Israel phát hiện cổ vật 2.700 năm tuổi

Ngày 1/1, các nhà khảo cổ học của Israel thông báo đã phát hiện một con dấu bằng đất sét in những hình ảnh và ký tự Do Thái, được cho là của Thị trưởng thành cổ Jerusalem, có từ cách đây 2.700 năm.

Israel phát hiện cổ vật 2.700 năm tuổi
Cổ vật được xác định có từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. (Nguồn: timesofisrael.com).

Theo hãng tin Pháp AFP, con dấu này được tìm thấy gần Bức tường phía Tây của thành cổ tại Jerusalem và được xác định có từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Trên con dấu có khắc hình ảnh 2 người đàn ông mặc váy, đối diện nhau giống như soi gương. Phía dưới hình ảnh này là một bản khắc chữ Do Thái cổ, có nghĩa là "Gửi Thị trưởng thành phố".

Nhà khảo cổ Shlomit Weksler-Bdolah, thuộc Cơ quan Cổ vật Israel, đề cao tầm quan trọng của phát hiện cổ vật này, vì cho đến nay, thị trưởng thành cổ Jerusalem mới chỉ được biết đến trong kinh thánh. Đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ Israel phát hiện một cổ vật như vậy tại khu di tích có từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Cổ vật này không đề cập tên của thị trưởng thành phố hay tên của thành cổ tại Jerusalem, nhưng các nhà khảo cổ tin rằng con dấu liên quan tới Thành cổ.

Giới khảo cổ học hy vọng nghiên cứu sâu hơn về cổ vật này sẽ hé lộ nhiều thông tin thú vị.

Kinh ngạc 9 xác ướp “siêu thực” nhất thế giới

Từ những con cá sấu nghìn tuổi đến bé gái mắc bệnh viêm phổi của thế kỷ 20, những xác ướp này kể lại những câu chuyện tuyệt vời về sự sống và cái chết.

Đăng ngày: 31/12/2017
Bất ngờ với ngoại hình

Bất ngờ với ngoại hình "trẻ trâu" của khủng long bạo chúa T-rex

Kể từ khi được đưa lên màn ảnh, khủng long bạo chúa T-rex đã trở thành hiện thân của một thế lực tối cao, một sinh vật quyền lực nhất Trái đất thời cổ đại.

Cuộn giấy biển Chết và những phát hiện khảo cổ quan trọng trong năm 2017

Những phát hiện khảo cổ mới có thể làm thay đổi lịch sử. Bài viết này liệt kê những phát hiện khảo cổ quan trọng trong năm 2017 do website Live Science tổng kết.

Trung Quốc: Phát hiện trứng khủng long 130 năm triệu năm vẫn còn nguyên vẹn

Các nhà khảo cổ học phát hiện ra một lượng lớn trứng khủng long bị chôn vùi dưới lòng đất từ cách đây hàng trăm triệu năm.

Bộ xương sinh vật biển giống quái vật hồ Loch Ness ở Nam Cực

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bộ xương quái vật biển 150 triệu năm tuổi từ kỷ Jura ở Nam Cực, International Business Times hôm 23/12 đưa tin.

Đăng ngày: 25/12/2017
Giới nghiên cứu bất lực nhìn xác ướp cổ nhất thế giới phân hủy

Các xác ướp của người Chinchorro có niên đại ít nhất 7.000 năm bắt đầu chuyển sang dạng sệt màu đen, Science Alert hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 25/12/2017
Quái vật biển cổ đại xé xác con mồi nhờ phần đầu sắc nhọn

Các nhà nghiên cứu xác định Habelia optata, một sinh vật biển cổ đại chỉ dài khoảng hai centimet nhưng có thể xé xác con mồi bằng phần đầu sắc nhọn và linh hoạt.

Đăng ngày: 22/12/2017