Khám phá bí ẩn tơ nhện

Các cuộc nghiên cứu về mạng nhện đã tiết lộ những bí mật đằng sau kết cấu phi thường của loại tơ tự nhiên vốn là vũ khí lợi hại của loài đa nhãn.

>>> Vật liệu siêu bền từ tơ nhện

Khám phá bí ẩn tơ nhện
Tơ nhện là một trong những vật liệu dẻo dai nhất của tự nhiên - (Ảnh: Jeffery Yarger)

Sử dụng kỹ thuật ánh sáng laser, các nhà khoa học thuộc Đại học Arizona (Mỹ) đã xác định được một loạt các thành phần tạo ra đặc tính đàn hồi trong tơ của một số mạng nhện còn nguyên vẹn.

“Tơ nhện là sự kết hợp độc nhất vô nhị của sức mạnh cơ khí và độ co giãn, biến nó thành một trong những vật liệu chắc chắn nhất mà chúng ta từng biết”, theo trang tin Science Daily dẫn lời giáo sư hóa học và sinh hóa Jeffery Yarger.

Theo ông Jeffery Yarger, cuộc nghiên cứu trên đã cung cấp một sự hiểu biết toàn diện nhất về đặc tính cơ khí bí ẩn của mạng nhện.

Tơ nhện là một dạng polymer sinh học, có liên hệ với collagen ở da và xương, nhưng phức tạp hơn nhiều về mặt cấu trúc. Các chuyên gia phát hiện sợi tơ mỏng manh như vậy dai ít nhất gấp 5 lần dây đàn piano, nếu so về trọng lượng.

Các nhà khoa học hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ dẫn đến việc chế tạo những vật liệu siêu bền, từ áo chống đạn đến dây chằng nhân tạo.