Hòn đảo kì lạ có những loại cây khổng lồ ở Nga

Nằm ở vùng Viễn Đông của Nga, đảo Sakhalin được cho là nơi có phiên bản khổng lồ của các loài thực vật thông thường, như kiều mạch, ngưu bàng và bìm bịp… với chiều cao có thể lên tới 5 mét.

Sakhalin được biết đến là hòn đảo lớn nhất ở Liên bang Nga, đồng thời là điểm tranh chấp giữa Nhật Bản và Nga qua nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, theo các báo cáo ít người biết trong hơn một thập kỷ qua, nơi đây, cũng như quần đảo Kuril ở gần đó, có các phiên bản khổng lồ của nhiều loài thực vật thân thảo. Những loại bình thường chỉ cao tới đầu gối con người thì ở trên các hòn đảo này phát triển cao gấp vài lần một người trung bình.

Hòn đảo kì lạ có những loại cây khổng lồ ở Nga
Trên hòn đảo này, có các phiên bản khổng lồ của nhiều loài thực vật thân thảo.

Theo một báo cáo năm 2009 trên tờ Izvestia, các nhà khoa học Nga từ lâu đã nghiên cứu những loài thực vật khổng lồ mọc ở một số vùng nhất định của đảo Sakhalin. Đơn cử như cây kiều mạch cao tới 3 mét (kiều mạch là giống cây thân thảo, cao từ 0,4 -1,7m), cây ngưu bàng (chiều cao bình thường chừng từ 1-1,5m) cao tới 5 mét.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Địa chất và Địa vật lý Biển, Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết đã thực hiện các nghiên cứu về các loài thực vật thân thảo lớn bất thường ở 12 khu vực khác nhau ở phía nam các đảo Sakhalin và Kunashir, và phát hiện ra rằng những loài thực vật khổng lồ chỉ mọc ở một số khu vực nhất định các hòn đảo, dường như bị ảnh hưởng bởi hoạt động kiến tạo thường xuyên tạo ra nhiệt lượng đáng kể.

Hòn đảo kì lạ có những loại cây khổng lồ ở Nga
Những loài thực vật khổng lồ chỉ mọc ở một số khu vực nhất định các hòn đảo.

Rõ ràng, kích thước ấn tượng của các loại cây không liên quan nhiều đến bản thân cây cối, và nhiều hơn nữa đối với môi trường. Khi đưa ra khỏi môi trường và trồng ở nơi khác, chúng chỉ phát triển với kích thước bình thường. Những loài thực vật khổng lồ mọc trên đất liền, ngập nước nằm trên các đứt gãy của vỏ Trái đất, có thể qua đó một lượng lớn nhiệt và hydrocarbon dầu mỏ được cung cấp cho rễ cây.

Hòn đảo kì lạ có những loại cây khổng lồ ở Nga
Những bức ảnh về những loài thực vật khổng lồ trên đảo Sakhalin đã lan truyền và gây cơn sốt trên mạng xã hội Nga.

Nồng độ cao hơn của các hợp chất đồng và crôm cũng được xác định là một yếu tố tiềm năng của sự tăng trưởng phi thường này.

Những bức ảnh về những loài thực vật khổng lồ bao gồm cây kiều mạch, cây ngưu bàng và cây bơ được cho là mọc ở Sakhalin và một số hòn đảo Kuril gần đó đã lan truyền và gây cơn sốt trên mạng xã hội Nga.

Ngày mai (22/6) miền Bắc đón mưa giông giải nhiệt

Sau hai ngày nắng nóng 40 độ C, miền Bắc đón mưa giải nhiệt từ ngày mai, nhiệt độ cao nhất giảm 7 độ C so với hôm nay (21/6).

Đăng ngày: 21/06/2021
NASA cảnh báo Trái đất đang

NASA cảnh báo Trái đất đang "nhốt" lượng nhiệt chưa từng có tiền lệ

Các nhà khoa học NASA đánh gía rằng Trái Đất đang giữ lượng nhiệt gấp đôi so với năm 2005.

Đăng ngày: 21/06/2021
Các nhà khoa học biến đổi chai nhựa đã qua sử dụng thành hương liệu vani

Các nhà khoa học tại đại học Edinburgh Scotland đã thành công trong việc chuyển đổi rác thải nhựa đã qua sử dụng thành hương liệu vani.

Phát hiện suối đá

Phát hiện suối đá "tổ ong" kỳ lạ ở Gia Lai

Hàng nghìn thanh đá lục lăng được sắp xếp dọc theo suối nước dài hơn 1 km ở làng Vân (thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, Gia Lai) có hình dạng kỳ lạ như tổ ong.

Đăng ngày: 20/06/2021
Trong tương lai, vùng biển Sri Lanka có thể sẽ chết

Vụ đắm tàu X-Press Pearl ngoài khơi Sri Lanka, khiến chất hóa học và hạt nhựa thoát ra đại dương, có nguy cơ tạo ra thảm họa môi trường tồi tệ chưa từng có.

Đăng ngày: 17/06/2021
Rào chắn bong bóng “bẫy” chất thải nhựa trên sông ở Amsterdam

Ti vi cũ, biển báo trên đường phố, mũ bảo hiểm xe máy, cây thông Noel… khó tưởng tượng đó lại là rác thải bị rào chắn bong bóng “bẫy” được khi trôi xuống kênh Westerdok ở Amsterdam.

Đăng ngày: 16/06/2021
Phát hiện hố sụt lớn xuất hiện trên bờ biển đá vôi

Xói mòn do sóng và mạch nước ngầm tự nhiên tạo ra một hố sụt rộng tới 12 m trên bờ biển đá vôi cổ xưa ở miền nam Australia.

Đăng ngày: 16/06/2021