy vọng sẽ còn có nhiều công cụ giống như Archie được bảo tồn và tôn vinh trong tương lai.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Top 5 sự thật thú vị về game

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên " Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 16/05/2024
Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Đăng ngày: 03/05/2024
Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.

Đăng ngày: 25/04/2024
Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Đăng ngày: 15/04/2024
Trình duyệt Chrome có thực sự tốn RAM?

Trình duyệt Chrome có thực sự tốn RAM?

Chrome luôn bị mang tiếng là " ngốn RAM" của máy tính. Tuy nhiên, sự thật là đôi khi các trình duyệt web khác còn sử dụng RAM nhiều hơn cả Chrome.

Đăng ngày: 11/04/2024
Mã độc nhắm tới người dùng iPhone Việt nguy hiểm thế nào?

Mã độc nhắm tới người dùng iPhone Việt nguy hiểm thế nào?

Mã độc GoldPickaxe, nhắm tới người dùng iPhone ở Việt Nam và Thái Lan, lấy thông tin đăng nhập, gồm cả khuôn mặt, từ đó vượt qua lớp bảo mật sinh trắc học.

Đăng ngày: 10/04/2024
Cách tạo ra mật khẩu khiến siêu máy tính mạnh nhất cũng

Cách tạo ra mật khẩu khiến siêu máy tính mạnh nhất cũng "chào thua"

Bằng cách lắc xúc xắc, người dùng có thể tạo ra những mật khẩu khiến siêu máy tính cũng phải tốn gần 3.000 năm để bẻ khóa.

Đăng ngày: 06/04/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News