Khai quật tượng quái vật đồng 4.500 năm tuổi ở di chỉ Tam Tinh Đôi

Các nhà khảo cổ học khai quật tượng quái vật bằng đồng lớn, một trong những báu vật có giá trị cao, ở di chỉ Tam Tinh Đôi, trong hố mai táng tại tỉnh Tứ Xuyên.

Khai quật tượng quái vật đồng 4.500 năm tuổi ở di chỉ Tam Tinh Đôi
Tượng quái vật đồng nặng 150kg. (Ảnh: Weibo)

Tượng đồng được phát hiện hồi tháng 7 năm ngoái, nhưng nhóm khảo cổ không thể nhấc lên khỏi hố đất cho tới hôm 24/8, sau khi dọn hết những đồ vật bằng đồng khác ở bên trên bức tượng. Con vật bằng đồng này có kích thước lớn nhất trong số cổ vật khai quật trong suốt nhiều thập kỷ ở di chỉ, nặng khoảng 150 kg và có phần miệng lớn, eo nhỏ, tai to và 4 móng guốc.

Theo Zhao Hao, nhà khảo cổ ở Đại học Bắc Kinh phụ trách hố đất chứa bức tượng, mọi con vật bằng đồng khác phát hiện tại Tam Tinh Đôi từ khi bắt đầu quá trình khai quật vào thập niên 1980 đều cao 20 - 30cm. Riêng con vật này có kích thước rất lớn, cả chiều cao và chiều rộng đều khoảng một mét.

Tượng người gắn trên chiếc sừng trên đầu quái vật mặc áo choàng dài, dường như đang cưỡi hoặc điều khiển con vật. Một đồ tạo tác hình người khác nằm bên cạnh con vật bị mất phần đầu. Các tượng người ở nhiều tư thế khác nhau cũng được tìm thấy gần đó. Zhao suy đoán ban đầu chúng được gắn vào thân quái vật đồng. Ông và cộng sự cũng chú ý tới hình cây thần đúc trên ngực con vật, chứng tỏ người dân ở Tam Tinh Đôi tôn thờ cây thần. Họ suy đoán có một đồ vật lớn hơn đính trên lưng quái vật đồng chưa được khai quật.

Là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất thế kỷ 20, di chỉ Tam Tinh Đôi được cho là nằm ở trung tâm nước Thục có niên đại khoảng 4.500 năm. Nhưng các nhà nghiên cứu chưa tìm thấy ghi chép về quốc gia này. Giới nghiên cứu xác định di chỉ ở thành phố Quảng Hán vào cuối thập niên 1920 nhưng mãi tới những năm 1980, công tác khai quật mới bắt đầu. Các nhà khảo cổ tìm thấy hai hố mai táng chứa hơn 1.700 cổ vật, trong đó có hơn 400 đồ tạo tác nhóm A có giá trị cao nhất về mặt lịch sử và văn hóa.

Quá trình khai quật tạm dừng vào năm 2002 và bắt đầu lại vào năm 2020 sau khi đội khảo cổ nhận dạng thêm 6 hố mai táng nữa. Từ sau đó, họ đã phát hiện thêm 13.000 cổ vật, bao gồm bệ thờ bằng đồng với tượng người, tượng đồng đầu người mình rắn và tượng đồng hình rồng mũi lợn. Đợt khai quật mới nhất sẽ hoàn tất trong tháng 9/2022, sau đó các nhà khảo cổ sẽ bắt đầu tu sửa, phân loại và nghiên cứu đồ tạo tác.

Hải ly bán thủy sinh đã sống ở Montana 30 triệu năm trước

Loài hải ly mới được xác định - Microtheriomys actiulaquaticus, đại diện cho loài gặm nhấm bán thủy sinh lâu đời nhất ở Bắc Mỹ và là loài hải ly lưỡng cư lâu đời nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 29/08/2022
Phát hiện bộ xương khủng long Sauropod hiếm thấy ở Bồ Đào Nha

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện bộ xương của loài khủng long sauropod ở Bồ Đào Nha. Đây có thể là hài cốt loài khủng long lớn nhất từng được tìm thấy ở châu Âu.

Đăng ngày: 29/08/2022

Phát hiện "thành phố mất tích" sâu 700m dưới lòng đại dương

Nằm ở phía Tây của rặng núi nằm sâu giữa Đại Tây Dương, có một đỉnh núi mà ở gần đó là một cảnh tượng của những ngọn tháp lởm chởm nhô lên giữa một vùng tăm tối.

Đăng ngày: 27/08/2022
Lời giải đáp của Iraq cho các kim tự tháp cổ đại

Ai Cập có Kim tự tháp Giza, và Iraq có Ziggurat of Ur - một thành tựu kỹ thuật được bảo tồn cực kỳ tốt, vượt qua những tàn tích của một thành phố cổ đại quan trọng.

Đăng ngày: 26/08/2022
Tìm thấy hóa thạch thương long thống trị đại dương cổ đại

Loài thương long mới phát hiện có bộ hàm và răng giống cá voi sát thủ với cơ thể dài tới 9 m, sống ở các vùng biển cuối kỷ Phấn Trắng.

Hài cốt người 7 triệu năm tuổi mang đột phá tiến hóa, có thể viết lại lịch sử

Hài cốt của loài Sahelanthropus tchadensis, sinh vật thuộc phân họ Người nhưng được cho là giống tinh tinh hơn, bất ngờ hé lộ một chi tiết đột phá.

Đăng ngày: 26/08/2022
Hạn hán đã giúp cho các nhà khoa học phát hiện ra dấu vết khủng long từ 113 triệu năm trước!

Hạn hán tăng cao đã khiến cho một con sông bị khô cạn là làm lộ ra những bí mật về thế giới tiền sử của loài khủng long.

Đăng ngày: 25/08/2022