Khách sạn từng tự hào sử dụng toàn robot vừa phải sa thải robot hàng loạt

Trải nghiệm nghỉ 1 đêm tại khách sạn có toàn bộ nhân viên là robot của anh Yosshihisa Ishikawa không thoải mái một chút nào.

Cứ vài giờ trong suốt đêm đó anh lại bị đánh thức bởi một trợ lý có hình dạng giống con người gõ cửa phòng và hỏi: "Xin lỗi, tôi không hiểu anh nói gì. Anh có thể nhắc lại yêu cầu không".

Đến tận 6 giờ sáng, Yoshihisa mới hiểu ra vấn đề: Thì ra tiếng ngáy của anh đã khiến robot hiểu nhầm mình được ra lệnh.

Hóa ra, robot không phải là nhân công tốt cho khoản đón tiếp. Sau lễ ra mắt ồn ào, tốn không ít giấy mực của truyền thông vào năm 2015, Henn na hay Stranger – nơi được sách Guinness công nhận là khách sạn robot đầu tiên trên thế giới đã phải sa thải chính những "nhân viên công nghệ" yếu kém của mình.

Đến nay, khách sạn này đã loại bỏ trên một nửa trong số 243 robot của họ, đa phần là bởi chúng còn tạo ra nhiều việc hơn là giúp giảm đi.

"Hiện nay chúng tôi không còn thường xuyên bị gọi hỏi về những vấn đề liên quan tới robot nữa", một nhân viên đã làm việc ở khách sạn này 3 năm nói.

Robot và những thiết bị hữu dụng khác cho ngành công nghiệp khách sạn đã xuất hiện rất nhiều ở triển lãm công nghệ CES vào tuần trước. Xe bus tự lái có thể đưa du khách đi vòng quanh; một chiếc đồng hồ thông minh của Lenovo với trợ lý ảo của Google có thể bật đèn hay đọc truyện cho bạn trước khi đi ngủ. Và một robot vận chuyển được gọi là Segway-Ninebot Loomo Delivery có thể đưa hàng hóa quanh những tổ hợp tòa nhà.

Những khách sạn tại chuỗi Yotel and Aloft tại Mỹ sử dụng người máy cao 3 feed để chuyển thư, đồ vệ sinh cá nhân và đồ uống tới các phòng nghỉ. Alibbaba thì mới cho ra đời robot gác cổng Space Egg vào năm ngoái còn Hilton thì tuyển dụng một nhân viên khuân vác là robot.

Tuy nhiên, nỗ lực của Strange Hotel có phần phức tạp hơn. Họ muốn sử dụng robot để đối phó với tình trạng thiếu hụt lao động con người cho những nhiệm vụ như bê vác hành lý, pha cocktail. Khách sạn này nằm cạnh một công viên chủ đề tại vùng nông thôn và họ rất thiếu công nhân.

Strange Hotel cũng nhắm tới việc thu hút khách du lịch nước ngoài bằng việc hướng đến hình ảnh Nhật Bản – một quốc gia sản xuất ra những chiếc bồn cầu thông minh hay thậm chí bạn gái ảo như một đất nước tiên tiến về công nghệ.

"Trải nghiệm cuộc hội thoại với robot bạn sẽ cảm thấy tình người ấm áp và chứng kiến chúng làm việc rất hiệu quả", công ty quản lý khách sạn này nói với báo chí trong ngày đầu mở cửa.

Khách sạn từng tự hào sử dụng toàn robot vừa phải sa thải robot hàng loạt
Các vị khách cũng bắt đầu trở nên khó chịu khi các robot không thể bắt kịp Siri hay Alexa.

Thời điểm đó họ có 80 robot. Những phản ứng tích cực ban đầu đã khiến công ty quyết định bổ sung thêm nhiều robot như đội robot giống chó hay giống người nhảy múa ở sảnh.

Đó chính là lúc những vấn đề bắt đầu xuất hiện. Toshifumi Nakamura – một người từng ở khách sạn này nhớ lại rằng khoảng 1 nửa robot nhảy ở hành lang hỏng hoặc cần thay thế khi anh đến đây vòa giữa năm 2016. Kết quả là khách sạn này thậm chí còn phải bố trí thêm nhiều lao động là con người để giải quyết những vấn đề phát sinh.

Các vị khách cũng bắt đầu trở nên khó chịu khi các robot không thể bắt kịp Siri hay Alexa. Một trợ lý robot chậm chạp với chức năng đối thoại đơn giản kiểu "Xin chào, bạn tới từ đâu" và điều chỉnh nhiệt độ phòng cùng ánh sáng theo hiệu lệnh giọng nói có tên Churi là một ví dụ. Khi các vị khách muốn đặt những câu hỏi khó hơn như thời gian mở cửa của công viên giải trí ngay cạnh, Churi hoàn toàn không trả lời được.

Sau thử nghiệm đầy bực bội với Churi, Atsushi Nishiguchi - một vị khách ở đây vào năm 2017, đã quyết định gọi lễ tân cho thắc mắc của mình nhưng anh phát hiện ra không có điện thoại trong phòng, thay vào đó robot sẽ xử lý yêu cầu này. Cuối cùng, người này đã phải dùng điện thoại cá nhân để được gặp nhân viên người thật của khách sạn.

Ishikawa nói rằng anh không biết cách làm sao để tắt Churi đi.

"Cô ấy đã để lại tiếng xấu với các vị khách", theo Hideo Sawada – chủ tịch công ty du lịch sở hữu khách sạn này. Kết cục, Churi chính là một trong những robot bị sa thải đầu tiên.

Giống như vậy, robot lễ tân của khách sạn đã bị sa thải sau khi các vị khách đặt những câu hỏi mà nó không thể trả lời như lịch bay hay các điểm du lịch gần thành phố. Hiện nay, một nhân viên là con người sẽ đứng trả lời những câu hỏi ở sảnh.

Oe nói khách sạn phải cân nhắc nâng cấp vài robot nhưng chi phí khá cao. Churi là một dịch vụ có thời hạn 4 năm thôi, công nghệ rất mau lỗi thời.

"Nhiều người thay điện thoại mới mỗi năm, vì vậy 4 năm dường như biến Churi trở nên quá cũ kỹ".

Một số robot được trông đợi sẽ giảm tải được nhân công, nhưng thực tế là vẫn cần có người đứng bên cạnh hai robot ở quầy check-in để photo hộ chiếu của khách quốc tế.

2 robot khuân vác hành lý cũng trở nên vô dụng vì chúng chỉ có thể tiếp cận 24 phòng trong số hơn 100 phòng khách sạn. Chúng cũng chỉ có thể đi trên những mặt phẳng và có thể hỏng khi dính nước.

Khách sạn từng tự hào sử dụng toàn robot vừa phải sa thải robot hàng loạt
Robot khuân vác hành lý cũng trở nên vô dụng, chúng cũng chỉ có thể đi trên những mặt phẳng.

"Chúng rất chậm và ồn ào. Nhiều khi còn gây ra tắc đường khi cố vượt qua nhau", Taishi Mito – một vị khách đến đây vào năm 2017 nói.

Những chi nhánh mới của Strange Hotel vẫn đang sử dụng một vài robot có ích lợi thực s. Một số chuỗi khác thì hướng đến mục tiêu sử dụng robot hợp lý và hiệu quả hơn.

Ví dụ như tại Sasebo – khách sạn này quyết định đầu tư công nghệ để toàn bộ điện năng lấy từ tấm năng lượng mặt trời và sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để mở khoá phòng nghỉ.

Lãnh đạo của công ty điều hành Strange vẫn không từ bỏ ý định về khách sạn không có nhân viên người thật, nhưng ông đã chấp nhận sự thật rằng có những công việc chỉ con người mới có thể làm được.

Loading...
TIN CŨ HƠN
9 chức năng đáng sợ khiến robot ngày càng trở nên giống người

9 chức năng đáng sợ khiến robot ngày càng trở nên giống người

Với sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo, robot xuất hiện nhiều và giúp cho đời sống con người tiện nghi hơn.

Đăng ngày: 19/01/2019
Trí tuệ nhân tạo biến hoạt động của não thành lời nói

Trí tuệ nhân tạo biến hoạt động của não thành lời nói

Mặc dù vẫn ở giai đoạn đầu, bước đột phá này có thể giúp những người mắc các bệnh như ALS giao tiếp dễ dàng hơn.

Đăng ngày: 10/01/2019
Mạng noron chẩn đoán được 216 bệnh di truyền hiếm gặp

Mạng noron chẩn đoán được 216 bệnh di truyền hiếm gặp

Theo Nature Medicine, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phát triển thành công hệ trí tuệ nhân tạo cho phép chẩn đoán chính xác 216 bệnh di truyền hiếm gặp qua các bức ảnh.

Đăng ngày: 10/01/2019
Toàn cảnh bức tranh AI năm 2018

Toàn cảnh bức tranh AI năm 2018

Theo Thenextweb, năm 2018 đến và đi mà vẫn chưa có sự xuất hiện của một nền tảng AI siêu thông minh.

Đăng ngày: 03/01/2019
Việt Nam có trợ lí ảo AI đầu tiên

Việt Nam có trợ lí ảo AI đầu tiên

Lần đầu tiên, trợ lí ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Ki-Ki được ra mắt tại Việt Nam, do chính các kỹ sư người Việt thiết kế.

Đăng ngày: 28/12/2018
Chỉ

Chỉ "tự học" nhưng AI của Google đã nhận diện được hàng tỷ vật thể

Ứng dụng chụp ảnh mới của Google dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo đã có thể nhận diện được rất nhiều vật thể, giúp việc chụp ảnh của người dùng trở nên dễ dàng hơn.

Đăng ngày: 27/12/2018
Nhìn những khuôn mặt này có giống người thật không? Ảo đấy, toàn AI tạo ra cả

Nhìn những khuôn mặt này có giống người thật không? Ảo đấy, toàn AI tạo ra cả

Máy tính đang tạo ra các khuôn mặt giả ngày một… thật hơn. Gần đây nhất, NVIDIA tạo ra những nhân vật trên màn hình máy tính, làm những việc bản thể thật của họ chưa từng thực hiện trong đời.

Đăng ngày: 19/12/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News