Khoa học chứng minh: Sao Hỏa cũng biết "xì hơi"

Hóa ra trên Sao Hỏa đang tồn tại rất nhiều lớp khí methane đang không ngừng phun lên từ các miệng núi lửa.

Nếu nói về khí methane, có thể bạn chỉ nhớ mang máng về kiến thức hóa học khi còn học phổ thông, nhưng đối với các nhà khoa học, đó có thể là bằng chứng cho thấy trên sao Hỏa từng có sự sống.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã có thể xác nhận có khí methane trên sao Hỏa. Theo bài bào đăng tải trên tạp chí Nature Geoscience mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện thấy khí methane ở gần miệng núi lửa Gale trên bề mặt sao Hỏa vào ngày 16/6/2013 bằng vệ tinh thăm dò Mars Express.

Khoa học chứng minh: Sao Hỏa cũng biết xì hơi
Các nhà khoa học đã phát hiện thấy khí methane ở gần miệng núi lửa Gale.

Khí methane từng nhiều lần được phát hiện trên khí quyển và cả trên bề mặt hành tinh này khi tàu Viking tiến hành lấy mẫu đất sao Hỏa vào những năm 1970. Thí nghiệm "Labeled Release" của tàu Viking không chỉ tìm thấy sự có mặt của khí methane mà còn là lời gợi mở về khả năng tồn tại vi sinh vật sống trên hành tinh này.

Tuy nhiên, rất khó để xác thực một nghiên cứu phát hiện khí methane trên sao Hỏa bằng một công cụ độc lập khác. Điều này dẫn tới những tranh luận dai dẳng về việc thực sự có tồn tại sự sống hay vi sinh vật, nguyên nhân chủ yếu tạo ra khí methane hay không.

Tác giả nghiên cứu viết: "Kết quả trình bày trong bài báo này không chỉ chứng thực các phát hiện trước đây của tàu Curiosity mà ở góc nhìn rộng hơn, nó có thể thay đổi quan điểm của chúng ta về sự xuất hiện của methane trên Sao Hỏa. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy, sự hiện diện của khí methane trên Sao Hỏa có thể là đặc trưng của những sự kiện ở quy mô nhỏ và thời gian phát thải ngắn".

Nghiên cứu dù không đề cập chính xác khí methane trên sao Hỏa đến từ đâu nhưng dường như nó đã xác nhận Sao Hỏa thực sự đang "xì hơi".

Kết quả từ nghiên cứu sẽ giúp các nhà khoa học có thể tập trung tìm hiểu sâu hơn về các nguồn phát thải khí methane tiềm năng trên bề mặt sao Hỏa, từ đó khai phá ra được những cơ hội tồn tại sự sống trên hành tinh đỏ.

Công bố 3 mẫu nhà trên Mặt trăng và sao Hỏa

NASA vừa công bố 3 mẫu thiết kế được lựa chọn cho ngôi nhà tương lai trên sao Hỏa, theo CNN.

Đăng ngày: 03/04/2019
Hé lộ thế giới sống động trên

Hé lộ thế giới sống động trên "hành tinh chết"

Những khối xây dựng sự sống do thiên thạch mang đến, bầu khí quyển đủ dày để bảo vệ mầm sống khỏi bức xạ, hệ thống sông ngòi mênh mông… đã từng hiện diện ở sao Hỏa.

Đăng ngày: 02/04/2019
Tảo, địa y và nấm đang phát triển trên hành tinh Đỏ?

Nhiều nhà khoa học tin rằng một số hình ảnh chụp lại bề mặt sao Hỏa là bằng chứng cho thấy tồn tại sự sống trên hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 27/03/2019
Bức hình cuối cùng robot Opportunity chụp được và nó khiến cộng đồng mạng đau lòng

NASA mới đây đã công bố bức hình cuối cùng Opportunity gửi về trước khi "nhắm mắt xuôi tay".

Đăng ngày: 16/03/2019
Giám đốc NASA hé lộ về người đầu tiên lên sao Hỏa

Giám đốc NASA Jim Bridenstine mới đây hé lộ thông tin về người đầu tiên lên sao Hỏa trên một buổi trò chuyện trên truyền hình.

Đăng ngày: 14/03/2019
Tìm ra bằng chứng về mạch nước ngầm trên khắp sao Hỏa?

Sao Hỏa ngày nay có thể trông giống như một hành tinh khô cằn, bụi bặm nhưng xưa kia nó từng chứa đựng một hệ thống mạch nước ngầm khổng lồ.

Đăng ngày: 06/03/2019
Elon Musk muốn chế tạo tên lửa

Elon Musk muốn chế tạo tên lửa "cực khủng", khó gấp 100 lần dự án khó nhất của NASA

SpaceX, công ty hàng không vũ trụ do Elon Musk sáng lập, đang làm một dự án mà ai cũng biết: cho người định cư hẳn trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 21/02/2019