Không chỉ hại cho phổi, hút thuốc lá có thể gây mù lòa

Theo cảnh báo của các chuyên gia, hàng triệu người Anh sẽ bị giảm thị lực, thậm chí là mù lòa nếu tiếp tục hút thuốc lá.

Theo đài BBC, Viện Người mù Quốc gia Hoàng gia Anh (RNIB) vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy người hút thuốc có nguy cơ giảm thị lực cao gấp đôi so với người không hút thuốc.

Không chỉ hại cho phổi, hút thuốc lá có thể gây mù lòa
Khói thuốc lá chứa hóa chất độc hại có thể gây kích ứng và gây hại cho mắt. (Ảnh minh họa - Getty).

Đáng chú ý, chỉ có 20% người tham gia khảo sát của Hiệp hội Nhãn khoa Vương quốc Anh (AOP) nhận thức được việc hút thuốc lá có thể dẫn đến mù lòa.

Khói thuốc lá chứa hóa chất độc hại có thể gây kích ứng và gây hại cho mắt. Ví dụ, các kim loại nặng như chì và đồng trong khói đủ nhỏ để có thể xâm nhập vào thủy tinh thể, gây đục thủy tinh thể và làm giảm thị lực. 

Hút thuốc cũng có thể làm các tật về mắt do bệnh tiểu đường gây ra trở nên tồi tệ hơn vì phá hỏng các mạch máu phía sau mắt (hay còn gọi là võng mạc). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người cao tuổi hút thuốc lá còn có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao gấp ba lần người bình thường. 

Ngoài ra, những người hút thuốc có khả năng bị mất thị lực đột ngột do bệnh lý thần kinh thị giác cao gấp 16 lần so với những người không hút.

Trong một cuộc khảo sát với hơn 2.000 người trưởng thành, chỉ có 18% trong số họ biết được chính xác hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mù lòa hoặc giảm thị lực, trong khi có đến 3/4 người (chiếm 76%) biết hút thuốc có thể gây ung thư.

Theo AOP, bỏ hút hoặc hạn chế hút thuốc lá là một trong những biện pháp tốt nhất để bảo vệ thị lực. Đồng thời, chúng ta cũng cần phải kiểm tra thị lực thường xuyên.

Tại Anh, có khoảng 17% đàn ông và 13% phụ nữ (tương đương 7,4 triệu người) đang hút thuốc lá. Hơn một nửa trong số họ bày tỏ ý muốn bỏ thuốc lá. Trong năm 2017, có khoảng 5,5% người hút thuốc ở Anh đã thay thế hút thuốc lá bằng việc sử dụng thuốc lá điện tử với lý do phổ biến nhất là để giúp bỏ thuốc lá.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Pháo sáng chứa hóa chất độc hại cho hệ hô hấp gây khó thở và phù các mao mạch làm tắt đường thở.

Đăng ngày: 12/09/2019
Một số dấu hiệu phân biệt sốt xuất huyết và sốt phát ban

Một số dấu hiệu phân biệt sốt xuất huyết và sốt phát ban

Sốt xuất huyết và sốt phát ban có nhiều dấu hiệu ban đầu giống nhau nên có thể gây nhầm tưởng cho người bệnh.

Đăng ngày: 05/07/2019

"Tiếng ồn hồng" giúp tăng cường giấc ngủ sâu

Tiếng ồn hồng được phát trong thời gian cụ thể khi ngủ giúp tăng cường giấc ngủ sâu hay giấc ngủ sóng chậm cho những người bị suy giảm nhận thức nhẹ, có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Đăng ngày: 05/07/2019
Khi nào vi khuẩn HP gây ung thư dạ dày?

Khi nào vi khuẩn HP gây ung thư dạ dày?

Tỷ lệ người mắc vi khuẩn HP hiện nay là khá cao. Nhiều người khi xét nghiệm có kết quả dương tính với vi khuẩn HP thường nghĩ đến nguy cơ ung thư.

Đăng ngày: 04/07/2019
Trung Quốc: Phát hiện xà phòng kháng khuẩn và kem đánh răng gây loãng xương

Trung Quốc: Phát hiện xà phòng kháng khuẩn và kem đánh răng gây loãng xương

Theo The Hindustan Times, triclosan là một hợp chất phổ biến, có trong xà phòng kháng khuẩn, kem đánh răng, nước rửa tay, nước súc miệng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác.

Đăng ngày: 04/07/2019
Các nhà nghiên cứu đề xuất đưa rau chân vịt vào danh sách doping cần cấm

Các nhà nghiên cứu đề xuất đưa rau chân vịt vào danh sách doping cần cấm

Chàng thủy thủ Popeye nổi tiếng với việc nhai rau ráu hàng tá hộp rau bina (spinach) để tăng cường thể lực, và nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy không phải ngẫu nhiên mà anh chàng này lại làm điều đó.

Đăng ngày: 03/07/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News