Khai quật hầm mộ cổ nghìn năm tuổi ở Ai Cập, tìm thấy "Cuốn sách của người chết" dài 4m

Đây là một bản thảo mà người Ai Cập cổ đại sử dụng để dẫn đường người đã khuất qua thế giới bên kia.

Một ngôi đền thuộc về nữ hoàng Nearit mới đây đã được Bộ Cổ vật Ai Cập phát hiện ở nghĩa trang Saqqara, nơi người Ai Cập cổ đại chôn cất những người đã khuất hàng nghìn năm trước.

Thông cáo của Bộ Cổ Vật Ai Cập cho thấy, vị trí của ngôi đền nằm gần kim tự tháp của pharaoh Teti – chồng của nữ hoàng Nearit, trị vì Ai cập cổ đại từ năm 2323 đến 2291 trước Công nguyên. Được xây dựng bằng đá, ngôi đền có 3 nhà kho bằng gạch bùn ở sườn phía đông nam dùng để chứa lễ vật dâng lên nữ hoàng và pharaoh Teti.

Gần kim tự tháp, các nhà khảo cổ Ai Cập cũng tìm thấy hàng loạt hầm mộ cổ chứa hài cốt của những người sống ở vương triều thứ 18 và 19 của Ai Cập (năm 1550 - 1186 TCN). Bản thân những người này được cho là thành viên của một giáo phái thờ cúng pharaoh Teti, vốn được thành lập sau khi pharaoh này qua đời. 

Theo các nhà khảo cổ học, giáo phái thờ cúng pharaoh Teti dường như vẫn hoạt động trong hơn một thiên niên kỷ, khi các thành viên trong giáo phái đều muốn được chôn cất gần kim tự tháp của pharaoh.

Đáng chú ý, nhóm nghiên cứu cũng khai quật hơn 50 quan tài gỗ trong các hầm mộ, cùng với lượng lớn cổ vật. Một trong số những đồ vật thú vị nhất trong hầm mộ cổ là một cuộn giấy cói dài tới 4m, chứa chương thứ 17 của "Cuốn sách người chết". Đây là một bản thảo mà người Ai Cập cổ đại sử dụng để dẫn đường người đã khuất qua thế giới bên kia.

Khai quật hầm mộ cổ nghìn năm tuổi ở Ai Cập, tìm thấy Cuốn sách của người chết dài 4m
Một bản sao dài 4 mét của chương 17 của "Cuốn sách của Người chết" đã được tìm thấy trong hầm mộ cổ.

Tên của chủ nhân của tờ giấy cói, Pwkhaef, được viết trên đó. Cái tên này cũng được tìm thấy trên một trong những quan tài bằng gỗ và trên bốn bức tượng nhỏ của shabti, vốn được dùng để phục vụ những người đã khuất ở thế giới bên kia. Hiện tại, các nhà khoa học đang phân tích nội dung của cuộn giấy cói này.

Được biết, các bản sao của chương 17 trong "Cuốn sách người chết" được tìm thấy trước đó thường  có nội dung bao gồm một chuỗi câu hỏi và lời giải đáp cho hành trình sang thế giới bên kia. Mặc dù vậy, vẫn chưa rõ bản sao mới được tìm thấy của Chương 17 có cùng nội dung như những bản sao trước đó hay không.

Bên trong hầm mộ, nhóm khảo cổ còn phát hiện một bia mộ thuộc về người đàn ông tên Khaptah, được xác định là người trông coi xe ngựa kéo của pharaoh. Phần trên của tấm bia cho thấy Khaptah và vợ của ông là Mwtemwia đã bày tỏ lòng tôn kính với Osiris, vị thần của thế giới bên kia trong văn hóa Ai Cập cổ đại. Trong khi đó, phần dưới bia mộ cho thấy khung cảnh cặp vợ chồng Khaptah ngồi trên ghế với sáu đứa con của họ trước mặt.

Những khám phá khác trong các hầm chôn cất gần kim tự tháp bao gồm một chiếc rìu bằng đồng, bàn cờ, tượng thần Osiris và một số xác ướp, bao gồm cả xác ướp của một người phụ nữ dường như mắc bệnh sốt Địa Trung Hải gia đình - một chứng rối loạn di truyền gây sốt tái phát và viêm bụng, khớp và phổi. 

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện dạng sống tối cổ là tổ tiên của nhiều loại động vật hiện đại

Phát hiện dạng sống tối cổ là tổ tiên của nhiều loại động vật hiện đại

Khoảng 600 triệu năm trước, các dạng sống phức tạp đầu tiên đã xuất hiện, được gọi là quần xã sinh vật Ediacaran.

Đăng ngày: 21/01/2021
Đào được

Đào được "quái thú" vĩ đại nhất từng bước đi trên Trái đất

Ngôi vị sinh vật lớn nhất từng bước đi trên Trái đất của thằn lằn hộ pháp Patagotitan nặng 40 tấn có thể bị đánh bại bởi một quái thú bí ản đang được đào bới tại tỉnh Neuquén, Argentina.

Đăng ngày: 21/01/2021
Hóa thạch tiết lộ cách khủng long đi vệ sinh và giao phối

Hóa thạch tiết lộ cách khủng long đi vệ sinh và giao phối

Một hóa thạch được phát hiện ở Trung Quốc đã tiết lộ về cách đi vệ sinh và sinh sản của loài khủng long sống vào đầu kỷ Phấn Trắng.

Đăng ngày: 20/01/2021
Khai quật mộ em bé chôn cùng chó cưng 2.000 năm

Khai quật mộ em bé chôn cùng chó cưng 2.000 năm

Em bé khoảng một tuổi được chôn trong quan tài và xung quanh đặt nhiều đồ cúng tế, cho thấy đây là gia đình có địa vị cao.

Đăng ngày: 20/01/2021
DNA cổ đại hé lộ lịch sử chưa từng biết của ngô

DNA cổ đại hé lộ lịch sử chưa từng biết của ngô

Các nhà khoa học sử dụng những thực vật cổ này để tìm hiểu về chế độ ăn, cách sử dụng đất và kinh doanh của các cộng đồng người cổ đại.

Đăng ngày: 20/01/2021
Cao răng tiết lộ thói quen dùng thuốc của người xưa

Cao răng tiết lộ thói quen dùng thuốc của người xưa

Bạn muốn biết liệu người xưa có hút thuốc không hoặc dùng những loại thuốc gì? Một phương pháp mới, phân tích dư lượng thuốc trong cao răng, sẽ cho câu trả lời.

Đăng ngày: 19/01/2021
Ai Cập phát hiện kho báu mới ở nghĩa trang Saqqara

Ai Cập phát hiện kho báu mới ở nghĩa trang Saqqara

Ai Cập vừa công bố phát hiện kho báu mới tại nghĩa trang Saqqara ở phía nam Cairo, bao gồm một ngôi đền thờ cổ và hơn 50 quan tài.

Đăng ngày: 19/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News