Khai quật mới thay đổi quan niệm rượu, bia hơn 2.000 năm của Hy Lạp

Những phát hiện khảo cổ mới đây đã phá vỡ quan niệm người Hy Lạp chỉ thích sản xuất và thưởng thức rượu vang.

Người Hy Lạp nổi tiếng với tình yêu “vô bờ bến” dành cho rượu vang. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây, có vẻ như tổ tiên của họ lại không chỉ sản xuất rượu vang, mà còn dành nhiều công sức cho việc nấu và thưởng thức bia.

Khai quật mới thay đổi quan niệm rượu, bia hơn 2.000 năm của Hy Lạp
Tổ tiên người Hy Lạp sản xuất và tiêu thụ bia từ thời kỳ đồ đồng.

Tạp chí Greek Reporter đưa tin, những bằng chứng tìm thấy tại hai khu khảo cổ Archontiko và Argissa cho thấy, người Hy Lạp đã bắt đầu nấu bia từ Thời đại đồ đồng (Bronze Age).

Những phát hiện mới trên vừa được Sultana-Maria Valamoti, Giáo sư khoa Lịch sử và Khảo cổ của Đại học Thessaloniki, công bố rộng rãi.

“Các tư liệu mới lần đầu tiên xuất hiện cho thấy, những cư dân thời tiền sử Hy Lạp, bên cạnh rượu, cũng sản xuất và tiêu thụ bia”, nghiên cứu của ông Valamoti và các cộng sự chỉ ra.

Những gì được các nhà khảo cổ học tìm thấy bao gồm cả dấu vết của hạt ngũ cốc đã được xay nghiền, có niên đại từ cuối thế kỷ thứ 3 đến đầu thế kỷ thứ 2 trước công nguyên. Tại khu khảo cổ Archontiko, bên cạnh hạt ngũ cốc, các nhà khoa học còn khai quật được dấu vết của hạt ngũ cốc nảy mầm… Theo họ, đây là những nguyên liệu được sử dụng trong quá trình nấu bia.

Thói quen nấu bia có thể đã xuất hiện tại vùng Aegean và bắc Hy Lạp nhờ vào các mối liên hệ với vùng đông Địa Trung Hải, nơi việc sản xuất và tiêu thụ bia vốn rất phổ biến.

Bí mật “động trời” về thân thế xác ướp 2 anh em quý tộc cổ đại

Mới đây, các chuyên gia đã kiểm tra DNA từ răng của 2 xác ướp Ai Cập anh em ở Bảo tàng Manchester và phát hiện một bí mật lớn.

Đăng ngày: 19/01/2018
Khủng long cầu vồng có bộ lông đầy màu sắc

Một nông dân phát hiện hóa thạch của một con khủng long giống như chim, với bộ lông vũ đầy màu sắc tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Đăng ngày: 19/01/2018
Hóa thạch nguyên vẹn sau 120 triệu năm hé lộ bí mất bất ngờ về động vật thời tiền sử

Vào khoảng năm 2013 tại tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc), 1 nhà sưu tập địa phương đã tìm thấy một hóa thạch chim dài khoảng 12 mét, thuộc chi Sẻ nhà hiện đại.

Đăng ngày: 18/01/2018
Đại dịch suýt xóa sổ toàn bộ một quốc gia năm 1545

Năm 1545, thảm kịch xảy đến với đế quốc Aztec thuộc lãnh thổ Mexico ngày nay. Hàng loạt người dân bắt đầu xuất hiện những triệu chứng như sốt cao, đau đầu, chảy máu từ mắt, miệng và mũi.

Đăng ngày: 17/01/2018
Phát hiện loài khủng long nhỏ bằng gà tây ở Australia

Trả lời CNN, Matthew Herne, nhà nghiên cứu cổ sinh vật học dẫn đầu công trình, cho biết xương khủng long từ Australia là rất hiếm.

Hải Dương: Phát hiện mộ cổ trong hang đá trên 3.000 năm tuổi, còn nhiều di cốt

Hang Dê nằm trong quần thể các núi đá, núi đất khu vực An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương thuộc huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, được Nhà nước công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Phát hiện loài dơi lớn từ hóa thạch 19 triệu năm

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế, dẫn đầu bởi Đại học New South Wales, Australia phát hiện hóa thạch của một loài dơi khổng lồ mới ở thị trấn St Bathans, trên Đảo Nam, New Zealand.