Khai quật hơn 200 ngôi mộ 3.000 năm tuổi tại Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc vừa khai quật 224 ngôi mộ cổ được cho là có niên đại trên 3.000 năm tuổi tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Các nhà khảo cổ cho rằng những ngôi mộ này, được tìm thấy tại một khu lăng mộ vua chúa tại huyện Kỳ, có nguồn gốc từ triều đại Tây Chu (năm 1046-771 trước Công nguyên).

Khai quật hơn 200 ngôi mộ 3.000 năm tuổi tại Trung Quốc
Phần lớn các ngôi mộ có kích thước nhỏ và được sắp đặt ngay ngắn, cho thấy đây là mộ của dân thường. (Ảnh minh họa).

Các nhà khảo cổ cũng khai quật được 5 hố sâu trong đó có xương cốt của ngựa và tàn tích của một ngôi nhà, khai quật được gần 400 hiện vật bao gồm đồ gốm sứ, vũ khí và xe ngựa bằng đồng, ngọc bích và đồ sơn mài.

Ông Han Zhaohui, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu khảo cổ và di tích văn hóa tỉnh Hà Nam và cũng là người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết phần lớn các ngôi mộ có kích thước nhỏ và được sắp đặt ngay ngắn, cho thấy đây là mộ của dân thường.

Ngoài ra cũng có một số ngôi mộ lớn hơn có chứa ngựa và xe ngựa bên trong, nhiều khả năng là của tầng lớp vua chúa. Cũng theo chuyên gia này, khu vực khai quật có vẻ như là một khu vực quân sự do có tới 1/4 số ngôi mộ tìm thấy khiên và dao găm.

Phần lớn các món đồ gốm sứ tìm thấy trong các ngôi mộ là nồi và bình, lọ. Đây vốn là vật mai táng phổ biến trong văn hóa giai đoạn cuối triều đại nhà Thương (1600-1046 trước Công nguyên) và đầu Tây Chu.

Tái hiện gương mặt xác ướp 1.600 tuổi của nữ quý tộc Peru

Gương mặt người phụ nữ quý tộc chết cách đây 1.600 năm được phục dựng sinh động nhờ công nghệ 3D.

Đăng ngày: 07/07/2017
Giả thuyết mới về sự tuyệt chủng của voi răng mấu

Voi răng mấu là các thành viên của chi tuyệt chủng Mammut của bộ Proboscidea và tạo thành họ Mammutidae. Chúng tương tự, nhưng khác biệt với voi ma mút lông xoắn. Không giống như voi ma mút lông xoắn, chúng không thuộc họ Elephantidae.

Đăng ngày: 06/07/2017
Cá sấu kỷ Jura răng nhọn như khủng long bạo chúa

Một loài cá sấu kỷ Jura dài 7m là thú ăn thịt hàng đầu ở Madagascar với hàm răng và khả năng đứng thẳng như khủng long bạo chúa.

Đăng ngày: 05/07/2017
Bộ xương gần hai mét trong mộ 5.000 năm ở Trung Quốc

Nhiều hài cốt có chiều cao khác thường được tìm thấy trong những ngôi mộ cổ vừa khai quật ở Sơn Đông, Trung Quốc.

Đăng ngày: 05/07/2017
Phát hiện tháp đầu lâu bí ẩn của người Aztec

Hơn 650 chiếc sọ người mới được phát hiện dưới lòng thành phố Mexico City có thể giúp làm sáng tỏ hơn bí ẩn về tục hiến tế của bộ tộc ăn thịt người Aztec.

Đăng ngày: 03/07/2017
Loài thú từng làm cha đẻ thuyết tiến hóa bối rối

Loài thú sở hữu đặc điểm của nhiều loài từng làm đau đầu Charles Darwin đã được giới khoa học xác định trên cây tiến hóa.

Đăng ngày: 28/06/2017
Phát hiện đền thờ Mặt Trời khổng lồ 3.000 năm tuổi ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện một đền thờ Mặt Trời khổng lồ 3.000 năm tuổi ở khu vực tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.

Đăng ngày: 26/06/2017