Kho tàng xương khủng long mắc kẹt ở sa mạc Sahara vì dịch Covid-19

Nằm sâu dưới những lớp cát ở miền Trung Nam sa mạc Sahara là khoảng 20 tấn hóa thạch xương khủng long đang đối mặt nhiều nguy cơ tiềm tàng trước khi được khai quật.

Kho tàng xương khủng long mắc kẹt ở sa mạc Sahara vì dịch Covid-19
Di chỉ của ít nhất 13 loài khủng long cổ dài có niên đại khoảng 200 triệu năm được phát hiện tại miền Trung Nam sa mạc Sahara, thuộc địa phận nước Niger ở Tây Phi. Đây là một trong những kho tàng hóa thạch lớn nhất châu Phi. Tuy nhiên, việc khai quật hiện bị đình trệ vì Niger đang trải qua làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ hai. Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của các tổ chức Hồi giáo vũ trang đang đặt Niger vào tình trạng bất ổn về mặt chính trị - xã hội.

Kho tàng xương khủng long mắc kẹt ở sa mạc Sahara vì dịch Covid-19
Quá trình khai quật bị chững lại vô tình đặt nhiều thách thức cho chính phủ Niger và nhóm khảo cổ. Vì thiếu sự giám sát chặt chẽ, khu vực khai quật này hiện đối mặt với nạn trộm cắp di chỉ hóa thạch, dẫn đến sự sụp đổ cấu trúc bề mặt của sa mạc Sahara.

Kho tàng xương khủng long mắc kẹt ở sa mạc Sahara vì dịch Covid-19
Quần thể hóa thạch này lần đầu được phát hiện vào đầu thập niên 1960, thông qua chương trình khảo sát năng lượng nguyên tử của chính phủ Pháp ở vùng hoang dã Ténéré. Từ đó đến nay, nhiều di chỉ hóa thạch trong quần thể này đã bị đánh cắp và bán lại cho các nhà sưu tập ở Mỹ, Pháp và Italy.

Kho tàng xương khủng long mắc kẹt ở sa mạc Sahara vì dịch Covid-19
Paul Sereno, thành viên chính của nhóm khảo cổ, tiến hành quét bỏ lớp cát phủ trên mảnh hộp sọ của một di chỉ khoảng 8.000 năm tuổi.

Kho tàng xương khủng long mắc kẹt ở sa mạc Sahara vì dịch Covid-19
Nhóm của ông Sereno thu thập mảnh vỡ từ hóa thạch của một con khủng long.

Kho tàng xương khủng long mắc kẹt ở sa mạc Sahara vì dịch Covid-19
Niger là quốc gia "trù phú" về số lượng và sự đa dạng của các hóa thạch khủng long cổ đại. Quốc gia Tây Phi được xem như thiên đường đối với các nhà khảo cổ học vì các kho tàng hóa thạch khủng long khổng lồ phân bố ở nhiều nơi trên khắp đất nước.

Kho tàng xương khủng long mắc kẹt ở sa mạc Sahara vì dịch Covid-19
Chính phủ Niger đã đánh dấu kho tàng di chỉ hóa thạch ở sa mạc Sahara và gọi đây là dự án NigerHeritage. Lực lượng bảo vệ cũng đã được điều động song hiện nạn trộm cắp di chỉ hóa thạch vẫn chưa được khống chế hoàn toàn.

Trận động đất khiến gạch lát Tử Cấm Thành nứt vỡ, bí mật chôn vùi 600 năm dưới nền nhà được hé lộ

Khi những người thợ sửa chữa lật lớp gạch lát nền của điện Thái Hòa, họ bất ngờ nhận ra bên dưới không phải mặt đất.

Đăng ngày: 20/02/2021
Phát hiện nhà tắm gần 1.000 năm tuổi ẩn trong quán rượu

Các họa tiết có niên đại từ thời đế chế Hồi giáo Almohad vô tình được phát hiện trong quá trình cải tạo một quán rượu ở thành phố Seville.

Đăng ngày: 20/02/2021
Xác ướp hé lộ pharaoh Ai Cập bị xử tử ngay trên chiến trường

Pharaoh Seqenenre Taa II được cho là đã thua trận trên chiến trường, bị một toán quân thù tấn công bằng dao găm, rìu và giáo từ nhiều phía.

Đăng ngày: 19/02/2021
ADN cổ xưa nhất từng được phát hiện thuộc về một con ma mút

Một nghiên cứu hóa thạch đã tiết lộ bộ gene lâu đời nhất thế giới, được lấy ra từ răng của loài voi ma mút vốn bị chôn vùi trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia trong hơn 1 triệu năm.

Đăng ngày: 19/02/2021
Phát hiện hóa thạch thằn lằn bóng lâu đời nhất ở Australia

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy hóa thạch của một loài thằn lằn tiền sử mới có thể là tổ tiên của thằn lằn lưỡi xanh nổi tiếng.

Phát hiện dòng máu loài người khác trong 6.169 người hiện đại

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện được một gene lạ thuộc về loài người Denisovans trong bộ gene của 6.169 người Mỹ La Tinh hiện đại, ảnh hưởng đến hình dạng môi của họ.

Đăng ngày: 18/02/2021

"Kho báu rùng mình": Hàng loạt mộ cổ đầy vàng ngọc lộ diện năm qua

Trong năm qua, giới khảo cổ khắp thế giới liên tiếp khai quật được những ngôi mộ cổ xa hoa nhất lịch sử, thể hiện phong tục an táng phong phú của giới quý tộc Đông - Tây cổ đại.