Hôn có nguy hiểm không?

Theo các nhà khoa học thì đằng sau những tác dụng tuyệt vời của nụ hôn thì bạn cũng đang phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ khi hôn đối tác. Điều đáng nói là ít người để ý đến điều này và đang khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những tác hại không ngờ đằng sau nụ hôn ngọt ngào

1. Hôn dễ lây lan vi khuẩn

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu Hà Lan, một nụ hôn kiểu “khóa môi” có thể chuyển khoảng 80 triệu vi khuẩn từ người này sang người khác.

Miệng là "ngôi nhà" của hơn 700 loại vi khuẩn khác nhau và toàn bộ cơ thể là nơi cư ngụ của hơn 100.000 tỷ vi khuẩn có thể đóng vai trò tích cực như các lợi khuẩn và cũng có thể là mầm mống của bệnh tật.

“Hôn ai là phải xem xét cẩn thận”, ở các trường trung học Mỹ, người ta thường dặn dò như vậy. Bởi ở một số trường, bệnh bạch cầu đơn nhân (mononucleosis) đang lây lan. Học sinh mắc bệnh được cho nghỉ học một tháng. Người ta gọi bệnh mono là “bệnh hôn”.

Bệnh mono gây ra do nhiễm virus Epstein-Barr (EBV). Sau khi nhiễm EBV, thường chẳng có triệu chứng gì. Virus EBV có trong nước bọt và lan truyền khi người ta hôn nhau. Mono không dễ lây lan tuy còn có thể bị nhiễm qua ho và hắt hơi.

Hôn có nguy hiểm không?
Virus EBV có trong nước bọt và một số virus gây bệnh khác có thể lan truyền khi người ta hôn nhau. (Ảnh minh họa).

2. Dễ mắc dị ứng

Mặc dù dị ứng hôn thường diễn ra ở những người hay bị dị ứng với thức ăn hoặc một loại thuốc nào đó, khi đối tác vừa sử dụng các loại thức ăn hoặc thuốc đó trước khi hôn, tuy nhiên bạn cần phải cực kỳ cẩn thận. Các triệu chứng của nó thường là sưng môi hoặc họng, phát ban, nổi mề đay, ngứa ngáy, khó thở. Thậm chí dị ứng hôn còn có thể gây hôn mê, nguy hiểm đến tính mạng

Trên thực tế, có một số bệnh nhân bị dị ứng ngay cả khi đối tác đã đánh răng trước đó nhiều giờ. Điều này chứng tỏ trong nước bọt tiết ra có chứa chất gây dị ứng, khi mà thức ăn đã hấp thụ vào cơ thể của đối tác. Vì vậy, những người bị dị ứng mãn tính hay có tiền sử bị dị ứng thì nên cẩn trọng với nụ hôn.

3. Virus Herpes

Hôn có nguy hiểm không?
Nụ hôn là một trong những nguồn lây lan vi khuẩn mà ít người ngờ đến.

Nụ hôn có thể là nguyên nhân khiến bạn bị lở miệng. Lở miệng do virus Herpes simplex HSV (loại 1) gây ra thường lây truyền qua nước bọt. Mất 3 ngày đến 1 tuần để bệnh lở miệng phát triển xung quanh và bên trong miệng. Khi virus herpes xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ ở lại, không hoạt động cho đến khi được tái hoạt hóa và vùng lở miệng mới lại hình thành.

Các nhân tố hoạt hóa lở miệng bao gồm căng thẳng, ánh nắng, chấn thương, đau ốm.

4. Truyền bệnh sốt tuyến

Nụ hôn còn lan truyền virus Epstein-Barr EBV, gây sốt tuyến, hay còn gọi là viêm tuyến bạch cầu. Nếu hôn người bị sốt tuyến, bạn có thể sẽ gặp các triệu chứng như sốt, đau rát cổ họng, sưng hạch bạch huyết ở cổ.

Bạn vẫn có thể mang virus sau khi các triệu chứng biến mất và có thể lây sốt tuyến cho người khác hàng tuần hoặc hàng tháng sau đó.

5. Dễ mắc bệnh tim và dạ dày khi hôn

Các khối u dạ dày do vi khuẩn H.pylori gây ra có liên hệ với bệnh tim và ung thư dạ dày. Các nghiên cứu mới nhất cho thấy khả năng lây truyền loại vi khuẩn chết chóc này qua con đường “hôn hít” là rất cao.

6. Hôn dễ lây lan cảm cúm

Các virus cúm là những virus dễ lây lan nhất, chỉ cần thông qua đường hô hấp đã có thể lan truyền từ người này sang người khác. Và nụ hôn càng tạo cơ hội cho những con virus xấu xí này hoành hành một cách nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Hôn có nguy hiểm không?
Bé có thể gặp nguy hiểm từ những nụ hôn

7. Virus tấn công gan

Nụ hôn dễ khiến bạn lây nhiễm bệnh đường hô hấp, như cảm lạnh. Mặc dù nước bọt không mang nhiều virus viêm gan B bằng máu nhưng vẫn có thể truyền loại virus này qua nụ hôn.

Một khi gan bị virus tấn công, bạn sẽ có các triệu chứng như vàng da, mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, chán ăn, sốt.

8. Rubella

Bạn cũng có thể nhiễm sởi Đức (Rubella) nếu nuốt phải nước bọt khi người mắc bệnh ho hay nói chuyện. Và nụ hôn với người mang bệnh chắc chắn sẽ khiến bạn có nguy cơ nhiễm bệnh. Nếu đã được tiêm chủng ngừa thì nguy cơ sẽ ít đi nhưng bạn cũng nên cẩn thận vì tiêm chủng không thể bảo vệ 100%.

Đặc biệt lưu ý với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, virus Rubella có thể khiến em bé phát triển không bình thường, ví dụ có thể gây điếc ở trẻ.

9. Dễ mắc bệnh răng miệng khi hôn

Những vết loét trên môi luôn ẩn chứa những mầm mống bệnh tật nguy hiểm khi hai người hôn nhau say đắm. Phổ biến nhất là sự lây nhiễm vi rút Herpes Simplex với các triệu chứng như lở loét môi, miệng gây đau đớn, khó chịu. Ngoài ra, nó cũng tạo cơ hội cho các vi khuẩn gây sâu răng, phá hại men răng sinh sôi và phát triển.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News