Khám phá bí ẩn “người voi”

Liệu việc nghiên cứu ADN có thể tiết lộ bí ẩn cả thế kỷ qua đằng sau sự biến dạng khủng khiếp của “người voi” nước Anh?

Joseph Merrick, sinh năm 1862 ở Leicester, là nỗi kinh hoàng của trẻ nhỏ, bị xã hội nước Anh thời nữ hoàng Victoria rẻ rúng và ruồng bỏ. Nhưng Merrick “người voi” sau đó đã trở thành hình tượng bất tử trong phim ảnh và kịch nghệ. Ông cũng là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử y học hiện đại: 122 năm kể từ ngày mất của Merrick, chẳng ai biết được lý do chính xác gây nên sự biến dạng cơ thể kinh khủng của ông. Tuy nhiên, nhờ vào công nghệ hiện đại, các chuyên gia hy vọng sẽ làm sáng tỏ những khúc mắc liên quan đến nhân vật này.

Khám phá bí ẩn “người voi”
Joseph Merrick đã dũng cảm sống với thân phận “người voi”

Giới y học đã bắt đầu chú ý đến trường hợp của Merrick vào những năm 1880. Kể từ đó đến nay, họ luôn tìm mọi cách giải thích tình trạng tăng trưởng vượt tầm kiểm soát khiến cho “người voi” ban đầu bị xã hội xa lánh và sau trở nên nổi tiếng vì sự khác người của mình. Đến cuối đời, sự dũng cảm và lòng khiêm tốn của ông đã được mọi người công nhận và kính trọng. Ban đầu, các bác sĩ cho rằng Merrick bị chứng phù voi, chỉ tình trạng nhiễm ký sinh trùng dẫn đến sự phát triển và dày lên của da cũng như tế bào, và đây cũng là lý do ông bị gọi là “người voi”.

Đến năm 2001, một số nhà khoa học cho rằng Merrick bị mắc chứng bệnh hiếm gọi là hội chứng Proteus. Tuy nhiên, các chuyên gia khác chất vấn khả năng này, cho rằng cách thức căn bệnh tiến triển không hề giống những người bị hội chứng trên.

Sau nhiều năm, một lần nữa các chuyên gia lại dồn tâm sức nghiên cứu trường hợp của “người voi”. Các nhà khoa học sẽ chiết xuất ADN từ hài cốt của Merrick, hiện được bảo quản tại Bệnh viện Hoàng gia London ở Whitechapel kể từ khi người voi qua đời vào năm 1890, hưởng dương 27 tuổi.

Tờ Independent dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu - Giáo sư Richard Trembath của Đại học London - cho biết các cuộc thí nghiệm sẽ được tiến hành để xác định liệu có thể giải mã được chuỗi gene di truyền của Merrick nhằm xác định bất cứ tình trạng biến đổi gene. Tuy nhiên, các chuyên gia khác lo ngại rằng kết quả có thể không như mong muốn vì bộ xương của Merrick không được bảo quản tốt. Dù vậy, đây được cho là cách tiếp cận khả dĩ nhất nếu muốn giải mã bí ẩn lâu nay liên quan đến người voi.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News