"Kho báu" và hài cốt ngàn năm xuất hiện ở công trường xây dựng

Các nhà khảo cổ đã phải mất 1 năm ròng để khai quật kho báu ở công trường xây dựng Khách sạn Virgin (Edinburgh, Scotland, Vương quốc Anh).

Khu đất dự tính làm khách sạn này chứa cả một "kho báu" bao gồm nhiều cổ vật có giá trị lịch sử lớn.

Kho báu và hài cốt ngàn năm xuất hiện ở công trường xây dựng
Toàn cảnh khu công trường đã biến thành kho báu khảo cổ - (ảnh: Jon Savage).

Kho báu ban đầu hé lộ nhiều món trang sức có niên đại lên đến 1.000 năm, sau đó là những con dao, giày dép và cả một hộp sọ người. Các nhà khảo cổ địa phương yêu cầu chủ khách sạn tạm dừng thi công vài tháng để khai quật

Kho báu và hài cốt ngàn năm xuất hiện ở công trường xây dựng
Một chiếc túi da cổ đại - (ảnh: Jon Savage).

Nhưng cuối cùng, công việc khảo cổ đã kéo dài hơn 1 năm bởi nhóm khảo cổ tiếp tục đào lên vô số thứ quý giá khác. Đầu tiên là một quả bóng bằng đá có thể là "đạn" của một máy bắn đá khổng lồ, một khẩu súng thần công, lò sưởi, các mảng tường cổ, cấu trúc bằng gỗ, hố xử lý rác thải của người trung cổ, giếng nước, các món đồ chơi cổ đại…

Kho báu và hài cốt ngàn năm xuất hiện ở công trường xây dựng
Hạt xí ngầu trong một trò chơi cổ xưa - (ảnh: Jon Savage).

Sau đó, họ bắt đầu phát hiện ra các mương nước và tường bao, cho thấy thứ họ tìm thấy không chỉ là một ít cổ vật mà là dấu vết của cả một thị trấn cổ đại đã từng ngự trị ở Edinburgh ngàn năm trước!

Nhà khảo cổ John Lawson (Hội đồng Thành phố Edinburgh) nói: "Đây là một trong những cuộc khai quật đô thị cổ quan trọng nhất từng được thực hiện ở Scotland. Chúng tôi đã tìm thấy tất cả những thứ mà chúng tôi hy vọng sẽ có được tại hố khai quật này - nơi niên đại khảo cổ hòm hòm 1.000 năm".

Kho báu và hài cốt ngàn năm xuất hiện ở công trường xây dựng
Các nhà khảo cổ đã mất 1 năm ròng để đem các cổ vật lên khỏi khu công trường - (ảnh: Jon Savage).

Theo ông, đây mới chỉ là bước đầu của cuộc nghiên cứu. Sau khi khai quật, đưa về kho lưu trữ để nhường chỗ cho khách sạn tiếp tục xây dựng, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu chi tiết các cổ vật này. Dự kiến Khách sạn Virgin sẽ được khánh thành vào năm 2021 thay vì 2020 như được dự kiến.

Phát hiện kỳ lạ “con đường đến thế giới bên kia“ trong kim tự tháp cổ

Các nhà khảo cổ học đã tiến gần đến việc làm sáng tỏ bí ẩn con hào bao quanh kim tự tháp Djoser của Ai Cập, theo Science in Poland.

Đăng ngày: 04/07/2019
Bí ẩn các tác phẩm chạm khắc thời kỳ đồ đồng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hattusa, một thành phố ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến với khu bảo tồn tôn giáo cổ xưa bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu lâu nay.

Đăng ngày: 03/07/2019
Đào ao bất ngờ phát hiện

Đào ao bất ngờ phát hiện "kho báu" gần núi Tàu

Các tượng kim loại màu vàng đều lấm lem bùn đất nhưng khi chùi rửa đều sáng choang, có hoa văn rất tinh xảo.

Đăng ngày: 02/07/2019
Hài cốt 9.000 năm tuổi hé lộ sự sụp đổ của thành phố cổ

742 bộ hài cốt ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy con người thời cổ đại cũng phải chịu áp lực của cuộc sống đô thị đông đúc và bệnh tật.

Đăng ngày: 02/07/2019
Tìm thấy con đường hành hương chúa Giêsu từng đi bộ

Con đường hành hương 2.000 năm tuổi được tìm thấy ở Jerusalem mới đây được cho chính là con đường Chúa Giêsu đã từng đi bộ.

Đăng ngày: 01/07/2019
Tìm thấy tàn tích của đế chế cổ đại bí ẩn ở Iraq

Việc tìm kiếm các tàn tích mang lại một số bảng đất sét mà các nhà nghiên cứu hiện đang cố gắng dịch để khám phá bí mật.

Đăng ngày: 01/07/2019
Cá sấu cổ đại là động vật ăn chay

Các nhà cổ sinh vật học đã xác định rằng một số nhóm cá sấu không phải loài ăn thịt như hậu duệ của mình.