Khai quật vườn khoai tây 3800 năm tuổi

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một khu vườn trông khoai tây Ân Độ có niên đại khoảng 3.800 tuổi, vẫn còn nguyên hàng rào đá và các công cụ đào bới cán gỗ.

Một khu vườn trồng khoai có niên đại 3.800 tuổi mới đây đã được tìm thấy ở British Columbia (gần Vancouver, Canada), giúp hé mở nhiều điều về tập quán săn bắn – trồng trọt của tổ tiên loài người.

Theo Daily Mail, đây là một khu vườn trồng khoai tây Ấn Độ. Những củ khoai tây này có kích thước khá nhỏ và rất dễ chế biến.

Khai quật vườn khoai tây 3800 năm tuổi

Những củ khoai tây được tìm thấy trong vườn.

Xung quanh vườn, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều đá cuội, chứng tỏ chủ nhân của khu vườn đã biết sắp xếp những viên đá một cách cố ý để làm hàng rào bảo vệ nông sản của mình. Đặc biệt, chủ nhân của khu vườn còn biết dùng nước tưới cho những luống khoai tây của mình.

Khai quật vườn khoai tây 3800 năm tuổi
Xung quanh vườn, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều đá cuội.

Khu vườn khoai tây có niên đại 3.800 năm, lớn hơn niên đại của Vườn treo Babylon – một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại.
Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn tìm thấy dấu tích của các công cụ đào bới có cán gỗ còn sót lại trong vườn.

Brent Elliott – nhà sử học thuộc Hội Vườn cây Hoàng gia cho biết: "Đây có thể là cấu trúc vườn cổ xưa nhất trên thế giới. Trước đó, giới khảo cổ đã tìm thấy một mảnh đất trồng lúa mì có niên đại từ 5.000 năm TCN ở miền Bắc Iraq. Tuy nhiên, đó được coi là hoạt động nông nghiệp, không phải làm vườn".

Khai quật vườn khoai tây 3800 năm tuổi
Dấu vết các vật dụng đào bới có cán gỗ được tìm thấy trong vườn.

Qua những gì đã tìm thấy, các nhà khoa học đưa ra kết luận: hoạt động làm vườn của tổ tiên loài người thời kì này không khác mấy so với những kĩ thuật trồng trọt hiện nay.

Bia mộ La Mã 2000 tuổi được tìm thấy ở New York

Giới khảo cổ Mỹ đang xôn xao trước sự kiện một tấm bia mộ La Mã bí ẩn vừa được phát hiện tại nơi ít ai ngờ tới nhất: Westchester County, New York - một trong những khu phố giàu có nhất của nước Mỹ.

Đăng ngày: 22/12/2016
Hóa thạch

Hóa thạch "con lai" voi và ngựa ba triệu năm tuổi

Một nhóm nghiên cứu tìm thấy hóa thạch loài động vật cao hơn 1,5m, nặng khoảng 500kg, có hình dáng pha trộn giữa ngựa và voi.

Đăng ngày: 21/12/2016
Râu tóc chứa đầy vàng trên hài cốt nhà thiên văn học thế kỷ 16

Mẫu râu tóc lấy từ hài cốt nhà thiên văn học Tycho Brache chứa lượng vàng nhiều gấp 20-100 lần bình thường, chứng tỏ sự tiếp xúc cao với nguyên tố này.

Đăng ngày: 20/12/2016
Kỳ lạ chiếc tủ lạnh hoành tráng thời cổ đại

Chắc hẳn nhiều người cho rằng tủ lạnh là thành tựu khoa học của thế kỷ 20. Ít người biết rằng tủ lạnh đã có từ thời cổ đại, từ năm 400 trước Công nguyên.

Đăng ngày: 19/12/2016
Malaysia phát hiện bộ xương của người khổng lồ cao 3-5m

Theo nhà sử học Mohd Fuad, ông phát hiện ra một số mảnh xương lộ thiên tại hang động nói trên khi đang đi tìm kiếm các di tích khảo cổ mới theo sự ủy quyền của Chính quyền bang Malacca.

Đăng ngày: 19/12/2016
Bất ngờ phát hiện thành phố ngầm nghìn tuổi khi sửa nhà

Một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ trong khi sửa nhà vô tình phát hiện ra đường hầm dẫn vào thành phố cổ dưới lòng đất hàng nghìn năm trước.

Đăng ngày: 18/12/2016