Khám phá mới về sức nóng của lớp phủ lõi Trái đất

Theo một nghiên cứu mới nhất, lớp phủ lõi Trái đất nóng đến 1.410 độ C, tức là nóng hơn 60 độ C so với những hiểu biết của chúng ta trước đây.

Khám phá này cho thấy, lớp phủ lõi Trái đất hay còn được gọi là quyển Mantle, nóng hơn khoảng 60 độ C so với những gì các nhà khoa học biết trước đây.

Phát hiện này sẽ giúp các nhà khoa học mô phỏng chính xác hơn những quá trình địa động lực của Trái đất, bao gồm các hoạt động của mảng kiến tạo. Sự chênh lệch nhiệt độ tuy không lớn, nhưng ảnh hưởng của nó rất lớn.

"Nếu lớp phủ lõi Trái đất nóng hơn, nghĩa là nó sẽ tan chảy dễ dàng hơn. Việc này dẫn đến mảng kiến tạo bên trên quyển mềm có thể lướt nhẹ nhàng hơn", nhà nghiên cứu Emily Sarafian - tiến sĩ làm việc tại Khoa Địa chất và Địa vật lý ở Viện Công nghệ Massachusetts, là người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

Khám phá mới về sức nóng của lớp phủ lõi Trái đất
Cấu trúc của Trái đất. Lớp phủ lõi Trái đất là lõi thứ ba đếm từ trong ra, được cho là nóng hơn 60 độ C so với những nghiên cứu trước đây. (Ảnh: Shutterstock).

"Nếu bạn đặt hũ mật ong vào tủ lạnh trong một tiếng, nó sẽ hầu như không tan chảy sau khi bạn lấy ra. Nhưng nếu đặt nó lên một bếp lò nóng, dĩ nhiên nó sẽ tan chảy ngay tức thì. Việc này cũng liên quan đến sự nóng lên của quyển Mantle", Sarafian cho biết thêm.

Dĩ nhiên các nhà khoa học không thực tế chạm vào lớp phủ này để đo nhiệt độ, mà dựa vào các hoạt động núi lửa trên mặt đất, rồi phân tích chúng trong phòng thí nghiệm qua các mô phỏng giả lập.

Khi tiến hành mô phỏng, các nhà nghiên cứu nhận thấy có nước tồn tại ở lớp phủ, dù rất ít. Việc này cho thấy lớp phủ không hoàn toàn khô bởi lửa nóng, mà nó vẫn có tồn tại nước lỏng.

Tuy vậy, vẫn chưa xác định được cụ thể lượng nước tồn tại ở lớp phủ. Lượng nước ở đây rất quan trọng, góp phần làm nguội đi hoặc nóng lên nhiệt độ của lớp phủ bên dưới.

Cuối cùng, các nhà khoa học giả lập với một lượng nước gần chính xác nhất. Và kết quả sau cùng cho thấy quyển mantle nằm gần bề mặt Trái đất hơn sẽ tan chảy nhiều hơn, điều này đi ngược lại với những nghiên cứu trước đây, khi cho rằng quyển mantle sẽ tan chảy nhiều hơn khi nằm vào sâu hơn.

"Những nghiên cứu trước đây đã nhận định không đúng về mức nhiệt độ của lớp phủ lõi Trái đất. Thực tế lớp phủ này nóng hơn 60 độ C so với những nghiên cứu trước đây, một sự chênh lệchnhiệt độ đáng kể", Sarafian nói thêm.

"Phát hiện này sẽ thay đổi cách giải thích và quan sát địa vật lý của quyển mềm trên toàn thế giới trong tương lai", giáo sư Địa chất và Địa hóa học Paul Asimow đang nghiên cứu tại Viện Công nghệ California, cho biết ý kiến của mình.