Khám phá hồ nước dưới lòng đất lớn nhất hành tinh ở Namibia

Hồ nước trong hang Hơi thở rồng rộng khoảng 2 ha, sâu hơn 200 m, nước trong vắt và vẫn có các sinh vật sống.

Sâu bên dưới Namibia, có một hang động ngập nước mang tên Hơi thở rồng (Dragon's Breath), ẩn chứa hồ nước ngầm không nằm dưới băng lớn nhất Trái Đất. Suốt nhiều thập kỷ, thế giới không nắm được kích thước thực sự của vùng nước này vì các nhà thám hiểm chỉ có thể lặn xuống độ sâu giới hạn. Tuy nhiên, tiến bộ công nghệ dần hé lộ những bí mật của hang động.

Khám phá hồ nước dưới lòng đất lớn nhất hành tinh ở Namibia
Tàu lặn tự động Sunfish lập bản đồ một phần của hồ nước ngầm trong hang Hơi thở rồng. (Ảnh: United States Deep Caving Team/Kasia Biernacka).

Các cuộc khảo sát với robot trong những năm gần đây cho thấy, hang Hơi thở rồng sâu hơn 200m. Rất khó để đưa ra con số chính xác về tổng diện tích của hồ, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng nó rộng khoảng 2 ha, vượt qua Lost Sea, hồ nước ngầm không nằm dưới băng lớn nhất Mỹ và lớn thứ hai thế giới, diện tích ước tính 1,8 ha.

Namibia là quốc gia ven biển ở phía nam châu Phi với cảnh quan khô cằn nhưng cũng rất ấn tượng. Tên gọi Namibia bắt nguồn từ từ "Namib", nghĩa là một nơi rộng lớn và trống rỗng trong tiếng địa phương. Quốc gia châu Phi này có ít nhất 124 hang động, một lượng lớn trong số đó nằm ở vùng Otjozondjupa, bao gồm hang Hơi thở rồng.

Tên hang động được cho là bắt nguồn từ luồng không khí ẩm và ấm "chào đón" các nhà thám hiểm ở lối vào. Đi qua lối vào, hầu hết các phần của hang gần như không có ánh sáng. Nước hồ trong vắt và kỳ lạ là vẫn có sự sống dưới dạng những sinh vật giống giun và tôm nhỏ.

Theo phim tài liệu về châu Phi trên đài BBC của nhà tự nhiên học nổi tiếng người Anh David Attenborough, hang Hơi thở rồng là nơi sinh sống của cá da trơn vàng (Clarias cavernicola), loài vật thuộc họ Cá trê có vẻ đẹp độc đáo và thuộc nhóm động vật cực kỳ nguy cấp theo Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Tuy nhiên, những chuyên gia khác cho rằng loài này thực chất sống trong một hang động tương tự ở Namibia - hang Aigamas.

Khám phá hồ nước dưới lòng đất lớn nhất hành tinh ở Namibia
Tàu lặn Sunfish và một thợ lặn khám phá hang Hơi thở rồng. (Ảnh: United States Deep Caving Team/Jason Gulley).

Ngày nay, con người vẫn chưa hiểu hết về mức độ đa dạng sinh học trong hang Hơi thở rồng vì có rất ít nghiên cứu sinh học về hang động này. Những chuyến khám phá đầu tiên được ghi nhận diễn ra vào những năm 1980. Theo cuốn sách "The Darkness Beckons" của nhà thám hiểm kiêm thợ lặn Martyn Farr, một trong những nỗ lực đầu tiên thuộc về một nhóm thợ lặn và nhà thám hiểm hang động từ Hiệp hội Hang động học Nam Phi vào năm 1986.

Một số ước tính từ thời kỳ này cho thấy, hồ nước ngầm nằm ở độ sâu ít nhất 150m. Nhưng vào năm 2019, đoàn thám hiểm của công ty Mỹ Stone Aerospace đã sử dụng tàu lặn tự động Sunfish để chứng minh hồ sâu hơn nhiều. Họ nhận thấy mặt nước xuất hiện cách lối vào hang khoảng 59m và kết thúc ở độ sâu 264m, nghĩa là tổng độ sâu của hồ nước là hơn 200m.

Tàu lặn mini đi sâu vào trong hang, sử dụng tia laser và sonar (định vị thủy âm) để lập bản đồ. Ngoài việc hé lộ thêm một hốc lớn gần lối vào, chuyến nghiên cứu còn cho thấy hang động có hình dạng giống như một chiếc giày mũi nhọn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Vết nứt lớn bất ngờ xuất hiện trên vách đá Seven Sisters

Vết nứt lớn bất ngờ xuất hiện trên vách đá Seven Sisters

Nhà chức trách Anh một lần nữa cảnh báo người dân tránh xa các rìa và chân vách đá ở East Sussex sau khi vết nứt lớn xuất hiện.

Đăng ngày: 16/03/2023
Biến phế phẩm trở thành công cụ bảo vệ bờ biển khỏi xói mòn

Biến phế phẩm trở thành công cụ bảo vệ bờ biển khỏi xói mòn

Vỏ dừa là phế phẩm lớn nhất của những vùng trồng dừa, nhưng chúng có thể trở thành công cụ hữu hiệu để bảo vệ bờ biển, đồng thời tạo ra một lớp màu mỡ để thực vật sinh trưởng.

Đăng ngày: 16/03/2023
Lộ diện quốc gia ô nhiễm không khí nhất thế giới

Lộ diện quốc gia ô nhiễm không khí nhất thế giới

Kết quả khảo sát được công bố hôm 14/3 cho thấy thành phố Lahore ở Pakistan đã leo 10 bậc để trở thành nơi có không khí ô nhiễm nhất trên thế giới vào năm 2022, Reuters đưa tin.

Đăng ngày: 16/03/2023
Nghiên cứu mới cho thấy, gỗ có chức năng chống biến đổi khí hậu

Nghiên cứu mới cho thấy, gỗ có chức năng chống biến đổi khí hậu

Việc ra đời các vật liệu xây dựng bền vững có ý nghĩa thiết thực, giải quyết lượng khí thải CO2 ngày càng tăng do dùng nguyên liệu hóa thạch.

Đăng ngày: 15/03/2023
Tầng ozone bị phá hủy từ 3-5% sau vụ cháy rừng

Tầng ozone bị phá hủy từ 3-5% sau vụ cháy rừng "Mùa hè đen tối"

Đây là nghiên cứu do nhà hóa học khí quyển Susan Solomon thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) thực hiện.

Đăng ngày: 15/03/2023
Châu Âu chật vật bỏ máy bay để chuyển sang tàu

Châu Âu chật vật bỏ máy bay để chuyển sang tàu

Trong nỗ lực giảm khí thải carbon, các nước châu Âu đang tìm cách hạn chế chuyến bay chặng ngắn và thay bằng những chuyến tàu.

Đăng ngày: 13/03/2023
Biến rác thải điện tử thành bộ phận hỗ trợ người khuyết tật

Biến rác thải điện tử thành bộ phận hỗ trợ người khuyết tật

Trong thế giới công nghệ không ngừng cải tiến, thiết bị điện tử được sử dụng ngày càng nhiều đồng nghĩa rằng những rác thải điện tử cũng đang chồng chất.

Đăng ngày: 11/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News